Chuyện ly kỳ về quyển sổ đỏ đang “lưu lạc”

Thứ Sáu, 28/10/2022 10:16

|

(CATP) Biên bản giao nhận tiền gần hoàn tất thì Công an bất ngờ xuất hiện, mời làm việc với cả đôi bên. Từ đây, chuyện ly kỳ về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật nghi ngờ bị tráo đổi, hiện “lưu lạc” đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khẩn trương điều tra.

Đồng ý mua thửa đất với giá 2 tỷ đồng, đã giao trước 1 tỷ đồng thì người mua nghi ngờ có bất cập nên bí mật kiểm chứng tại cơ quan có thẩm quyền và phát hiện, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mình đang cầm là giả nên hẹn người bán để... giao thêm tiền.

Biên bản giao nhận tiền gần hoàn tất thì Công an bất ngờ xuất hiện, mời làm việc với cả đôi bên. Từ đây, chuyện ly kỳ về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật nghi ngờ bị tráo đổi, hiện “lưu lạc” đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khẩn trương điều tra.

CÔNG AN “CHEN NGANG” KỊP THỜI

Tại quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (P.Cầu Kho, quận 1) có hai nam và một nữ đang bàn giao 250 triệu đồng, nhận lại giấy tờ thực hiện giao dịch mua bán đất đai thì Công an P.Cầu Kho, quận 1 bất ngờ xuất hiện, mời cả đôi bên cùng về trụ sở làm việc. Vụ việc xảy ra vào ngày 15-02-2019, ba người liên quan gồm luật sư Nguyễn Ngọc H. (SN 1968, ngụ TP.Thủ Đức), người mua đất Nguyễn Vũ Như Hương (SN 1982, thường trú Q.Bình Thạnh) và người bán đất Trần Ngọc Dũng (SN 1967, ngụ Q.Phú Nhuận).

Qua làm việc, nhận thấy số tài sản bị chiếm đoạt vượt quá 500 triệu đồng nên CAQ1 đã chuyển vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Là người mua đất, đồng thời cũng là người bí mật báo cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn vụ việc có dấu hiệu “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, bà Như Hương trình bày: Thông qua giới thiệu của cô ruột là bà Trần Thị Mỹ H. (SN 1963, ngụ Q1), bà Hương biết Trần Ngọc Dũng muốn bán thửa đất có diện tích hơn 389m2 tại phường 13, Q.Bình Thạnh.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tài sản quan trọng, mọi người nên cất giữ cẩn thận. Ảnh minh họa

Nhận thấy cần có người am hiểu về pháp luật giúp mình tìm hiểu kỹ hơn tính pháp lý của thửa đất trước khi quyết định mua nên hai cô cháu bà Hương nhờ luật sư H. trợ giúp. Bên bà Hương hẹn gặp Dũng tại khu dân cư Him Lam (quận 7) vào cuối năm 2018. Tại đây, Dũng cho biết đã mua thửa đất trên của vợ chồng ông Nguyễn Văn Rép - Nguyễn Thị Kim Hoàng (cùng ngụ xã Nhị Bình, H.Hóc Môn) và muốn bán lại với giá 2 tỷ đồng. Sau khi bàn bạc, bên bà Hương đồng ý mua thửa đất trên với giá 2 tỷ đồng và đã đặt cọc 100 triệu đồng cho Dũng (không làm biên nhận) vào ngày 15-01-2019.

Dũng hẹn gặp bà Hương và luật sư H. tại Văn phòng Công chứng Đầm Sen vào ngày 24-01- 2019, để làm hợp đồng ủy quyền đối với thửa đất trên và nhận tiền đặt cọc tiếp của bên mua là 100 triệu đồng nữa. Tại đây, bà Hương được nhận một bản “Hợp đồng ủy quyền” đã có chữ ký của vợ chồng ông Rép, là chủ sở hữu của thửa đất. Sau khi kiểm tra lại hợp đồng, bà Hương yêu cầu bổ sung nội dung thể hiện vị trí thửa đất vào hợp đồng ủy quyền. Sau đó, “Hợp đồng ủy quyền” được làm lại chỉ có chữ ký của bà Hương, do vợ chồng ông Rép không có mặt tại văn phòng công chứng ngay lúc đó và Dũng hẹn qua ngày hôm sau sẽ giao hợp đồng ủy quyền mới có đủ chữ ký của chủ thửa đất.

Vào ngày 25-01-2019, tại Văn phòng Công chứng Đầm Sen, Dũng đưa cho luật sư H. hợp đồng ủy quyền có chữ ký của vợ chồng ông Rép và nhận 100 triệu đồng (không làm biên nhận) như thỏa thuận.

Ngày 12-02-2019, tại nhà hàng Đông Dương (quận 3), bà Hương thông qua luật sư H. tiếp tục giao cho Dũng số tiền 800 triệu đồng (không làm biên nhận) và nhận bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với thửa đất số CH01061, do UBND quận Bình Thạnh cấp ngày 19-07-2012, chủ sở hữu tên Trần Đình Phú. Dũng giữ lại tờ khai thuế trước bạ và hứa khi nào bà Hương đưa đủ tiền sẽ đưa tờ khai thuế trước bạ.

Nhận Giấy CNQSDĐ rồi, bà Hương nảy sinh khi ngờ nên âm thầm đến Văn phòng Công chứng Gia Định (P.Nguyễn Cư Trinh, Q1) kiểm tra thì được biết, “Giấy CNQSDĐ” mà Dũng đưa cho mình là giả. Để tránh “bứt dây động rừng”, bà Hương và luật sư H. hẹn gặp Dũng tại quán cà phê ở đường Trần Hưng Đạo để lấy trước bạ bản chính, giao thêm 250 triệu đồng vào ngày 15-02- 2019. Khi Dũng đã nhận tiền và làm giấy biên nhận có nội dung “Tôi đã nhận trước 1 tỷ đồng, hôm nay ngày 15-02-2019 nhận thêm 250 triệu đồng, còn lại 750 triệu đồng hẹn 10 ngày sau lấy tiếp. Tôi bàn giao bản chính Giấy CNQSDĐ, trước bạ...” thì bất ngờ Công an phường Cầu Kho xuất hiện ngăn chặn theo tin báo bí mật của bà Hương.

CHO VAY 600 TRIỆU ĐỒNG KHÔNG TÍNH LÃI, KHÔNG ĐÒI TRẢ (?!)

Trước cáo buộc của người mua về hành vi bán đất có dấu hiệu gian dối, Dũng khai: Được vợ chồng ông Rép ủy quyền liên hệ Chi cục Thi hành án quận Bình Thạnh đóng án phí số tiền 600 triệu đồng để nhận lại bản chính Giấy CNQSDĐ thuộc thửa đất số 407, tờ bản đồ số 26, tại phường 13, quận Bình Thạnh, chủ sở hữu Trần Đình Phú, theo nội dung tại bản án số 344/2014/DS-ST ngày 28-07-2014 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh.

Do cần tiền để đóng cho Chị cục Thi hành án quận Bình Thạnh theo ủy quyền của vợ chồng ông Rép nên Dũng vay 600 triệu đồng của nhóm đối tượng Xìu, Kiệt, Hương và Nam (không rõ họ tên và nơi ở). Nhóm người này chỉ giữ bản chính Giấy CNQSDĐ, không lấy lãi và cũng không đòi Dũng trả tiền.

Đến khi Dũng bán đất cho bà Hương và bị yêu cầu giao bản chính Giấy CNQSDĐ thì mới mua nên đã đi tìm số người trên để đòi sổ hồng. Khoảng đầu tháng 02-2019, Dũng gặp Kiệt tại một địa điểm trên đường Kỳ Đồng (quận 3) và hỏi Giấy CNQSDĐ hiện ai đang giữ thì Kiệt xin số điện thoại của Dũng rồi hứa sẽ liên lạc lại sau. Ít ngày sau, một người tên Sơn hẹn gặp Dũng, giao Giấy CNQSDĐ và nhận 800 triệu đồng của Dũng.

Có Giấy CNQSDĐ, Dũng hẹn gặp bà Hương thực hiện giao dịch mua bán đất vào ngày 15-02-2019 thì bị cơ quan Công an mời làm việc. Dũng khẳng định sau khi nhận Giấy CNQSDĐ từ Chi cục Thi hành án liền giao ngay cho nhóm Xìu, Kiệt, Hương và Nam. Theo lời khai của Dũng thì có thể sổ hồng thật hiện đang “lưu lạc” và do nhóm người tốt, cho vay không tính lãi, không đòi trả nợ đang cất giữ.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đề nghị các đương sự Xìu, Kiệt, Hương và Nam đang ở đâu mang theo Giấy CNQSDĐ số BK817098, số vào sổ CH01061, của thửa đất có diện tích 389,4m2 thuộc thửa đất số 407, tờ bản đồ số 26, tại phường 13, quận Bình Thạnh, chủ sở hữu tên Trần Đình Phú, đến Phòng Cảnh sát Hình sự tại số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 (gặp điều tra viên Phạm Hồ Trung Hậu, Đội 8, điện thoại 0693187244) để làm rõ nội dung vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang