Bố trí kinh phí tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, tăng lương hưu

Thứ Năm, 20/10/2022 16:17

|

(CAO) Một trong những nguyên tắc bố trí dự toán chi NSNN 2023 là bố trí kinh phí tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức; tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do NSNN đảm bảo...

Bố trí kinh phí tăng lương

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều nay (21/10), Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình Quốc hội báo cáo đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2022, dự toán NSNN, phân bổ NSTW năm 2023 và Kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2023-2025.

Tại tờ trình này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, một trong những nguyên tắc bố trí dự toán chi NSNN 2023 là bố trí kinh phí tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức; tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do NSNN đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chế độ an sinh xã hội đang gắn với tiền lương cơ sở; điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trình Quốc hội dự toán NSNN 2023

Việc bố trí dự toán cũng đảm bảo điều chỉnh chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia theo phê duyệt; các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

Bố trí hợp lý dự phòng, dự trữ quốc gia theo quy định để bảo đảm xử lý kịp thời các nhiệm vụ cấp bách phát sinh…

Theo đó, dự toán tổng chi cân đối NSNN năm 2023 là 2.076,2 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 291,6 nghìn tỷ đồng (+16,3%) so với dự toán năm 2022.

Cụ thể, nhu cầu tăng chi NSNN năm 2023 so với dự toán NSNN năm 2022 khoảng 338 - 340 nghìn tỷ đồng, gồm: tăng chi các nhiệm vụ đầu tư phát triển của NSTW (khoảng 161 nghìn tỷ đồng) bao gồm cả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và một số nhiệm vụ chi đầu tư phát triển khác; tăng chi cân đối NSĐP đảm bảo các chính sách, chế độ theo quy định (khoảng 73 nghìn tỷ đồng).

Thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do NSNN chi trả và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chế độ an sinh xã hội, điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở khoảng 60 nghìn tỷ đồng.

Tăng chi thường xuyên thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 khoảng 14-15 nghìn tỷ đồng; tăng chi thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đối ngoại, đảm bảo quốc phòng, an ninh, bố trí dự phòng NSNN hợp lý trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến bất thường và một số nhiệm vụ cấp thiết khác.

Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng

Bên cạnh dự toán chi đầu tư phát triển là 726,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 35% tổng chi NSNN (dự toán năm 2022 là 29,5%), dự toán chi trả nợ lãi, viện trợ, dự trữ quốc gia là 106,8 nghìn tỷ đồng, Bộ trưởng Phớc cho biết, Chính phủ dự toán chi cải cách tiền lương, lương hưu và điều chỉnh một số chế độ trợ cấp, phụ cấp, các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở là 12,5 nghìn tỷ đồng. Nguồn này được bố trí cùng với việc sử dụng nguồn cải cách tiền lương tích lũy của NSTW và NSĐP.

Quốc hội họp toàn thể tại Hội trường chiều 21/10

Được biết, đến hết năm 2021, nguồn tích lũy từ tăng thu của NSTW đã dành ra khoảng 43 nghìn tỷ đồng, nguồn tích lũy của NSĐP khoảng 292 nghìn tỷ đồng, trong đó nguồn của các địa phương điều tiết khoảng 248 nghìn tỷ đồng, riêng Hà Nội khoảng 58,5 nghìn tỷ đồng và TP.Hồ Chí Minh khoảng 93 nghìn tỷ đồng.

Đối với nhu cầu kinh phí tăng thêm để điều chỉnh lương cơ sở năm 2023, dự kiến chỉ sử dụng một phần từ nguồn tích lũy của NSTW (và bố trí một phần từ cân đối NSTW theo phương án báo cáo để đảm bảo). Nguồn tích lũy của NSTW còn lại tiếp tục dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 trong các năm tiếp theo.

Trong các nội dung trình xin ý kiến Quốc hội, theo Bộ trưởng Phớc, Chính phủ đề nghị chưa thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW trong năm 2023.

Từ ngày 1/7/2023, thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng (khoảng 20,8%); tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do NSNN đảm bảo khoảng 12,5% (cùng với mức điều chỉnh tăng 7,4% đã thực hiện năm 2022 thì cơ bản tương đương mức tăng lương cơ sở) và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp.

Chính phủ cũng đề nghị tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công và tăng chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%.

Từ ngày 1/1/2023, điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở theo Kết luận số 25-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ Chính trị.

Các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định. Trong giai đoạn 2023 – 2025, cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính tăng thu NSĐP so với dự toán để dành nguồn cải cách tiền lương như tại Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội.

Đối với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù, Chính phủ đề nghị tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù được cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Để thu hẹp dần khoảng cách tiền lương của cán bộ, công chức các đơn vị này so với các cơ quan nhà nước khác, thuận lợi khi triển khai thực hiện chế độ tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW, năm 2023 giữ nguyên mức lương hiện hưởng như năm 2022 đối với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù (tính theo mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng).

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường

Nêu ý kiến của cơ quan thẩm tra về việc này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường nhất trí lùi thời gian cải cách tiền lương với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang như Nghị quyết 27/2018. Việc này, theo ông Cường, nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, giảm áp lực tăng chi ngân sách và tập trung nguồn lực cho hỗ trợ phục hồi kinh tế xã hội.

Ông Cường phản ánh, đa số ý kiến của cơ quan thẩm tra nhất trí tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng và tăng khoản hỗ trợ một số đối tượng chính sách như Chính phủ trình.

Theo ông Cường, nếu tiếp tục giữ mức lương cơ sở như hiện nay (1,49 triệu đồng một tháng) sẽ ảnh hưởng tới đời sống một bộ phận người lao động trong khu vực nhà nước.

“Một số đối tượng người nghỉ hưu trước năm 1995, người có công, phụ cấp nghề với cán bộ y tế, y tế dự phòng hiện thấp, nên điều chỉnh tăng lương cho các đối tượng này là phù hợp” - ông Cường nhấn mạnh.

Về dự toán ngân sách 2023, cơ quan thẩm tra nhất trí việc tăng lương với phương án Chính phủ trình, đồng thời giữ nguyên mức lương hiện hữu năm 2022 với các cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế tài chính đặc thù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang