Những thủ đoạn cung cấp dịch vụ chuộc người lao động từ Campuchia

Chủ Nhật, 05/02/2023 17:13  | Trà My

|

(CATP) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa có khuyến cáo đến người dân, đặc biệt là những người lao động trái phép và gia đình họ cần tỉnh táo, không tin theo những quảng cáo của các đối tượng cung cấp dịch vụ làm hộ chiếu, thị thực, chuộc người và đưa về Việt Nam, tránh bị lừa đảo, "tiền mất, hận mang".

Thời gian gần đây, nắm bắt được nhu cầu muốn nhanh chóng trở về nước của những lao động trái phép là người Việt Nam ở nước ngoài, các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết quảng cáo dịch vụ làm hộ chiếu, thị thực, chuộc người và đưa về Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Điển hình là gia đình em T.T.A (SN 1999, xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Sau khi nghe lời bạn rủ sang Campuchia để tìm kiếm "việc nhẹ lương cao", nhưng sang đến nơi mới biết công việc không như mong muốn, thậm chí hàng ngày còn bị ngược đãi và ép buộc làm việc trong nhiều giờ liên tục, nên T.T.A đã liên hệ với gia đình gửi tiền sang để chuộc thân.

Thương con, mẹ T.T.A đã chạy vạy khắp nơi để vay tiền chuộc con. Do nóng lòng nên chị đã thông qua môi giới trên mạng xã hội để nhờ các đối tượng tìm cách đưa con về. Tuy nhiên, đó là "bẫy" lừa đảo mà các đối tượng đã giăng ra để chiếm đoạt tài sản của gia đình chị. Qua 2 lần gửi với số tiền hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng, con trai chị vẫn không thể trở về nước. Còn các đối tượng, sau khi chiếm đoạt được tiền của gia đình nạn nhân đã cắt mọi liên lạc. Đến giữa năm 2022, sau khi bị bán qua nhiều công ty khác nhau bên Camphuchia, con trai chị mới được chuộc về với số tiền nộp phạt gần 300 triệu đồng.

Một nạn nhân ở TP.Sầm Sơn đến cơ quan điều tra tố cáo hành vi của đối tượng môi giới

Không riêng gì trường hợp của T.T.A, qua công tác rà soát, nắm tình hình, Công an tỉnh Thanh Hóa còn phát hiện nhiều trường hợp khác là những lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc, Camphuchia... là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Thủ đoạn của các đối tượng thường lợi dụng tâm lý muốn nhanh chóng trở về nước của những lao động trái pháp luật là người Việt Nam ở nước ngoài đã đăng tải thông tin quảng cáo trên mạng xã hội cung cấp dịch vụ làm hộ chiếu, thị thực, chuộc người và đưa về Việt Nam. Sau khi củng cố được niềm tin, chiếm đoạt được tài sản (tiền chuộc) của các bị hại, các đối tượng lập tức cắt đứt mọi liên lạc và chủ động thông báo cho lực lượng chức năng nước sở tại bắt giữ những lao động này.

Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo: Những người sang nước ngoài lao động trái phép phải đối mặt với nhiều rủi ro mà các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, cảnh báo rất nhiều trong thời gian qua. Khi muốn trở về nước, người lao động cần liên hệ với các cơ quan chức năng để có biện pháp tháo gỡ, xử lý, không nghe, không tin theo những lời hứa hẹn, quảng cáo của các đối tượng để tránh gặp phải tình trạng "tiền mất, hận mang".

Bình luận (0)

Lên đầu trang