Tân Bộ trưởng GTVT: Hoàn thành đúng tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Thứ Sáu, 21/10/2022 17:49

|

(CAO) Ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có trao đổi ngắn với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận nhiệm vụ mới, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trân trọng gửi lời cảm ơn tới Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã tin tưởng, tín nhiệm giao ông giữ cương vị này.

“Lúc này tôi cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng là thách thức, trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân” - ông Thắng bày tỏ và hứa sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành các nhiệm vụ, kỳ vọng của Đảng, nhà nước, nhân dân giao cho cá nhân ông và ngành.

Để thực hiện một trong 3 đột phá chiến lược được Đại hội XIII xác định là đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, tân Bộ trưởng GTVT cho biết, ở cương vị Bộ trưởng, ông sẽ hết sức nỗ lực, cố gắng cùng với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ kế thừa các kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành trong nhiều nhiệm kỳ qua.

Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

Nhấn mạnh ngành GTVT là ngành kinh tế mũi nhọn có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, ông Thắng nhìn nhận khối lượng công việc, trách nhiệm của Bộ trong suốt thời gian qua và thời gian sắp tới rất là nặng nề.

Vì thế, ông khẳng định sẽ cùng tập thể ngành GTVT triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất, hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước, Quốc hội tin tưởng, giao phó.

“Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các cái nhiệm vụ của ngành nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ đã đặt ra” - ông Thắng cam kết.

Kể tên các dự án cụ thể,  tân Tư lệnh ngành GTVT chỉ ra dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cùng các dự án, công trình trọng điểm nằm trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội mà Quốc hội, Chính phủ đã thông qua.

Vẫn theo ông Thắng, ngành GTVT sẽ tiếp tục tập trung rà soát lại các dự án BOT trong thời gian qua, từ đó vừa xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những cái khó khăn, tồn tại, vừa đưa ra các giải pháp để tiếp tục thu hút các nguồn vốn xã hội cũng như nguồn vốn khác, từ đó thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước nó có hạn.

Ông Thắng cũng nhấn mạnh, Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương, địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các cái dự án đầu tư công, bao gồm cả các dự án của Bộ cũng như hỗ trợ các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án lớn, dự án có tính chất kết nối liên vùng để các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Cạnh đó, người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho rằng cần nghiên cứu để đưa ra những biện pháp, giải pháp thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp để đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng.

“Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương, địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các cái dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP)” - ông Thắng nói và nhìn nhận, đây là chủ trương rất đúng, trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế đã có rất nhiều công trình, dự án lớn theo hình thức này mang lại hiệu quả tốt, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

“Đây chính là kinh nghiệm, cơ sở để Bộ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp làm thế nào để tập trung thu hút được nguồn lực ở ngoài xã hội, đưa vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông” – Bộ trưởng GTVT chốt lại.

Với đa số phiếu tán thành, chiều 21/10, Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thắng và phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan.

Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm hai tân Bộ trưởng được Quốc hội thông qua ngay sau đó với tỷ lệ tán thành là 87,15%.

Ông Nguyễn Văn Thắng làm Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2021-2026 thay cho ông Nguyễn Văn Thể, người vừa được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm vào sáng cùng ngày để nhận nhiệm vụ mới theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. Theo công bố chính thức vào chiều 21/10, ông Thể được Bộ Chính trị điều động làm Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan Trung ương.

Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973 tại Hà Nội. Ông Thắng là Tiến sĩ Kinh tế chuyên ngành tài chính – lưu thông tiền tệ; là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, đại biểu Quốc hội 2 khóa XIV, XV.

Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng tặng hoa chúc mừng các nhân sự mới

Trong quá trình công tác, ông Thắng từng kinh qua nhiều vị trí công tác tại ngành ngân hàng, trong đó giai đoạn 2011 - 2014 ông giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank).

Đến tháng 7/2018, Bộ Chính trị đã luân chuyển, chỉ định ông Thắng tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Sau một năm, vào tháng 7/2019, ông Thắng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tháng 10/2020, ông được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giới thiệu bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Ngày 15/10/2020, ông Nguyễn Văn Thắng được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho đến nay.

Bà Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê tại xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; là thạc sĩ kinh tế; Ủy viên Trung ương Đảng 2 khóa, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Trưởng thành từ cán bộ tư vấn, Trung tâm Xúc tiến việc làm thanh niên Hà Nội (Thành Đoàn Hà Nội), bà Lan kinh qua nhiều chức vụ như: Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Phó Chánh Văn phòng, Chánh Văn phòng Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội.

Đến tháng 3/2018, bà Lan được Bộ Chính trị, Ban Bí thư luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bà trở thành Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh và được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào tháng 9/2020.

Ngày 15/7, bà Đào Hồng Lan được Bộ Chính trị điều động, phân công làm Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế và được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn

Cùng chiều, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu ông Ngô Văn Tuấn giữ chức vụ Tổng Kiểm toán nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ thuận là 92,17%.

Sinh năm 1971 ở Bắc Ninh, tân Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn sinh có trình độ thạc sĩ kinh tế, là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII.

Trong thời gian công tác, ông Tuấn trải qua nhiều cương vị ở Bộ Tài chính như Phó Chánh Văn phòng kiêm trợ lý bộ trưởng; Vụ trưởng Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Năm 2017, ông được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Sau đó, ông được điều động giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, rồi được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình vào tháng 10/2020.

Tới tháng 7/2022, ông Tuấn được Bộ Chính trị điều động Bí thư Ban Cán sự Đảng Kiểm toán Nhà nước; Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn giữ chức Phó tổng Kiểm toán, phụ trách Kiểm toán Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang