Nắm bắt, dự báo tình hình để có biện pháp giải quyết kịp thời

Thứ Sáu, 21/10/2022 10:33

|

(CATP) Ngày 20-10, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU (gọi tắt CT12) của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu dư luận xã hội (DLXH). Đến dự có ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó bí thư Thành ủy TPHCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM...

Nắm bắt dư luận xã hội gắn với công tác tư tưởng

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thọ Truyền đánh giá, qua 5 năm triển khai thực hiện CT12, các cấp ủy ngày càng nhận thức rõ hơn về hiệu quả của kênh thông tin DLXH. Việc lắng nghe, nắm bắt, điều tra DLXH trở thành mắt xích không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện, ban hành văn bản quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Chính sự chuyển biến trong nhận thức này đã tạo điều kiện lẫn tiền đề cho công tác DLXH trên địa bàn thành phố (TP) từng bước được nâng chất, đưa đến những kết quả nhất định trong việc thực hiện CT12.

Thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác nắm bắt, định hướng DLXH gắn với công tác tư tưởng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy cơ sở về vai trò, vị trí, chức năng và sự cần thiết của công tác nghiên cứu DLXH; chủ động chỉ đạo, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc nảy sinh.

Trao đổi về giải pháp nắm tình hình DLXH trong giới trí thức, tôn giáo, Trưởng ban Tuyên giáo - Đối ngoại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Lê Văn Thu cho rằng, cần xây dựng được lực lượng cốt cán phong trào trong tôn giáo, đồng thời thường xuyên quan tâm, XD mối quan hệ với lực lượng cốt cán trong tôn giáo thông qua việc thăm hỏi, động viên, chăm lo vật chất, tinh thần nhân dịp lễ trọng của các tôn giáo, lễ Tết của dân tộc; đeo bám những kiến nghị chính đáng của người dân để giải quyết.

Bên cạnh đó, thường xuyên thông tin các chủ trương, chính sách (CS) của Đảng, Nhà nước, nhất là các CS liên quan đến tôn giáo, cho lực lượng cốt cán tôn giáo, các trí thức, dân tộc thiểu số tiêu biểu để họ nắm, hiểu và có thể giải thích, định hướng cho người dân hiểu đúng, từ đó đồng thuận với những CS của Đảng, Nhà nước...

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao bằng khen cho các tập thể

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nghiên cứu điều tra xã hội

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, thời gian vừa qua công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu DLXH đã được Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành của TP thực hiện hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm hay. Đặc biệt thông qua nghiên cứu dư luận đã có các dữ liệu làm cơ sở khoa học tương đối chính xác để phục vụ công tác quản lý, điều hành, nhất là ban hành những chủ trương, CS đáp ứng nhu cầu của người dân TP.

Để nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, điều tra, nghiên cứu DLXH, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu cần thể hiện vai trò trách nhiệm của từng cấp ủy Đảng, của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. "Việc nắm bắt, tìm hiểu DLXH không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành Tuyên giáo, mà của tất cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu phải ý thức được việc này, luôn coi trọng công tác này. Về ban hành CS, phải biết CS đã xuống đến người dân; người dân chấp nhận, đồng thuận như thế nào", ông Hiếu nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy khi tham mưu văn bản nên chỉ đạo sát sườn hơn để cả hệ thống thực hiện việc này thời gian tới; trong đó, cần nâng cao chất lượng điều tra xã hội để tiếp cận giải quyết những vấn đề người dân đang quan tâm; đồng thời nghiên cứu làm sao thể chế hóa chủ trương, CS hoặc điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu hiện nay, nhất là các cấp chính quyền trong việc sử dụng những kết quả điều tra xã hội này như thế nào. Bên cạnh đó, thông qua nắm bắt phải định hướng dư luận, cần tạo sự đồng thuận trong đảng viên, nhân dân; tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng lực lượng cộng tác viên DLXH.

Theo ông Hiếu, trong bối cảnh xã hội số, việc thích ứng với sự chuyển biến nhanh nhạy của xã hội, chuyển đổi số là khách quan, không áp dụng sẽ tụt hậu ngày càng xa. Do đó, cần có phương pháp và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số phục vụ công tác điều tra xã hội học. Qua đó sẽ góp phần lan tỏa thông tin tích cực, loại được thông tin xấu một cách hiệu quả.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân thực hiện tốt CT12.

Bình luận (0)

Lên đầu trang