Điều tra làm rõ đối tượng đăng tin sai sự thật về Công an TPHCM

Thứ Ba, 25/10/2022 07:39

|

(CATP) Ngày 24-10, Công an TPHCM bác bỏ thông tin tài khoản mạng xã hội lan truyền hình ảnh có nội dung bịa đặt về hoạt động của lực lượng Công an TPHCM, đồng thời khẳng định thông tin, hình ảnh một số tài khoản trên mạng xã hội lan truyền về hoạt động của lực lượng Công an TPHCM là không chính xác. Công an đang khẩn trương tiến hành xác minh, truy xét đối tượng có hành vi tung tin giả, sai sự thật.

Tin đồn và văn bản "cầu cứu" là bịa đặt

Trước đó, sáng cùng ngày, một số tài khoản trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh có nội dung bịa đặt về hoạt động của lực lượng Công an TPHCM. Hình ảnh được cho là văn bản của Phòng An ninh kinh tế - Công an TPHCM gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai. Nội dung thông tin đăng tải: "...do yêu cầu cấp bách, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Biên Hòa cung cấp hồ sơ cho Phòng An ninh kinh tế - Công an TPHCM về dự án Izumi và dự án Aqua City về sai phạm trong quản lý đất đai của liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đồng Nai (Dona Coop) trước ngày 15-11-2022. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp thực hiện". Thông tin đăng tải nhận được khá nhiều bình luận chia sẻ của nhiều người.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an TPHCM khẳng định thông tin, hình ảnh trên là giả mạo, không chính xác. Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM khẩn trương tiến hành xác minh, truy xét đối tượng có hành vi tung tin giả, sai sự thật. Công an TPHCM đề nghị người dân không tin, không lan truyền các thông tin thất thiệt; tiếp nhận các thông tin chính thống từ cơ quan chức năng có thẩm quyền. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm.

Trong cùng ngày, Tập đoàn Novaland đã chính thức thông tin về các tin đồn những ngày qua liên quan đến các dự án của doanh nghiệp này. Phía Tập đoàn Novaland khẳng định đây là tin đồn sai sự thật, gây tâm lý hoang mang cho nội bộ, cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư.

Theo đó, Tập đoàn Novaland cho hay trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh một đoạn nội dung "Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Biên Hòa cung cấp hồ sơ cho Phòng An ninh kinh tế - Công an TPHCM về dự án Izumi City và dự án Aqua City về sai phạm trong quản lý đất đai của Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đồng Nai (Dona Coop) trước ngày 15-11-2022".

Tập đoàn Novaland khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật và tập đoàn đang làm việc với các cơ quan chức năng để có những biện pháp xử lý xác đáng việc lan truyền nội dung xuyên tạc trên, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng xã hội, khách hàng, nhà đầu tư...

Văn bản giả mạo

Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland cũng có văn bản thông báo nội bộ liên quan đến văn bản cầu cứu lan truyền trên mạng xã hội. Theo thông báo này, Tập đoàn Novaland cho hay nhiều ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh về đơn cầu cứu gửi Bộ Xây dựng của tập đoàn, tuy nhiên đây là thông tin cũ liên quan đến một dự án từ năm 2020 và hiện nay dự án này đang được xem xét, giải quyết.

Tập đoàn Novaland cho rằng việc chỉ lấy trang cuối của văn bản cũng như cắt dán, lồng ghép nhiều thông tin bình luận không phù hợp, xuyên tạc sự thật về hoạt động tập đoàn đã gây tâm lý hoang mang cho nội bộ, cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín, tác động xấu đến hoạt động của tập đoàn.

"Hiện tập đoàn đã làm việc với cơ quan chức năng để có những biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý xác đáng những tổ chức/cá nhân đăng tải, lan truyền những thông tin sai lệch nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên hữu quan", văn bản nêu.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland cũng cho hay như nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với các khó khăn chung của thị trường trong vài năm trở lại đây, tập đoàn vẫn đang nỗ lực không ngừng trong việc vận hành kinh doanh cũng như có những kế hoạch linh động, chuyển đổi phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Xuyên tạc hoạt động diễn tập của Công an

Trước đó, trong vài ngày gần đây, nhiều tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok... đăng thông tin, hình ảnh xuyên tạc về hoạt động diễn tập của lực lượng Công an tại các khu vực ở TPHCM. Điển hình sáng 11-10, nhiều tài khoản trên mạng xã hội đăng tải về việc như: cấm xuất cảnh vài nhân vật của tập đoàn lớn; khám và bắt bên tòa nhà đường Mai Chí Thọ... Nhiều tài khoản còn lấy hình ảnh Công an TPHCM cắt ghép lồng vào thông tin trên. Thậm chí nhiều tài khoản còn ám chỉ thẳng là Tập đoàn Novaland ở số 26 đường Mai Chí Thọ, phường An Khánh, TP.Thủ Đức, TPHCM.

Sau khi các thông tin này đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội thì nhận được khá nhiều bình luận chia sẻ. Nhiều người có học thức am hiểu sau khi đọc các thông tin này đều cho rằng là giả. Tuy nhiên có nhiều trường hợp ngộ tin và chia sẻ thông tin này lên nhiều nhóm trang khác nhau. Điều này gây ảnh hưởng đến hình ảnh hoạt động của lực lượng Công an TPHCM và các tổ chức, cá nhân có liên quan như Tập đoàn Novaland.

Ngay sau đó, Công an TPHCM đã bác bỏ thông tin một số tài khoản trên không gian mạng đăng tải thông tin, hình ảnh xuyên tạc về hoạt động diễn tập đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn năm 2022. Hiện đơn vị đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các cá nhân tung tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng Công an TPHCM và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Công an TPHCM cho biết, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM, Bộ Công an, từ ngày 28-9-2022 đến nay, đơn vị phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an tổ chức huấn luyện để phục vụ công tác diễn tập đảm bảo an ninh trật tự theo kế hoạch năm 2022.

Khu vực diễn tập là Tòa nhà tái định cư của Tập đoàn Novaland ở số 26 đường Mai Chí Thọ, phường An Khánh, TP.Thủ Đức. Trước đây, khu vực này được sử dụng làm Bệnh viện dã chiến số 10 điều trị Covid-19.

Xử lý 5 cá nhân đăng tin sai sự thật

Trước đó, ngày 14-10, Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã làm việc với một phóng viên, một giảng viên trường Đại học ở TPHCM cùng 2 cá nhân khác về hành vi sử dụng tài khoản Facebook đăng tải tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Qua công tác năm thông tin trên không gian mạng, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) và Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TPHCM phát hiện 4 tài khoản Facebook đăng tải bài viết thông tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông. Thông tin đăng tải của 4 tài khoản này tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn TPHCM.

Công an xác định chủ tài khoản này là ông T.T.M (SN 1977, ngụ quận Bình Thạnh, hiện là phóng viên Tạp chí D.N.S.G), ông T.M.K (SN 1975, ngụ quận Gò Vấp, hiện là giảng viên một trường đại học trên địa bàn thành phố), ông T.C.H (SN 1985, ngụ quận 8, hiện làm công việc tự do), ông N.H.P (SN 1990, ngụ quận 10, hiện làm nhân viên lập trình). Phòng PA03, Phòng PA05 (Công an TPHCM) phối hợp cùng Công an quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận 8, quận 10 đã triệu tập các cá nhân trên tới làm việc trong ngày 12 và 13-10.

Tại cơ quan công an, 4 người đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM. Đồng thời, cả bốn tự xóa bỏ thông tin sai sự thật và cam kết không tái phạm. Công an TPHCM tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, vào ngày 11-10, Phòng PA03, Công an TPHCM phối hợp cùng Công an quận 12 đã làm việc với bà N.T.M.H (SN 1981, ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12) về hành vi sử dụng tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB).

Trước đó, qua công tác nắm thông tin trên không gian mạng, Phòng PA03 phát hiện tài khoản Facebook cá nhân trên mạng xã hội có tên "M...M..." để đăng tải bài viết có nội dung kêu gọi người dân rút tiền tại Ngân hàng SCB. Thông tin tài khoản này đăng tải tạo tâm lý bất an đối với những người gửi tiền tại ngân hàng này, tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn TPHCM.

Công an xác định chủ tài khoản đăng tải thông tin trên là bà N.T.M.H nên mời lên làm việc. Qua làm việc, người phụ nữ thừa nhận hành vi soạn thảo, đăng tải thông tin trên là sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngân hàng. Đồng thời, bà H. đã tự xóa bỏ các thông tin trên và cam kết không tái phạm.

Hiện Công an TPHCM tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đơn vị khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự; những ai vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang