Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc dự Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL

Thứ Bảy, 22/10/2022 20:05

|

(CAO) Từ ngày 18 - 21/10/2022, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tham dự Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 90 tại thành phố New Delhi, Ấn Độ.

Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần này có sự tham dự của hơn 700 đại biểu đến từ 171 quốc gia thành viên INTERPOL, vùng lãnh thổ cùng các quan sát viên và đối tác của INTERPOL.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch INTERPOL Ahmed Nasser Al-Raisi và Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock nhấn mạnh đến việc tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên INTERPOL trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia và các mối đe dọa an ninh trên toàn cầu khi mà đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động tội phạm sẽ có những diễn biến phức tạp hơn.

Thay mặt nước chủ nhà, Thủ tướng Ấn Độ Shri Narendra Modi đã có bài phát biểu chào mừng Hội nghị, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của INTERPOL trong điều phối và hoạch định chiến lược phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng nền hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của thế giới.

Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 90 tập trung, đánh giá toàn diện về xu thế tội phạm toàn cầu trong năm 2022; thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được về hợp tác Cảnh sát toàn cầu trong năm 2022 và đưa ra các kế hoạch, chiến lược hành động, tầm nhìn INTERPOL đến năm 2030.

Theo đó, INTERPOL sẽ triển khai Chương trình nghiên cứu, đánh giá, sửa đổi một cách toàn diện các quy định pháp lý của Tổ chức, các giải pháp nhằm quản lý, sử dụng nguồn nhân lực; thúc đẩy ký các Thỏa thuận hợp tác với các tổ chức quốc tế và tư nhân liên quan đến việc xử lý dữ liệu; tăng cường khai thác và sử dụng các hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL.

Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tham dự Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 90.

Tại Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 90, Ban Tổng Thư ký chính thức phát động Chương trình kỷ niệm 100 năm sự ra đời của Tổ chức INTERPOL và sẽ kéo dài đến Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 91, dự kiến tổ chức tại Vienna, Áo, nơi INTERPOL được thành lập vào ngày 07/9/1923.

Chương trình kỷ niệm lần này hướng tới mục tiêu: Khẳng định sự công nhận, tầm ảnh hưởng của INTERPOL; Nâng cao nhận thức về INTERPOL đối với tất cả các cơ quan thực thi pháp luật thông qua Văn phòng INTERPOL các quốc gia thành viên. Ban Tổng Thư ký INTERPOL sẽ chủ trì tổ chức nhiều sự kiện trong năm 2023 để kỷ niệm 100 năm của INTERPOL.

Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 90 đã bầu 03 vị trí trong Ban lãnh đạo INTERPOL là Phó Chủ tịch đại diện châu Âu và 02 Ủy viên đại diện châu Phi.

* Bên lề Kỳ họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc có các cuộc gặp và làm việc song phương với Chủ tịch INTERPOL Ahmed Nasser Al-Raisi và Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock để thảo luận về những kết quả đã đạt được trong quá trình hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Bộ Công an Việt Nam với Tổ chức INTERPOL những năm qua; đồng thời bàn bạc, đưa ra những định hướng tiếp theo về sự hợp tác giữa hai Bên, trong đó tập trung vào công tác chia sẻ thông tin tội phạm, hỗ trợ nhau trong quá trình điều tra các vụ án, truy bắt tội phạm bỏ trốn, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ Bộ Công an Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Chủ tịch INTERPOL Ahmed Nasser Al-Raisi tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock.

* Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam có các cuộc gặp và làm việc song phương với Đoàn đại biểu Cảnh sát Liên bang Úc, Cơ quan phòng, chống tội phạm Vương quốc Anh, Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ…

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Tổng Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Australia Reece Kershaw.

Tại các buổi làm việc song phương, Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đề nghị các nước tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm, tình hình công dân Việt Nam vi phạm pháp luật tại nước sở tại; phối hợp điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án có liên quan đến Việt Nam và các nước, tăng cường hỗ trợ nhau trong xác minh, truy nã tội phạm qua kênh INTERPOL; thúc đẩy tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác đa phương về phòng, chống tội phạm như INTERPOL, ASEANAPOL. Qua tiếp xúc song phương cho thấy, các nước đều đánh giá cao thiện chí hợp tác của Cảnh sát Việt Nam trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và mong muốn tiếp tục được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Đoàn đại biểu Bộ Công an làm việc song phương với Cơ quan phòng, chống tội phạm Vương quốc Anh.
Chánh Văn phòng INTERPOL Việt Nam Đỗ Văn Hoành làm việc song phương với Chánh Văn phòng Interpol Thổ Nhĩ Kỳ Selcuk Sevgel.

*Trong chương trình công tác, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, luôn giữ vai trò cầu nối trong quan hệ ngoại giao, thúc đẩy quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh, hỗ trợ tích cực cho các đơn vị của Bộ Công an liên hệ, phối hợp với các Cơ quan thực thi pháp luật của Ấn Độ trong phòng, chống tội phạm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang