Vụ dàn cảnh cướp tài sản trong biệt thự tại TPHCM: Thu hồi toàn bộ 2,5 tỷ đồng

Thứ Ba, 12/04/2022 10:33

|

(CATP) Lực lượng Công an TPHCM phá án quá nhanh nên các đối tượng cướp tài sản còn chưa kịp kiểm tra xem mình chiếm đoạt được bao nhiêu tài sản. Thực tế, qua kiểm đếm có sự giám sát của đại diện nhiều cơ quan và nạn nhân, số ngoại tệ tang vật là hơn 40.000 USD. Như vậy, tổng trị giá tài sản bị cướp là hơn 2,5 tỷ đồng. Vụ án này là bài học để các gia chủ hết sức cảnh giác khi thuê người giúp việc nhà.

Tìm thấy tang vật quan trọng

Nhắc đến hành trình phá án rất nhanh của lực lượng Công an TPHCM trong việc bắt giữ nhóm giúp việc cấu kết với đồng bọn bên ngoài, dàn cảnh cướp hơn 2 tỷ đồng của chủ nhà ở đường Trần Bình Trọng (P4Q5) vào ngày 9-4-2022, trung tá Võ Duy Thắng (Đội trưởng Hình sự đặc nhiệm, tức Đội 3 -Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM) chia sẻ: "Tất cả các đơn vị đều cố gắng, phấn đấu sớm điều tra, làm sáng tỏ vụ án vì sự bình yên chung của thành phố".

Thông tin chúng tôi nắm được, trong ngày 10-4, Đội 3 - Phòng Cảnh sát hình sự liên tục làm việc với từng đối tượng liên quan trong vụ án, gồm: Lê Thị Dư, Nguyễn Thị Hồng, Lê Quốc Thái, Lê Hoàng Khanh, Nguyễn Minh Trung, Bùi Thị Thảo và Đào Thị Dụng, để làm rõ vai trò cụ thể của từng thành viên nhóm cướp tài sản, trước khi bàn giao hồ sơ cùng các đối tượng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Tang vật trong mỗi vụ án luôn rất quan trọng khi xác định hành vi, mức độ phạm tội của các bị can, bị cáo. Lê Hoàng Khanh (SN 1980, quê Vĩnh Long) từng khai sau khi cướp được hơn 2 tỷ đồng, đã cùng Bùi Thị Thảo (vợ Khanh, SN 1996), Nguyễn Quốc Thái (SN 1994), Trần Minh Trung (SN 1985) đi xe máy về phòng trọ của Khanh ở Q.Bình Tân.

Tại đây, Đào Thị Dụng đang ở nhà chờ. Bọn chúng đặt các gói đựng tiền vừa cướp được xuống nền nhà. Khanh lấy ĐTDĐ iPhone cướp được của con chủ nhà ra kiểm tra thì thấy máy quá hiện đại, sợ có gắn định vị nên vội vàng tắt nguồn, lấy sim bỏ vào thùng rác, rồi cầm điện thoại ra chân cầu Nước Đen ném vào một bụi cây để phi tang.

Để thu hồi vật chứng, ngay trong chiều 10-4, Khanh được Đội 3 đưa đi chỉ điểm nơi phi tang chiếc ĐTDĐ iPhone và đơn vị đã thu hồi được vật chứng quan trọng này.

Số tiền tang vật được công an thu hồi nguyên vẹn.

Thu hồi đầy đủ số tiền bị cướp

Về số tiền tang vật trong vụ án, một trinh sát kể: "Tiền tang vật không suy suyển một đồng, do công an phá án quá nhanh nên các đối tượng còn chưa kịp kiểm đếm xem mình cướp được bao nhiêu, chỉ biết là khá nhiều tiền Việt và đôla Mỹ”.

Quả thật, tốc độ phá án trong vụ án này nhanh cấp kỳ. Khoảng 21 giờ, các đơn vị của Công an TPHCM nhận được tin có vụ nhóm cướp xông vào nhà, cướp tài sản tại một căn hộ ở đường Trần Bình Trọng. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với Công an quận 5 khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tổ chức điều tra, truy bắt thủ phạm.

Đến 23 giờ cùng ngày, các đối tượng Khanh, Thảo, Trung, Dụng, Thái bị bắt gọn tại một nhà trọ ở P.An Lạc (Q.Bình Tân). Khám xét khẩn cấp, cơ quan công an thu giữ một gói lớn đựng tiền Việt Nam và một bao đựng đôla Mỹ. Theo lời khai của Khanh - Thái, sau khi phá tủ trong phòng ngủ của ông bà chủ, nơi Lê Thị Dư (SN 1950) và Nguyễn Thị Hồng (SN 1980, cùng quê Ninh Thuận) làm người giúp việc, lấy được gói và bao tiền trên, cả bốn đối tượng (Khanh, Thảo, Trung, Thái) lên xe máy chạy về nhà trọ của Khanh.

Tại đây, Khanh đặt túi tiền xuống nền nhà, cạnh góc kệ dép với tủ lạnh, còn Thái để balô đựng đôla ở góc tủ quần áo. Do nghĩ rằng kế hoạch gây án rất bài bản nên công an khó mà điều tra ra được nên nhóm đối tượng cùng ngồi ăn uống, bàn phương án, chờ tình hình ổn định sẽ lấy số tiền cướp được chia nhau tiêu xài.

Dư, Hồng, Thái và Khanh

Đang lúc cả nhóm còn hào hứng với kế hoạch thành công mĩ mãn thì bên ngoài có tiếng lao xao. Từ trên lầu nhìn xuống, thấy bóng dáng công an, các đối tượng vội vàng mang gói và bao tiền đi giấu ở bồn cây cảnh ngoài ban công, dưới sào phơi đồ ngoài hành lang, nhưng sớm bị công an khám xét, phát hiện, lập biên bản thu giữ. Với sự giám sát của đại diện Viện kiểm sát và nạn nhân, qua kiểm đếm, số tiền Việt Nam là hơn 1,7 tỷ đồng, còn số ngoại tệ là hơn 43.000 USD. Như vậy, tổng số tài sản mà nhóm đối tượng cướp được là hơn 2,5 tỷ đồng.

Trở lại với vụ án, xuất phát từ nhiều năm làm người giúp việc cho gia chủ, Lê Thị Dư, Nguyễn Thị Hồng nhận thấy chủ nhà khá giả, thường mang nhiều tiền bạc về nhà, nên nảy sinh mưu đồ bất chính. Dư bàn với Hồng cách chiếm đoạt tài sản của chủ nhà, rồi gọi điện cho cháu ngoại là Bùi Thị Thảo biết ý định. Thảo kể cho chồng là Khanh và dượng là Thái biết. Mặt khác, Thảo còn gọi điện về quê, kể về phương án cướp tài sản của bà Dư cho mẹ là Đào Thị Dụng biết. Dụng rủ thêm chồng là Trung tham gia.

Cả nhóm có mặt tại TPHCM, cùng bàn bạc, dựng nên "vở kịch" vờ giao nhận hàng, đột nhập ngôi nhà, dùng hung khí khống chế, cướp tài sản. "Vở kịch" này thoạt trông thì khá hoàn hảo với các "diễn viên không chuyên", nhưng với cặp mắt nhà nghề của lực lượng công an thì rất ấu trĩ, vụng về nên sớm bị bóc trần.

Qua vụ án này, một lần nữa gióng lên tiếng chuông nhắc nhở các gia đình cần hết sức cảnh giác với người giúp việc. Các gia chủ đừng chủ quan, hớ hênh trong quản lý tài sản vì như thế vô tình tạo điều kiện cho người giúp việc nảy lòng tham, dẫn đến những hành động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung.

Kịch bản công phu của nhóm dàn cảnh cướp 2 tỷ đồng trong ngôi biệt thự ở TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang