Đề phòng những thủ đoạn dàn cảnh cướp tài sản ở vùng ven

Thứ Sáu, 04/11/2022 08:44  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thủ đoạn hoạt động của đối tượng phạm tội rất táo bạo, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người khác. Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, nhất là khu vực vùng ven liên tiếp xảy ra nhiều vụ dàn cảnh cướp tài sản hết sức liều lĩnh. Chính vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác để phòng ngừa, tránh trở thành nạn nhân của bọn bất lương.

Không kịp trở tay

Dàn cảnh cướp giật tài sản là hình thức đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, các đối tượng luôn có những chiêu thức mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo tợn hơn như: tạo ra màn kịch lấy tài sản của con nợ, chặn đường đánh người để những ai chứng kiến cứ tưởng do mâu thuẫn, nhưng thực chất để cướp xe máy, hoặc giả vờ mua đồ tại tiệm tạp hóa rồi giật dây chuyền lúc chập choạng tối...

Khoảng 18 giờ ngày 03-10, Phan Nhật Hoàng (15 tuổi) chở Từ Minh Đạt (15 tuổi) tới quán cà phê ở chung cư đường Lý Thường Kiệt (quận 10) gặp Lê Gia Bảo (15 tuổi, Nguyễn Đức Tài (16 tuổi), Lê Thị Thúy Phượng (17 tuổi), Phan Việt Hoàng (17 tuổi), Lê Vi Hàm Nghi (16 tuổi) và Huỳnh Khải Minh (17 tuổi). Tại đây, Nhật Hoàng và Đạt kể lại chuyện có cho Nguyễn Hoàng Phát (SN 2007) mượn tiền nhưng chưa trả. Nghe xong, Minh đề xuất dụ Phát ra để đánh rồi lấy tài sản. Cả nhóm bàn bạc và phân công Nhật Hoàng hẹn Phát tới gặp ở cửa hàng tiện lợi trước trường THCS Lữ Gia.

Khi đến nơi, Nhật Hoàng thấy Phát đi cùng Nguyễn Thanh Tuấn (SN 2004) nên dẫn đến cư xá Lữ Gia, quận 11. Lúc này, Nhật Hoàng giả vờ nói Phát và Tuấn chờ bạn xuống đi uống cà phê nhưng lại báo tin cho đồng bọn. Ít phút sau, Bảo cùng Minh, Tài, Phượng tới điểm trên rồi xông vào đánh Phát - Tuấn. Hoảng sợ, Phát bỏ chạy thì Huy dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu và bắt quay về vị trí Tuấn đang ngồi. Nhóm này đánh đập, lấy 2 chiếc ĐTDĐ của 2 nạn nhân rồi tẩu thoát.

Mạnh và Thiện - 2 đối tượng cướp xe ôm

Để Phát không nghi ngờ, Bảo lấy điện thoại và ví tiền của Nhật Hoàng, giả vờ đuổi người này bỏ chạy như đã bàn từ trước. Cả nhóm đuổi theo Nhật Hoàng và sau đó quay lại quán cà phê. Tiếp theo, cả bọn trả lại điện thoại và bóp tiền cho Nhật Hoàng rồi giải tán. Bảo chở Minh đi bán 1 ĐTDĐ được 3 triệu đồng và đưa cho Đạt - Nhật - Hoàng mỗi đối tượng 100.000 đồng. Vào cuộc truy xét, CAQ11 phối hợp cùng Phòng CSHS Công an TPHCM đã vạch trần toàn bộ màn kịch của Nhật Hoàng cùng đồng bọn nên bắt giữ.

Trước đó, ngày 14-9, mạng xã hội chia sẻ clip 2 nghi phạm dàn cảnh mua đồ rồi giật sợi dây chuyền của người đàn ông. Anh N., chủ cửa hàng bán sữa trên đường Lê Đình Cẩn (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) cho biết, hơn 18 giờ ngày 11-9, một khách nam đến mua 2 thùng sữa giá 600.000 đồng. Người này dừng xe dưới lòng đường và bấm điện thoại. Cùng lúc, có 2 đối tượng không đội mũ bảo hiểm chở nhau bằng xe máy trờ đến hỏi mua hàng. Bất ngờ một đối tượng nhanh tay giật phăng sợi dây chuyền trên cổ người đàn ông rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Toàn bộ vụ cướp giật dây chuyền táo tợn được camera an ninh ghi lại.

Tương tự, khi đang chạy xe máy trên đường thuộc P.Tân Thành (Q.Tân Phú), khoảng 22 giờ 30 ngày 9-8, anh N.Y.L (SN 1999) bất ngờ bị 4 thanh niên đi 2 xe máy vượt lên cúp đầu rồi ép vào lề. Trong khi một đối tượng vòng ra phía sau kẹp cổ nạn nhân, hai tên đồng bọn lao vào xịt hơi cay và đánh tới tấp. Trong khi thay nhau hành hung, bọn chúng cố lôi anh L. ra khỏi phương tiện. Nghi ngờ nhóm thanh niên dàn cảnh để cướp xe nên nạn nhân vừa đưa tay né đòn, vừa cố giữ xe. Lúc này, một đối tượng trong nhóm rút dao ra đe dọa. Nghe tri hô, ông T.N.L (52 tuổi) ở gần đó liền cầm cây sắt chạy ra. Thấy "động", nhóm thanh niên lên xe bỏ đi. Anh Lượng cho biết không hề xảy ra va quệt hay xích mích với ai.

Tội phạm rình rập ở vùng ven

Theo ghi nhận của phóng viên Chuyên đề Công TPHCM, thời gian gần đây, tại các địa bàn vùng ven TPHCM liên tiếp xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, chủ yếu là xâm phạm tài sản như: cướp, cướp giật. "Con mồi" bọn chúng nhắm tới là các tài xế xe ôm, học sinh, sinh viên, phụ nữ...

Hình ảnh người khách mua hàng bị giật dây chuyền từ camera

Ngày 21-10, Cơ quan CSĐT Công an H.Củ Chi đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Mạnh (21 tuổi), Triệu Thiện (21 tuổi) về hành vi "cướp tài sản"; đồng thời bắt giữ Quách Minh Tùng (29 tuổi) về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Khoảng 2 giờ ngày 20-10, Thiện đặt xe ôm công nghệ. Khi đến Cầu Xáng, 2 đối tượng đề nghị tài xế rẽ vào đường đất thuộc ấp 8 (xã Bình Mỹ, H.Củ Chi) để về phòng trọ. Tới đoạn vắng người, Thiện lấy dao thủ sẵn kề vào cổ tài xế uy hiếp, còn Mạnh cướp xe cùng điện thoại của nạn nhân rồi rời khỏi hiện trường.

Nhận tin báo, Công an H.Củ Chi phối hợp Phòng CSHS Công an TPHCM cùng Công an H.Hóc Môn và Công an Q12 tập trung lực lượng truy xét và đã nhanh chóng bắt nóng 2 nghi phạm sau 14 giờ gây án. Tại cơ quan công an, Mạnh và Thiện khai đã đem bán tài sản cướp được tại cửa hàng ở xã Tân Xuân (H.Hóc Môn) do Quách Minh Tùng làm chủ với giá 4,5 triệu đồng.

Một vụ dàn cảnh để giật tài sản một cách hết sức manh động và liều lĩnh đã xảy ra khoảng 19 giờ 30 ngày 22-10, trong lúc anh T.Đ.Đ (19 tuổi, là nhân viên quán ăn trên đường Lê Văn Thọ, P9, Q.Gò Vấp) vừa trông xe vừa sử dụng điện thoại thì bất ngờ bị nam thanh niên chạy xe máy ngược chiều áp sát giật rồi tăng ga bỏ chạy. Nạn nhân chạy bộ đuổi theo hô hoán nhưng không kịp. Được biết, Đ. là sinh viên mới làm tại quán này được 2 tuần. Chiếc điện thoại trị giá hơn 10 triệu đồng do Đ. dành dụm gần cả năm từ số tiền đi làm thuê ít ỏi. Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, thời điểm xảy ra vụ cướp có rất đông người qua lại.

Tương tự, chiều 20-10, Lê Thanh Điền (31 tuổi) chạy xe rảo quanh các tuyến đường ở Q.Bình Tân để tìm người sơ hở mà ra tay cướp tài sản. Khi đến một căn nhà trên đường Tỉnh lộ 10 (P.Tân Tạo), đối tượng liền áp sát cướp giật ngay chiếc điện thoại iPhone của chị N.T.K.L (28 tuổi) rồi tháo chạy. Nghe tri hô, Tổ Hình sự đặc nhiệm thuộc Đội CSHS Công an Q.Bình Tân trên đường tuần tra địa bàn liền truy đuổi, tóm gọn kẻ cướp và thu giữ tang vật.

Nạn nhân bị nhóm đối tượng hành hung nghi cướp xe máy

Trước đó, ngày 27-9, Công an H.Hóc Môn đã bắt giữ Lâm Quốc Thi (35 tuổi) và Lâm Tuấn Hải (38 tuổi) về hành vi "cướp tài sản". Đây là 2 nghi phạm cướp điện thoại của nữ sinh lớp 12 ngay trước cổng trường. Theo kết quả điều tra, chiều 21-9, hết giờ học, nữ sinh B.A (học lớp 12A11 trường THPT Bà Điểm) ra đứng trước cổng gọi điện cho người thân đến đón thì bị 2 người đàn ông chạy xe máy áp sát giật điện thoại. Nữ sinh giằng co và bị một trong 2 đối tượng quật ngã ra đường.

Vào cuộc điều tra, Công an H.Hóc Môn phối hợp cùng Phòng CSHS nhanh chóng xác định 2 nghi phạm là Thi và Hải nên bắt giữ. Tại cơ quan công an, cả hai khai do nghiện ma túy nên rủ nhau đi cướp giật. Sau khi cướp được điện thoại của nữ sinh A., Thi và Hải liền đem bán lấy tiền chia nhau. Khi biết bị camera an ninh ghi lại, các đối tượng đã tháo biển số, giấu phương tiện gây án nhưng vẫn bị cơ quan công an lần ra dấu vết và bắt giữ.

Từ các vụ việc nêu trên cho thấy, tội phạm cướp giật tài sản xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu từ ý thức bảo vệ tài sản của một bộ phận người dân chưa cao, vẫn còn chủ quan và mất cảnh giác. Chính vì thế, mọi người cần quan tâm hơn nữa trong việc giữ gìn tư trang cũng như tính mạng, nhất là vào dịp cuối năm khi bọn tội phạm gia tăng hoạt động cướp giật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang