Tân Bộ trưởng Y tế: Tập trung giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế

Thứ Sáu, 21/10/2022 20:51

|

(CAO) Đây là một trong những ưu tiên được tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm vào chiều nay, 21/10.

Nhận nhiệm vụ ở Bộ Y tế trong một bối cảnh đặc biệt, nhìn thấy tầm quan trọng của ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan khẳng định đã rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành.

Để vượt qua thách thức đang phải đối mặt, bà Lan cho biết, ngành y tế đã xác định được những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó trước hết là phải bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19.

Bà Đào Hồng Lan cùng tân Bộ trưởng GTVT, Tổng Kiểm toán Nhà nước nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ

Ưu tiên tiếp theo, được tân Bộ trưởng đặt ra, là phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

“Vừa qua chúng tôi đã rà soát những việc làm được, những hạn chế, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật. Bộ Y tế vừa qua đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội tập trung vào việc hoàn thiện pháp luật” – bà Lan nói.

Theo nữ Bộ trưởng, tại kỳ họp thứ 4 này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến về dự Luật Khám chữa bệnh. Luật Dược sửa đổi cũng sẽ được cho ý kiến để sửa căn cơ, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

Bà Lan cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Luật Bảo hiểm y tế và cho biết Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu để mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng Y tế cho biết, cơ quan này tập trung giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế trong những tháng vừa qua.

“Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với Bộ KH-ĐT xem xét bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế trong lần sửa Luật Đấu thầu lần này” – Bộ trưởng Lan thông tin.

Tân Bộ trường Y tế Đào Hồng Lan

Về phần mình, theo Bộ trưởng Lan, trên cơ sở nhận diện được vấn đề, Bộ Y tế đã tập trung nhiều giải pháp. Theo đó, giải pháp trước mắt là ngoài việc tăng cường đẩy mạnh cấp phép giấy phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư…, Bộ đang cùng với các địa phương, bệnh viện tháo gỡ khó khăn.

Về lâu dài, Bộ trưởng Y tế khẳng định, sẽ tiến hành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ các vấn đề liên quan đến Luật Dược, Đấu thầu, Luật Giá… để tháo gỡ căn cơ.

“Để không chỉ sau COVID-19 mà còn sau này, chúng ta có hành lang pháp lý vững chắc để giải quyết vấn đề này” - nữ Bộ trưởng nêu quan điểm.

Để khắc phục tình trạng cán bộ y tế nghỉ việc, Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ, Bộ đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ cải thiện chế độ tiền lương cho nhân viên ngành Y tế.

Trước mắt, Bộ sẽ trình Nghị định 56 sửa đổi về phụ cấp đối với y tế dự phòng, y tế cơ sở. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương, Bộ cũng sẽ có những đề xuất phù hợp.

Bộ mong muốn có các chính sách bảo đảm được nhân lực ngành y tế trong dài hạn, từ việc bảo đảm cho sinh viên, học sinh ngành y tế cho đến các vấn đề khác.

“Chúng tôi cũng cần một cơ chế tài chính y tế” – bà Lan nhấn mạnh.

Đề cập đến Nghị quyết 30 của Quốc hội, tân Bộ trưởng Y tế cho hay, Nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ, trong đó có giải pháp kéo dài thời hạn lưu hành thuốc, và đây cũng là giải pháp cho giải quyết vấn đề thiếu thuốc.

“Bộ cũng chỉ đạo các địa phương chủ động tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền” - bà Lan chia sẻ, đồng thời cho biết, ngoài đẩy nhanh tốc độ mua sắm tập trung và đàm phán giá thuốc, Bộ cũng đẩy mạnh phân cấp cho địa phương, rà soát các văn bản chưa phù hợp để kịp thời điều chỉnh.

Thừa nhận là người “ngoài ngành”, nhưng Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, quan trọng nhất hiện nay là phải nhận diện được khó khăn gì, nằm ở đâu, ở quản lý nhà nước hay vấn đề thực thi, ở chuyên môn hay quản lý để có giải pháp phù hợp.

“Tôi rất tin tưởng đội ngũ lãnh đạo của Bộ, cán bộ các cấp vụ, cục, lãnh đạo các bệnh viện, chuyên gia. Anh em có thể giúp tôi trong vấn đề chuyên môn” – bà Lan tin tưởng.

Còn về nhiệm vụ quản lý, bà Lan khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo bộ, đội ngũ cán bộ của ngành cố gắng tháo gỡ từng khó khăn.

“Thời gian vừa qua chúng tôi không đơn độc, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ rất trách nhiệm với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành… hỗ trợ cho ngành y tế phục hồi và phát triển” – lãnh đạo Bộ Y tế nhìn nhận.

Xác định rõ trách nhiệm của mình, bà Lan khẳng định bản thân khi nhận nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước phân công, thì với quyết tâm cao nhất, bà tâm nguyện sẽ cùng với cán bộ, nhân viên ngành y dần tháo gỡ các khó khăn.

“Đến thời điểm này, có thể những khó khăn của ngành y tế đã được ngành và Chính phủ xác định rất rõ. Khi Thủ tướng làm việc với ngành Y tế gần đây cũng đã xác định 14 nhóm vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để giải quyết các khó khăn này” – bà Lan bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang