Cảnh giác với ma tuý "nước hạnh phúc", "sữa bột k"

Thứ Sáu, 16/12/2022 16:05

|

(CAO) Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên Hợp quốc (UNODC) vừa có cảnh báo về các sản phẩm từ ketamine trên thị trường ma tuý bất hợp pháp mang tên "nước hạnh phúc", "sữa bột k" hoặc "tuci"/"cocain hồng".

Ketamine, lần đầu tiên được tổng hợp vào năm 1962 và được cấp bằng sáng chế ở Bỉ năm 1963, được sử dụng rộng rãi như một chất gây mê trong y học cho người và thú y.

Việc sử dụng ketamine ngoài mục đích y tế có liên quan đến một số tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe, nhất là tim mạch và hô hấp, các vấn đề về bàng quang, lo lắng, hoảng loạn, nhịp tim nhanh, đau ngực, trầm cảm, các triệu chứng trầm trọng hơn của các vấn đề sức khỏe tâm thần hiện có, nói lắp và không thể nói được.

Việc sử dụng chất này ngoài mục đích y tế đã được báo cáo ở Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ trong nhiều thập kỷ, chỉ ra khả năng mở rộng do sản xuất bất hợp pháp quy mô lớn và các hình thức mới của các sản phẩm có chứa chất này.

Trong những năm gần đây, sản phẩm ma túy được bán trên thị trường là “nước hạnh phúc” và “sữa bột k” đã xuất hiện ở Đông Nam Á, thường chứa ketamine cùng với các loại ma túy khác.

Ở Châu Mỹ Latinh, bột màu hồng được bán dưới tên “cocaina rosada” (“cocain hồng”), “tuci” hoặc “tucibi” đã xuất hiện, thường chứa ketamine hơn là cocaine hoặc 2C-B. UNODC cũng chỉ ra cách những đối tượng mua bán trái phép chất ma túy giới thiệu các sản phẩm mới liên quan đến ketamine, bao gồm cả các nhóm người dùng và khu vực địa lý mới, đồng thời phát hiện quá trình sản xuất bí mật tinh vi với quy mô lớn và phát hiện ra các tuyến đường buôn bán mới.

Tội phạm ma tuý thường xuyên cho ra đời các sản phẩm mới nhằm thu hút người dùng và che mắt cơ quan chức năng

“Nước hạnh phúc” thường được bán trực tuyến thông qua mạng xã hội và tại các địa điểm giải trí ở dạng lỏng hoặc dạng bột để hòa tan trong đồ uống. Các sản phẩm “nước hạnh phúc” đã được thấy ở Myanmar, Singapore và Thái Lan.

Ở Thái Lan, 14 trong số 19 mẫu thử nghiệm có chứa ketamine kết hợp với các chất khác. Ở Châu Mỹ Latinh, một số quốc gia đã báo cáo các sản phẩm ma túy được bán dưới tên đường phố “cocaina rosada”, “tuci” hoặc “tucibi” (các cách viết khác bao gồm “tucci” và “tusi”). Tên sản phẩm “tuci” và “tucibi” viết tắt của 4-bromo-2,5-dimeth-thoxyphenethylamine, một phenethylamine có tác dụng kích thích và gây ảo giác được kiểm soát theo Công ước 1971.

Ngoài các phân tích kỹ thuật, UNODC còn đưa ra những thông tin về sự chuyển hướng và sản xuất ketamine bất hợp pháp, cũng như bối cảnh kiểm soát ketamine không đồng đều ở các quốc gia, trong đó có nêu các nước kiểm soát chặt chẽ ketamine bao gồm cả Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang