Mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo “cho vay không cần thế chấp”

Chủ Nhật, 15/01/2023 09:11

|

(CAO) Thấy nhiều người có nhu cầu vay vốn tại các tổ chức tín dụng nhưng lại không có tài sản thế chấp hoặc ngại làm các thủ tục phiền phức theo yêu cầu của ngân hàng, Quang nảy sinh ý định lừa đảo.

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Lê Tú Quang (SN 1992, trú ở xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong phiên sơ thẩm ngày 12/1.

Quá trình xét xử cho thấy, Lê Tú Quang không có nghề nghiệp và từng có tiền án về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Thấy nhiều người có nhu cầu vay vốn tại các tổ chức tín dụng nhưng lại không có tài sản thế chấp hoặc ngại làm các thủ tục phiền phức theo yêu cầu của ngân hàng, Quang nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người này để có tiền ăn tiêu.

Quang giả danh là nhân viên ngân hàng, có khả năng làm các thủ tục vay vốn mà không cần thế chấp. Thay vào đó, khách hàng phải chi trả 5% giá trị gói vay.

Bị cáo Quang tại toà

Ngoài ra, Quang còn giới thiệu bản thân có quen biết với nhiều lãnh đạo ngân hàng nên có thể làm được thẻ vay tiêu dùng sử dụng trong thời gian 45 ngày, không tính lãi suất, không cần thế chấp, chỉ phát sinh phí làm thẻ từ 2-5% giá trị của gói vay.

Quang cũng yêu cầu các bị hại chuyển trước phí làm thẻ, nhưng sau khi nhận tiền, bị cáo lấy nhiều lý do để kéo dài thời gian. Quang nói dối các bị hại là lãnh đạo ngân hàng đang chờ xét duyệt khoản vay và tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển thêm tiền để đặt mua, thuê máy POS rút tiền…

Sau đó, Quang tắt điện thoại, chặn tài khoản Zalo để cắt đứt liên lạc với bị hại... Bằng những thủ đoạn này, Quang đã chiếm đoạt hơn 630 triệu đồng của 31 cá nhân.

Cụ thể, khoảng đầu năm 2020, thông qua các mối quan hệ xã hội, Quang biết một người mới quen là bà Phạm Thị Mậu (SN 1968, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) có nhu cầu vay vốn ngân hàng nên nói sẽ giúp.

Tin tưởng, bà Mậu nhờ Quang đứng ra làm thủ tục cấp thẻ vay tin dùng cho mình và 4 người khác. Không làm được thẻ vay tiêu dùng cho bà Mậu, Quang nói với bà này là mình đã bị đuổi việc nhưng vẫn có quan hệ, quen biết với nhiều lãnh đạo ngân hàng, sẽ đứng ra giúp bà Mậu làm được thẻ.

Không nghi ngờ gì, bà Mậu giúp Quang đứng ra nhận tiền của những người có nhu cầu làm thẻ vay tiêu dùng và tìm thêm được 5 người.

Theo hướng dẫn của Quang, bà Mậu cung cấp số điện thoại của Quang cho mọi người để họ trực tiếp liên hệ. Quang yêu cầu những người này chuyển trước tiền phí làm thẻ ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Đến khoảng đầu tháng 10-2020, Quang mở tài khoản zalo, tài khoản ngân hàng tên là Nguyễn Đình Hoan để đứng ra giao dịch với các bị hại.

Sau khi được bà Mậu giới thiệu, nhiều người đã trao đổi với tài khoản zalo Nguyễn Đình Hoan, thực chất là Quang để nhờ làm thẻ. Vẫn chiêu bài cũ, bị cáo yêu cầu những người này chuyển tiền phí làm thẻ và chiếm đoạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang