Ngày vía Thần Tài:

Cảnh giác thủ đoạn giả vờ mua vàng để cướp

Thứ Ba, 31/01/2023 19:43

|

(CATP) Trước và trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình trạng giả vờ hỏi mua vàng rồi cướp tài sản xảy ra ở nhiều địa phương. Tuy thủ đoạn này không mới, nhưng vẫn còn nhiều chủ tiệm vàng đã mất tài sản. Ngoài sự manh động của các đối tượng, nguyên nhân còn do sự chủ quan của một số chủ tiệm. Ngày vía Thần Tài cận kề, mọi người cần cảnh giác bởi bọn tội phạm có thể lợi dụng tình hình người mua và bán đông đúc sẽ tìm cơ hội ra tay...

Những vụ cướp liều lĩnh

Là tài sản có giá trị, vàng vẫn luôn là đích ngắm của bọn tội phạm. Bên cạnh việc cướp vàng, nhiều đối tượng cũng lợi dụng các sơ hở của chủ sở hữu để trộm, thậm chí dùng hung khí, đe dọa để cướp vàng tại các tiệm. Đơn cử là vụ cướp vàng tại TPHCM xảy ra trước Tết Nguyên đán.

Cơ quan CSĐT Công an Q6 (TPHCM) đã tạm giữ Nguyễn Văn Tiến (46 tuổi, ngụ Cà Mau) để điều tra về hành vi "cướp giật tài sản". Theo thông tin ban đầu, ngày 17-01, Tiến điều khiển xe máy từ TP.Thủ Đức về chợ đầu mối Bình Điền để tìm tiệm vàng vắng người nhằm cướp tài sản. Khi đến đường Tân Hòa Đông (P14Q6), phát hiện một tiệm vàng chỉ có một phụ nữ đứng bán nên Tiến giả vờ vào hỏi mua.

Trong lúc yêu cầu người phụ nữ cho xem hàng, Tiến bất ngờ cầm sợi dây chuyền vàng bỏ chạy. Tuy nhiên, chỉ mới ra tới cửa, đối tượng bị người dân khống chế và bắt giữ. Tiếp nhận tin báo, Công an P14Q6 đã đưa Tiến về trụ sở và thu giữ tang vật trong vụ án. Tại cơ quan công an, đối tượng khai do thiếu tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Qua xác minh, Nguyễn Văn Tiến có 1 tiền án về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 1 tiền án về tội "trộm cắp tài sản" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sáng 27-01, tại UBND TP.Sóc Trăng diễn ra lễ trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến vụ án dùng súng cướp tiệm vàng T.T (đường Hai Bà Trưng, phường 1, TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng). Theo thông tin ban đầu, khoảng 9 giờ 15 ngày 26-01 (mùng 5 Tết Quý Mão 2023), Công an TP.Sóc Trăng tiếp nhận tin báo về việc có một người đàn ông sử dụng vật có hình dạng súng đe dọa chủ tiệm vàng T.T để cướp sợi dây chuyền vàng.

Phúc và hung khí dùng đi cướp dây chuyền tại tiệm vàng

Ngay sau đó, lực lượng Công an TP.Sóc Trăng phối hợp người dân bắt giữ nghi phạm là Tăng Minh Phúc (30 tuổi, ngụ xã Mỹ Thuận, H.Mỹ Tú, Sóc Trăng). Tang vật thu giữ gồm 1 sợi dây chuyền 1,5 lượng vàng 18K và 1 khẩu súng bắn đạn cao su. Những người chứng kiến cho biết, khi đến tiệm vàng trên, Phúc dựng xe máy ngoài đường rồi vào hỏi mua vàng.

Khi nhân viên đưa sợi dây chuyền, Phúc liền cầm lấy rồi bất ngờ rút súng uy hiếp những người trong tiệm, sau đó phóng lên xe máy định tẩu thoát. Nhân viên tiệm vàng nhanh chóng bấm chuông báo động. Lập tức một nhân viên khác dùng bình chữa cháy mini xông ra. Lúc này, Phúc đã lên xe nhưng không nổ được máy, liền bị nhân viên tiệm vàng dùng bình chữa cháy phun vào người nên đối tượng hoảng hốt nhảy ra khỏi xe. Khi Phúc định tháo chạy thì bị công an và người dân tóm gọn.

Trước đó, tại một tiệm vàng thuộc H.Chợ Mới (An Giang), sau khi giả vờ mua vàng, cặp vợ chồng Đỗ Duy Khánh và Nguyễn Thị Kim Thoa (cùng 22 tuổi, ngụ P5, TP.Tân An, Long An) cướp 6 chỉ vàng 24K rồi chạy vô vườn xoài lẩn trốn. Ngày 17-01, Cơ quan CSĐT Công an H.Chợ Mới đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Khánh - Thoa về hành vi "cướp tài sản".

Theo kết quả điều tra, khoảng 14 giờ ngày 04-01, Công an H.Chợ Mới nhận tin báo có vụ cướp tài sản tại tiệm vàng K.C (khóm Mỹ Tân, TT.Mỹ Luông). Nghi phạm là đôi nam nữ giả vờ mua vàng sau đó cướp 1 dây chuyền, 1 mặt dây chuyền và vòng đeo tay tổng cộng 6 chỉ vàng 24K, trị giá hơn 32 triệu đồng. Ngay sau đó, Công an H.Chợ Mới chỉ đạo lực lượng của đơn vị phối hợp công an địa phương tới hiện trường để điều tra. Đến 16 giờ cùng ngày, Công an H.Chợ Mới bắt giữ Khánh và Thoa khi đang lẩn trốn tại vườn xoài thuộc ấp Mỹ Trung, xã Mỹ An, H.Chợ Mới; đồng thời thu giữ tang vật là số vàng mà cả hai vừa cướp được.

Vợ chồng Khánh - Thoa cùng tang vật

Phải tự bảo vệ tài sản của chính mình

Với giá trị tài sản lớn, lại nhỏ gọn, dễ cất giấu, tàng trữ, mua bán... nên vàng và trang sức quý luôn có sức hấp dẫn đối với những đối tượng trộm cắp, cướp giật. Nhất là vào thời điểm trước và trong Tết, khi các hoạt động giao dịch mua bán gia tăng thì loại tội phạm này luôn diễn biến phức tạp. Thời gian qua, tại nhiều tỉnh, thành phố đã xuất hiện các vụ việc cướp tại tiệm vàng với các hành vi táo tợn và manh động. Do đó, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về thủ đoạn tinh vi của tội phạm để các cơ sở chủ động phòng ngừa, cảnh giác trước mọi tình huống.

Thực tế cho thấy, bên cạnh nhiều cơ sở, chủ sở hữu thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ tài sản của mình, vẫn còn không ít người vẫn còn sơ hở để bọn tội phạm thực hiện hành vi, dẫn tới mất của, nhiều khi còn nguy hiểm tới tính mạng. Điều đáng nói, các chủ tiệm vàng khá chủ quan với loại tội phạm giả vờ mua vàng rồi bỏ chạy. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng xấu ra tay cướp tài sản. Có trường hợp chủ tiệm giao hẳn vàng cho khách dù chưa thu tiền. Chỉ đến khi tên cướp lấy tài sản bỏ chạy, họ mới hốt hoảng kêu cứu.

Ngoài thủ đoạn giả vờ hỏi mua vàng rồi ra tay cướp giật, kẻ gian còn giở chiêu trộn lẫn vàng giả và thật rồi đến tiệm cầm đồ giở chiêu lừa đảo. Điển hình, Trần Phước Đại (28 tuổi) mua nhiều đồ trang sức vàng giả rồi trộn chung những đồ trang sức vàng thật để đi lừa đảo tại một tiệm cầm đồ ở TP.Vũng Tàu. Ngày 27-01, Cơ quan CSĐT Công an T.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đại để điều tra tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cơ quan công an, do cần tiền tiêu xài cá nhân, Đại lên kế hoạch mua nhiều đồ trang sức vàng giả bán ngoài thị trường (lắc tay, dây chuyền, nhẫn) rồi trộn chung những đồ trang sức vàng thật để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Giữa tháng 12-2022, Đại đem số vàng hỗn hợp này (vừa có vàng giả, vừa có vàng thật) đến cầm tại một tiệm cầm đồ trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) với số tiền hơn 550 triệu đồng. Đến ngày 19-01, Đại tiếp tục mang số vàng hỗn hợp đến tiệm cầm đồ trên thì bị chủ tiệm phát hiện thủ đoạn lừa đảo nên trình báo công an.

Tiến và số vàng tại cơ quan công an

Trước thực trạng trên, cơ quan công an khuyến cáo các cửa hàng nên lắp đặt hệ thống camera có độ phân giải cao ở những vị trí dễ quan sát khách hàng nhất, bởi vào thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết khách hàng đều đeo khẩu trang nên nếu xảy ra cướp giật thì việc xác định đối tượng phạm pháp sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh cũng cần thường xuyên cập nhật, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp giật tài sản, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản và tố giác tội phạm nhằm tự phòng ngừa và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại TPHCM nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung, nhiều người quan niệm rằng, mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ mang lại tài lộc may mắn cho năm mới. Trước đây, chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng vào ngày này với mục đích cầu một năm mới nhiều tài lộc. Qua thời gian, những người làm công việc khác, không nhất thiết phải kinh doanh cũng đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần Tài. Bởi trong quan niệm của nhiều người, vàng biểu thị cho phú quý và may mắn. Chính vì thế, bọn tội phạm dễ dàng trà trộn để thực hiện ý đồ đen tối.

Mong rằng các chủ tiệm vàng cũng như những người đi mua vàng ngày vía Thần Tài - mùng 10 Tết Quý Mão 2023, hãy cẩn trọng trong việc giữ gìn tài sản của mình. Đừng để kẻ gian có cơ hội cướp giật tài sản hay ra tay móc túi khách hàng đi mua vàng may mắn đầu năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang