Mất tiền tỷ vì "giấc mơ Mỹ"

Thứ Tư, 07/12/2022 06:59  | Ngọc Anh

|

(CAO) Ngày 6-12, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đang điều tra vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua pháp nhân Công ty TNHH MTV Bluekeystone Immigration & Investment Consulting Việt Nam (gọi tắt Công ty Bluekeystone).

Khoảng giữa năm 2016, ông Trần Hữu Phong (SN 1979, ngụ phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) và ông Nguyễn Văn Tài (SN 1972, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM) có ý định đi làm việc và định cư tại Mỹ. Do đó, ông Phong và ông Tài tìm hiểu và biết được có nhiều người đang làm hồ sơ EB-3 (một loại thị thực ưu tiên cho thường trú nhân dựa trên việc làm của Hoa Kỳ, dành cho "công nhân lành nghề", "chuyên gia" và "công nhân khác").

Qua tìm hiểu trên mạng, Phong, Tài thấy Công ty Bluekeystone quảng cáo có chức năng làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động theo diện EB-3 nên đã liên hệ để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động. Ngày14/9/2016 và  21/10/2016, Phong, Tài đến văn phòng Công ty Bluekeystone (phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1), để gặp và trao đổi trực tiếp với Lê Thanh Tuyền (SN 1989, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh) - Giám đốc, người đại diện pháp luật và Nguyễn Trọng Nguyên (SN 1975, quốc tịch Mỹ, hộ chiếu số 503625831 – Giám đốc điều hành (có ủy quyền của Lê Thanh Tuyền) công ty.

Qua trao đổi, Tuyền và Nguyên cho biết Công ty Bluekeystone có chức năng đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Mỹ theo diện EB-3 và cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các thủ tục để ông Phong, Tài được đi xuất khẩu lao động và định cư tại Mỹ.

Lê Thanh Tuyền

Tin tưởng vào lời quảng cáo, giới thiệu của Tuyền và Nguyên, ông Phong và Tài đã đồng ý ký hợp đồng với Nguyễn Trọng Nguyên - Giám đốc điều hành (theo văn bản ủy quyền ngày 20-01-2016 của Lê Thanh Tuyền), hợp đồng hoàn tất hồ sơ chương trình định cư Mỹ theo diện lao động EB-3 với tổng giá trị 2 hợp đồng hơn 2 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT).

Theo nội dung trong hợp đồng: Khách hàng đồng ý cho Công ty Bluekeystone hỗ trợ cùng đối tác tại Hoa Kỳ giới thiệu chương trình định cư Mỹ theo diện lao động phổ thông EB-3. Thông qua chương trình này, đối tác của công ty tại Hoa Kỳ sẽ đại diện khách hàng tiến hành các thủ tục cần thiết theo tiêu chuẩn tuyển chọn của Chính phủ Mỹ đối với hồ sơ diện lao động phổ thông EB-3. Thời gian dự kiến thực hiện hợp đồng là 24 - 30 tháng.

Nếu không thành công, việc hoàn phí sẽ được thực hiện trong vòng 30 ngày làm việc kể từ khi có thư từ chối của Bộ Lao động và Sở Nhập tịch và di trú Hoa Kỳ hoặc sau khi có kết quả phỏng vấn mà không phải do lỗi của khách hàng và hai bên hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng.

Thực hiện hợp đồng, ông Phong và ông Tài đã thanh toán tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Bluekeystone và tài khoản của Lê Thanh Tuyền. Mỗi lần ông Phong, Tài thanh toán tiền, Tuyền đều xác nhận bằng phiếu thu hoặc giấy xác nhận đã thanh toán có chữ ký của Tuyền và đóng dấu xác nhận của Công ty Bluekeystone.

Theo hợp đồng, dự kiến thời gian thực hiện là 24 -36 tháng, tuy nhiên hết thời hạn theo hợp đồng nhưng Tuyền, Nguyên không thực hiện theo thỏa thuận và cũng không hoàn trả tiền. Ông Trần Hữu Phong, Nguyễn Văn Tài đã nhiều lần liên hệ với Tuyền, Nguyên nhưng không liên lạc được. Do đó, hai ông đã làm đơn tố cáo đối với Lê Thanh Tuyền và Nguyễn Trọng Nguyên.

Căn cứ đơn tố cáo của ông Trần Hữu Phong, Nguyễn Văn Tài và kết quả điều tra, ngày 22-11-2021, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự, để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.

Do Lê Thanh Tuyền và Nguyễn Trọng Nguyên không có mặt tại địa phương, bỏ đi đâu không rõ nên Cơ quan Điều tra Công an TPHCM thông báo truy tìm hai đối tượng trên. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ra thông báo, nếu Tuyền và Nguyên không liên hệ Cơ quan điều tra để làm việc theo yêu cầu, vụ việc sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ai biết Tuyền, Nguyên ở đâu, vui lòng cung cấp thông tin về Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM (Đội 9 - Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM) địa chỉ 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP.HCM, gặp ĐTV Võ Vũ Hoàng, SĐT: 0984.002586.

Bình luận (0)

Lên đầu trang