Đầu tư ảo nhưng mất tiền thật!

Thứ Sáu, 28/10/2022 09:56

|

(CATP) Công an tỉnh Bình Phước vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ một đối tượng nữ trong đường dây lừa đảo qua mạng. Đặc biệt, hoạt động của nhóm tội phạm này được tổ chức ở nước ngoài và do người nước ngoài điều hành.

MỒI NHỬ “KIẾM TIỀN QUÁ DỄ DÀNG”

Đầu tháng 10-2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bình Phước nhận đơn trình báo của ông T.N.T (ngụ P.Phú Thịnh, TX.Bình Long, cùng tỉnh) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông T. cho biết, vào tháng 7-2022, được đối tượng sử dụng các trang Facebook “Phạm Gia Hân” và “Anie Tran” làm quen, kết bạn. Sau đó, đối tượng dụ dỗ ông T. tham gia các gói đầu tư trên 2 website: http:// vndirectco.vn và http://vpspfc.vn.

Nguyễn Thu Hương

Lần đầu, ông T. nộp 24 triệu đồng để tham gia và nhận về 30,84 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng, ông T. tiếp tục nộp tiền để đầu tư. Tuy nhiên, sau đó ông T. không rút được tiền mà còn bị yêu cầu nộp thêm tiền. Các tài khoản Facebook “Phạm Gia Hân” và “Anie Tran” liên tục hối thúc ông T. nộp tiền theo yêu cầu của công ty. Nạn nhân làm theo, bị chiếm đoạt tổng cộng gần 1,1 tỷ đồng.

Sau thời gian lần theo manh mối, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bình Phước xác định đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Phạm Gia Hân” để thực hiện hành vi lừa đảo là Nguyễn Thu Hương (SN 1991, ngụ xã Hoành Sơn, H.Giao Thủy, Nam Định). Ngày 13-10-2022, khi Hương nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam và lưu trú tại tỉnh Hưng Yên thì bị Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ.

TỔ CHỨC LỪA ĐẢO QUA MẠNG XUYÊN BIÊN GIỚI

Tại cơ quan công an, Nguyễn Thu Hương khai nhận: Vào tháng 01-2022, Hương xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia. Tại thành phố Sihanoukville, Hương làm việc cho một công ty do người nước ngoài làm chủ, đây là công ty chuyên lừa đảo qua mạng. Chủ trả lương cho Hương 200 USD/tháng. Ngoài ra, Hương sẽ được hưởng 5% số tiền mà công ty lừa đảo chiếm đoạt của nạn nhân do Hương tìm kiếm, dụ dỗ.

Quá trình lừa đảo được tiến hành rất tinh vi, với các “kịch bản” được soạn sẵn kỹ càng, từng công việc được phân công cụ thể cho các bộ phận khác nhau, do người Việt Nam thực hiện. Cụ thể, có các bộ phận: tìm kiếm nạn nhân, viện cớ để không cho rút tiền và yêu cầu nộp thêm tiền, nhận tiền hoặc chi tiền cho nạn nhân, thực hiện rửa tiền... Trong vụ ông T. bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hương được công ty trả 2.500 USD (khoảng 60 triệu đồng).

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, ngày 19-10- 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước ra quyết định khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thu Hương, đồng thời điều tra các đối tượng khác liên quan.

Từ vụ án này, Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo: Người dân cần tăng cường cảnh giác, không nghe theo những lời dụ dỗ, mời gọi đầu tư vào các gói qua mạng. Đối với những người đang tìm việc làm, hãy tỉnh táo trước lời mời “việc nhẹ lương cao” rồi rủ rê xuất cảnh sang Campuchia làm việc. Thực tế thời gian qua, đã có rất nhiều nạn nhân bị lừa đưa sang nước bạn, vào làm việc cho các công ty lừa đảo. Cá biệt, có những trường hợp bị ép buộc phải tham gia các công đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi lỡ xuất cảnh trái phép sang đất khách quê người. Hành vi chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam dù thực hiện ở nước ngoài cũng là vi phạm pháp luật, sẽ bị phát hiện và trừng phạt theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang