Cảnh giác với những thủ đoạn dàn cảnh tinh vi để trộm tài sản

Thứ Tư, 26/10/2022 11:24  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp ngày càng tinh vi, vì thế nhiều người do thiếu cảnh giác mà thành nạn nhân của các băng nhóm dàn cảnh. Không chỉ ở ngoài đường phố mà ngay trong những cửa hàng buôn bán, các đối tượng diễn kịch xuất thần nhằm đánh lạc hướng để trộm. Theo đó, chúng dùng chiêu thức giả vờ mua hàng rồi lợi dụng sự mất cảnh giác của nhân viên để ra tay.

Dù gắn camera quan sát, ghi nhận được hình dáng của đối tượng nhưng việc lấy lại tài sản dường như rất khó.Chỉ trong vài ngày gần đây, trên địa bàn các quận Gò Vấp, Bình Tân và huyện Hóc Môn xảy ra một số vụ dàn cảnh để trộm tài sản một cách tinh vi như đi nhờ nhà vệ sinh, giả vờ làm móng hoặc mua hàng rồi giở trò trộm cắp. Tài sản bị mất đa phần là điện thoại di động vì nhỏ gọn, dễ cất giấu.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, ngày 24-10, Công an P10 (Q.Gò Vấp) đã tiếp nhận tin trình báo của người dân về vụ mất trộm điện thoại xảy ra trên địa bàn. Theo thông tin ban đầu, chị T.T.T.D (20 tuổi, quê Ninh Bình) là nhân viên của một quán trà sữa trên đường Nguyễn Văn Lượng (P10, Q.Gò Vấp). Hơn 18 giờ ngày 19-10, một phụ nữ trung tuổi chạy xe máy đến quán hỏi mua 3 ly nước. Chờ được một lúc, vị khách này hỏi đi nhờ nhà vệ sinh.

Khi đi ra, lợi dụng sơ hở, người phụ nữ nhanh tay "khoắng" chiếc điện thoại của chị D. để tại khu vực quầy nước rồi giấu vào người. Trong khi nhân viên bán hàng đang loay hoay làm trà sữa để giao cho khách thì người phụ nữ đến gần hối thúc. Thấy chưa xong, chị ta nói rằng cần đi ra ngoài mua cơm rồi sẽ quay lại lấy trà sữa sau. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã mất hút cùng chiếc điện thoại lấy trộm của chị D. Toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại.

Thúy và Thịnh

Được biết, chị D. hiện là sinh viên năm 3 một trường đại học trên địa bàn TPHCM. Để giảm gánh nặng cho gia đình, D. đi làm kiếm thêm thu nhập để đóng tiền thuê trọ và mua điện thoại phục vụ cho việc học tập. Bị hại cho biết, chiếc điện thoại mới mua với giá hơn 8 triệu đồng bằng hình thức trả góp. Hiện nạn nhân mới trả được 3 tháng thì bị trộm. Điều đáng nói, trong điện thoại có rất nhiều dữ liệu quan trọng, tài liệu bài vở học tập khiến D. lo lắng cho việc thi cử sắp tới. Vụ việc đang được công an địa phương điều tra làm rõ.

Trước đó, một nữ nhân viên bán hàng cũng bị trộm mất chiếc điện thoại tại H.Hóc Môn. Nhưng may mắn, các đối tượng đã sa lưới pháp luật sau khi công an nhận tin báo của bị hại và khẩn trương truy xét. Ngày 11-10, Công an H.Hóc Môn đã tạm giữ 2 nghi phạm Nguyễn Đình Hưng Thịnh (25 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) và Hà Thị Thanh Thúy (27 tuổi, vợ Thịnh) về hành vi "trộm cắp tài sản".

Theo kết quả điều tra, lúc 18 giờ 50 ngày 05-10, đôi nam nữ cùng đi xe máy chở theo đứa bé (khoảng 3 tuổi) đến tiệm bán phụ kiện điện thoại trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) để hỏi mua ốp lưng điện thoại. Sau khi mua 2 ốp lưng giá 129.000 đồng, cả hai nhanh chóng lên xe máy rời đi. Lúc này, chị L.T.N (trú H.Hóc Môn) kiểm tra thì phát hiện điện thoại của mình để tại bàn thu ngân không còn.

Nghi ngờ 2 vị khách trên là thủ phạm nên chị N. xem lại camera an ninh thì thấy người phụ nữ vào mua hàng rồi cùng người đàn ông dàn cảnh lấy trộm điện thoại. Vào cuộc điều tra, công an xác định Thịnh và Thúy là nghi phạm nên đưa về trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, bước đầu cả hai thừa nhận hành vi của mình và cho biết do thiếu tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Tang vật vụ trộm là điện thoại cũng được lực lượng chức năng thu hồi, trao trả cho nạn nhân.

Người phụ nữ rời đi sau khi "cuỗm" chiếc điện thoại

Ngoài 2 vụ dàn cảnh để lấy trộm tài sản trên, tại tiệm chăm sóc móng trên Tỉnh lộ 10 (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) cũng sập bẫy kẻ gian với thủ đoạn tương tự. Nạn nhân là chị H.N.N (22 tuổi, quê Trà Vinh) làm việc tại tiệm trên. Bị hại cho biết, hơn 17 giờ ngày 14-10, một nam thanh niên chạy xe máy chở theo một người khác (chưa rõ giới tính) đến tiệm. Trong lúc người đàn ông đứng ngoài đợi, người còn lại đi vào trong yêu cầu nhân viên làm móng tay.

Khi chị N. đi xuống phía sau tiệm lấy nước uống mời khách, người này nhanh chân đến chỗ ghế salon lấy chiếc điện thoại của chị N. đang cắm sạc rồi chạy ra xe đồng bọn tẩu thoát. Theo mô tả, đối tượng ăn mặc và có dáng vẻ bên ngoài giống nữ nhưng nói giọng nam. Vừa ngồi xuống ghế, người này hỏi đủ chuyện làm N. phân tâm, rồi xin ly nước với mục đích cho nhân viên đi ra phía sau để có thời gian trộm tài sản. Toàn bộ vụ việc được camera an ninh ghi lại. Theo chị N., chiếc điện thoại bị trộm trị giá hơn 9 triệu đồng.

Hình ảnh tên trộm tại tiệm làm móng từ camera

Công an TP.Hồ Chí Minh từng khuyến cáo, người dân không nên chủ quan, lơ là với tài sản của mình. Có hàng trăm chiêu thức mà các đối tượng phạm pháp hình sự thực hiện trên đường phố cũng như tại những nơi buôn bán. Vì vậy, để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng trộm cắp, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, cẩn trọng với tài sản của mình.

Một số thủ đoạn của đối tượng thường sử dụng, đó là nhắm đến người sử dụng điện thoại, mang theo giỏ xách, vật dụng đeo tay... Kể cả ở trong nhà, nếu người dân không cảnh giác cũng sẽ bị mất tài sản trong tích tắc. Mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn cần tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang