Kịch bản công phu của nhóm dàn cảnh cướp 2 tỷ đồng trong ngôi biệt thự ở TPHCM

Thứ Hai, 11/04/2022 12:53

|

(CATP) Hai người đàn ông lực lưỡng bất ngờ xuất hiện, khống chế người giúp việc cùng con trai chủ căn biệt thự rồi phá tủ sắt lấy đi 1,8 tỷ đồng cùng 10.000USD. Thực chất đây là vụ dàn cảnh, có "tay trong" để cướp tài sản.

Khẩn trương truy xét vụ cướp, các lực lượng Công an TPHCM đã bắt được các đối tượng tại nhà trọ khi đang ăn uống, chia tài sản cướp được chỉ sau 2 giờ gây án. Thủ phạm vụ cướp lộ diện khiến ai nấy đều bất ngờ, nhất là chủ nhà.

Camera ghi cảnh Hồng vờ mở cổng nhận hàng để cho Thái và Khanh vào nhà cướp tài sản

Giả nhân viên giao hàng

Lúc 21 giờ 30 ngày 9-4, chỉ huy các đơn vị Công an quận 5, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Kỹ thuật Hình sự (KTHS) đồng loạt nhận được thông tin về vụ cướp táo tợn xảy ra tại căn nhà khang trang trên đường Trần Bình Trọng (P4Q5). Theo chỉ đạo của Ban giám đốc CATP, các phòng nghiệp vụ cần phối hợp chặt chẽ cùng CAQ5 khẩn trương điều tra, khoanh vùng, bắt nhanh kẻ cướp, phòng trường hợp chúng tẩu tán tài sản, kịp trốn đi xa và trấn an dư luận.

Nhanh chóng có mặt tại hiện trường, Phòng CSHS khẩn trương phối hợp cùng Phòng KTHS, CAQ5 khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai người biết việc, trong đó Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) giữ vai trò tiên phong phá án. Tại hiện trường, hai người giúp việc là Lê Thị Dư (SN 1950) và Lê Thị Hồng (SN 1987, cùng quê Ninh Thuận) với vẻ hoảng hốt, chưa hết bàng hoàng đã thuật lại vụ cướp có nội dung trùng khớp.

Camera ghi cảnh đối tượng đột nhập vào nhà cướp tài sản.

Theo đó, khoảng 20 giờ ngày 9-4, sau khi vợ chồng ông bà chủ nhà đi ra ngoài ăn tối thì chuông cửa báo giao nhận hàng. Lúc này, chị Hồng xuống mở cửa nhận hàng như mọi khi. Khi cánh cửa cổng vừa mở ra, người giao hàng ôm gói quà tiến đến bên rồi dùng dao uy hiếp chị Hồng. Lưỡi dao sáng loáng dưới ánh đèn điện khiến toàn thân chị Hồng lạnh toát, không thể cựa quậy kêu cứu hoặc tri hô.

Cùng lúc này, xuất hiện thêm vài người lạ mặt. Một người đàn ông khác nhanh chóng xông vào nhà, dùng hung khí khống chế con chủ nhà và bà Dư, buộc họ dẫn lên phòng ông bà chủ.

Tại đây, hai người đàn ông lục lọi các tủ, bàn tìm tài sản nhưng không thấy. Họ đe dọa cháu bé, yêu cầu chỉ nơi cất giấu tiền của cha mẹ. Sau đó, các đối tượng dùng búa đập bể tủ lấy đi nhiều cọc tiền Việt và đôla Mỹ rồi tẩu thoát.

Vụ cướp diễn ra rất nhanh, hai người giúp việc đều bị đe dọa khống chế bằng hung khí nên quá sợ hãi, không dám phản ứng, mãi sau mới bình tĩnh trở lại báo tin được cho chủ nhà. Theo trình báo của gia chủ, họ bị cướp khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Camera ghi cảnh đối tượng tìm kiếm tài sản có giá trị.

Thủ phạm là... người giúp việc

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Ban chỉ huy các Phòng CSHS, KTHS và CAQ5, từng tổ công tác làm việc rất khẩn trương, khoa học, quyết không bỏ qua một nhân chứng, hoặc một dấu vết nào tại hiện trường dù là nhỏ nhất.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, cùng các tài liệu thu thập được, qua hệ thống, phân tích, bằng con mắt nhà nghề, các cán bộ điều tra có cùng nhận định: lời khai của các nhân chứng trùng khớp với hình ảnh camera thu được tại hiện trường cũng như dấu vết tại chỗ .Tuy nhiên, trong sự trùng khớp, chặt chẽ của các tình tiết trong vụ án vẫn lộ một số kẽ hở cần tập trung triệt để...

Đến 23 giờ cùng ngày, một phòng trọ ở đường số 1 (khu phố 4, phường An Lạc, quận Bình Tân) vẫn còn sáng đèn. Năm con người (cả nam và nữ) đang ăn uống, hồ hởi kiểm đếm các cọc tiền Việt Nam, đôla Mỹ và bàn bạc về phương hướng sẽ vận chuyển, chia chác như thế nào thì bên ngoài bỗng có tiếng lao xao.

Từ trên gác nhìn xuống, thấy bóng dáng công an đang áp sát ngôi nhà, sớm hiểu ra sự việc, nhóm người này mang các túi tiền đi giấu nhưng chưa kịp tẩu tán thì bị công an ập vào khống chế.

Khám xét nhanh, Phòng CSHS cùng các đơn vị công an thu một túi tiền được cất ở chậu cây cảnh ngoài ban công và một ba lô tiền khác cũng được giấu ở hành lang gần xào phơi đồ. Trước vật chứng quả tang, qua khai thác lời khai của các đối tượng có liên quan, gồm: Khanh, Thảo, Trung, Dụng và Thái đã lộ diện "vở kịch" cướp tài sản rất bài bản, chặt chẽ, nhưng vẫn lộ điểm yếu mà chỉ con mắt nhà nghề mới nhận diện.

Lê Thị Dư (thứ hai từ trái qua), Nguyễn Thị Hồng (áo dài tay màu cam).

Có hơn 20 năm làm giúp việc cho gia đình chủ nhà nên bà Dư được xem như một thành viên thân cận trong gia đình. Hồng có thâm niên giúp việc ít hơn bà Dư nhưng cũng được gia chủ quý mến.

Sống lâu ngày trong gia đình này nên cả Dư và Hồng đều tỏ tường chuyện nhà chủ thuộc dạng khá giả, liền bắt tay nhau tìm cách chiếm đoạt tài sản. Biết gia đình chủ có gắn hệ thống camera nên tự hành động sẽ dễ bại lộ, cả hai bàn bạc phải phối hợp với bên ngoài và tự biến mình cũng là nạn nhân cho an toàn.

Dư có người cháu ngoại là Bùi Thị Thảo (SN 1996) cũng rời quê vào Sài Gòn lập nghiệp, hiện tạm trú ở Q.Bình Tân. Thảo đã có chồng là Lê Hoàng Khanh (SN 1980, quê Vĩnh Long).

Ngày 6-4, Dư và Hồng gọi điện cho Thảo bàn về kế hoạch dựng hiện trường giả để cướp tài sản của chủ nhà nơi mình làm giúp việc. Sau khi trao đổi, Dư và Hồng cho biết thời cơ ra tay thuận tiện nhất là vào tối thứ bảy khi chủ nhà ra ngoài ăn uống. Vấn đề mấu chốt là phải có người bên ngoài phối hợp hành động nhanh gọn, Dư và Hồng sẽ làm nội gián bên trong và đóng vai nạn nhân.

Lê Hoàng Khanh bị bắt tại nhà trọ.

Thảo đem chuyện bà ngoại có ý định cướp tài sản của chủ nhà kể cho chồng là Khanh và người dượng là Nguyễn Quốc Thái nghe. Mặt khác, Thảo còn gọi điện về quê kể cho mẹ ruột là Đào Thị Dụng nghe về phương án cướp tài sản và đề nghị Dụng rủ thêm Trần Minh Trung (chồng Dụng) cùng vào TPHCM gặp Thảo để bàn bạc cụ thể.

Thấy có khả năng thành công cao, Khanh - Thái cùng Thảo lên kế hoạch, trao đổi, bàn bạc thật kỹ với Dư và Hồng qua Zalo. Từ đây, một kế hoạch cướp tài sản được dàn dựng với sự phân vai cụ thể như sau: Thái sẽ đóng vai người giao hàng, Khanh sẽ là người cùng Thái vờ khống chế hai người giúp việc rồi lục tìm, cướp tài sản. Thảo, Trung giữ vai trò đứng ngoài cảnh giới.

Vẫn thua mắt nhà nghề!

Thống nhất kỹ về kịch bản cùng vai diễn đã xong, các đối tượng chờ thời cơ thích hợp sẽ ra tay. Sáng 9-4, Trung điều khiển xe máy chở vợ là Dụng từ quê đến phòng trọ của vợ chồng Thảo - Khanh. Tại đây, nhóm đối tượng gặp nhau kiểm tra lại kịch bản lần chót và chuẩn bị thêm hung khí, các dụng cụ cần thiết cho việc cất giấu khi lấy được tài sản.

Đúng như nội gián phân tích, tối thứ bảy ông bà chủ nhà lại ra ngoài ăn cùng bạn bè mà không hay trong gia đình mình đang diễn biến âm mưu một vụ cướp tài sản táo tợn. Theo kế hoạch đã hoạch định trước, hơn 18 giờ cùng ngày, Khanh chạy xe máy chở Thảo, Thái cầm lái chiếc xe tay ga chở Trung xuất hiện gần khu vực nhà Dư đang làm giúp việc.

Chừng một giờ sau, Dư gọi điện cho Thảo báo mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch và Thảo cùng đồng bọn có thể vào nhà. Kịch bản để đánh lừa chủ nhà, cùng cơ quan công an là Hồng sẽ mở cổng nhận giao hàng rồi bị cướp khống chế, xông vào nhà cướp tài sản.

Theo đó, sau khi nhận được điện thoại của Dư, Thái đóng vai người giao hàng mang theo gói quà đến bấm chuông cửa. Hồng bước ra mở cổng và bị Thái dùng dao vờ uy hiếp để Khanh nhanh chân vào nhà. Lúc này, Trung - Thảo tiến đến trước cổng nhà để giữ xe máy và cảnh giới cho Khanh - Thái yên tâm vào trong thực hiện kế hoạch.

Nguyễn Quốc Thái.

Khi đã lọt vào trong, Thái khống chế cháu trai con chủ nhà, còn Khanh vờ uy hiếp Dư và Hồng để dẫn lên lầu, vào phòng ông bà chủ. Lục tìm trong phòng làm việc của chủ nhà không thấy có tài sản, Thái dọa con chủ nhà, buộc nói ra nơi cha mẹ thường cất giữ tiền bạc. Do hoảng sợ, cậu bé chỉ chiếc tủ đặt trong phòng ngủ của ba mẹ.

Thái cầm búa đập bể tủ, để lộ bên trong tủ đang cất rất nhiều tiền bạc. Khanh đi lại lấy 6 cọc tiền Viện Nam (1,8 tỷ đồng) rồi đi xuống lầu, còn Thái lấy cọc tiền đôla Mỹ (10.000 USD), cùng ĐTDĐ iPhone của con trai chủ nhà rồi nhanh chóng ra cổng. Chúng cất tài sản cướp được vào cốp 2 xe máy rồi nổ máy xe cùng nhau phóng đi...

Clip các đối tượng lục tìm tài sản trong ngôi biệt thự (do camera trong nhà ghi lại):

Kịch bản hoàn hảo, các "diễn viên" nhập vai thành công nhưng bằng con mắt nghiệp vụ sắc sảo qua phân tích lời khai, dữ liệu, dấu vết thu được tại hiện trường, kết hợp với việc đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tổng hợp, các đơn vị phá án gồm Phòng CSHS, KTHS, Công an quận 5 sớm nhận diện ra vụ dàn cảnh cướp tài sản và tập trung phá án chính từ mấu chốt này.

Kết quả, sau hơn 2 giờ nhận tin báo, qua sự chỉ đạo khẩn trương của Ban giám đốc CATP, các phòng nghiệp vụ và Công an quận 5 đã bóc trần được bộ mặt thật của 2 giúp việc "tận tụy" là Dư - Hồng, cùng các đối tượng giúp sức là Khanh, Thảo, Trung, Thái và Dụng.

Bị bắt tại phòng trọ khi đang cùng đồng bọn kiểm đếm, lên phương án chia chác tiền bạc cướp được, Lê Hoàng Khanh còn khai thêm: Sau khi cướp được hơn 2 tỷ đồng, Khanh, Thái, Thảo và Trung đi xe máy về phòng trọ của Khanh. Tại đây có Dụng đang ở nhà chờ. Bọn chúng đặt các túi tiền vừa cướp được xuống nền nhà. Khanh lấy ĐTDĐ cướp được của con chủ nhà ra kiểm tra thì thấy máy quá hiện đại, sợ có gắn định vị nên vội vàng tắt nguồn, lấy sim bỏ vào thùng rác rồi cầm điện thoại ra chân cầu Nước Đen ném vào một bụi cây phi tang.

Khi cả nhóm đang ngồi ăn, bàn cách chia tiền thì bị công an ập vào bắt quả tang cùng đầy đủ tang vật. Thủ phạm vụ dàn cảnh để cướp tài sản là Dư và Hồng bị lộ diện.

Chiều 10-4, Đội 3 - Phòng CSHS Công an TPHCM vẫn đang khẩn trương làm việc với từng đối tượng, đưa Khanh đi chỉ điểm nơi phi tang vật chứng.

Người giúp việc làm “nội ứng” cùng đồng bọn cướp 2 tỷ đồng tại ngôi biệt thự ở TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang