Cảnh giác với nạn trộm, cướp tài sản những ngày giáp Tết

Thứ Tư, 04/01/2023 18:33  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Tết Nguyên đán 2023 đã cận kề, cũng là thời điểm các đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, như cướp giật, trộm cắp… Đối tượng phạm tội hoạt động bất kể ngày đêm, với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Nhiều vụ gây án liều lĩnh

Tại TPHCM, gần đây rộ lên tình trạng dàn cảnh mua hàng, xin nước uống... rồi trộm tài sản gọn nhẹ, nhất là ĐTDĐ. Điển hình là vụ việc xảy ra tại kho chứa phế liệu trên đường Nguyễn Văn Bứa (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn) do ông L.Đ.L (51 tuổi, quê Thanh Hóa) làm chủ. Lúc 13 giờ 35 ngày 28-12-2022, một thanh niên đi bộ đến trước cửa kho, quan sát một lúc rồi vào trong, lấy xe máy dựng cạnh công nhân đang phân loại phế liệu, nổ máy phóng đi. Công nhân này lao tới, bám vào đuôi xe. Đối tượng rồ ga, kéo lê nạn nhân một đoạn rồi cho xe máy phóng ra đường lớn. Ông L. cho biết, mua chiếc xe máy trên cách đây không lâu, giá gần 10 triệu đồng.

Qua hình ảnh trích xuất từ camera tại một quán nước trên đường Tam Đông 11 (xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn), cho thấy rõ thủ đoạn của đối tượng. Chủ quán là chị P.T cho biết, chiều 19-12-2022, chị thuê thợ đến sửa máy lọc nước. Chị đứng tại quầy xem thợ sửa máy thì nam thanh niên đi vào, gọi ly cà phê đem đi. Trong lúc chờ pha cà phê, khách đứng trò chuyện một hồi lâu, đề cập đến chuyện thuê phòng trọ. Khi thợ sửa xong máy lọc nước, dọn đồ ra ngoài, chị T. cũng đi theo để trả tiền công. Lợi dụng sơ hở, vị khách nhìn láo liên rồi thò tay lấy chiếc ĐTDĐ của chị T. để trên tủ lạnh, bỏ vào túi quần. Khi chủ quán quay vào tiếp tục làm nước cho khách thì đối tượng bước ra khỏi quán, lên xe máy tẩu thoát. Nhận thấy hành vi của khách rất đáng ngờ, chị T. xem lại camera, phát hiện đối tượng đã lấy trộm ĐTDĐ của mình.

Một người giao nhận hàng vừa bị mất "cần câu cơm" cùng hàng hóa chỉ trong chốc lát vì sơ ý. Thấy chiếc xe máy chở giỏ hàng hóa dựng trước một công ty, không ai trông coi, 2 thanh niên đi chung xe máy tiếp cận rồi trộm cả xe (chủ mua giá 22 triệu đồng vào năm trước) lẫn hàng hóa. Ngày 15-12-2022, Công an P.Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân) đã tiếp nhận trình báo của nạn nhân là anh P.A.T (28 tuổi, ngụ H.Bình Chánh; nhân viên giao hàng).

Cảnh đối tượng trộm ĐTDĐ của chủ quán tại huyện Hóc Môn

Tăng cường phòng ngừa

Theo thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2022, ghi nhận có 3.706 vụ tội phạm về trật tự xã hội. Công an đã điều tra, khám phá 2.774 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt giữ 4.400 đối tượng. Trong đó, án cướp giật tài sản xảy ra 673 vụ. Đặc biệt, có vụ tội phạm ra tay rất manh động. Vào ngày 09-12-2022, mạng xã hội chia sẻ clip ghi lại cảnh chị T.T.C (35 tuổi) bị cướp giật ĐTDĐ ngay trước cửa nhà, trong một con hẻm ở Q6.

Do có việc, chị C. bắt xe khách từ Cà Mau đến nhà em gái là chị T.T.T (32 tuổi, ngụ Q6). Đến nơi lúc 3 giờ ngày 06-12-2022, thấy nhà đóng cửa, chị C. ngồi phía trước, lấy điện thoại ra gọi cho em mình. Bất ngờ nam thanh niên chạy xe máy ngang qua, áp sát giật chiếc điện thoại (trị giá hơn 20 triệu đồng) mà chị C. cầm trên tay. Nạn nhân kịp thời giật lại nên đối tượng không chiếm đoạt được tang vật. Gây án bất thành, đối tượng phóng xe tẩu thoát ngay sau đó.

Kho chứa phế liệu, nơi bị mất chiếc xe máy

Để phòng ngừa bị trộm cắp, cướp giật tài sản, cùng với sự nỗ lực của lực lượng Công an, đề nghị người dân, các đơn vị, tổ chức đề cao cảnh giác, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Khi tham gia lưu thông trên đường, người dân không nên mang theo nhiều tiền bạc, đồ trang sức có giá trị lớn và không nên sử dụng ĐTDĐ trong lúc lái xe. Ngoài ra, người dân và các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh cần chủ động bảo quản, giữ gìn tài sản cá nhân, tránh tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp.

Lực lượng Công an TPHCM đang triển khai cao điểm đấu tranh, phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm đường phố... trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023. Cạnh đó, tổ chức rà soát, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng truy nã, có tiền án, tiền sự, người nghi phạm tội, các đối tượng ma túy... Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, ngành nghề có điều kiện về ANTT; rà soát, đánh giá, lập danh sách các tuyến đường, địa bàn, khu vực trọng điểm, tụ điểm phức tạp về ANTT và các băng nhóm, đối tượng. Qua đó, có những giải pháp đấu tranh, phòng ngừa một cách chủ động, phù hợp với tình hình thực tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang