Đề phòng các “bác thằng bần” khoắng tài sản mùa World Cup

Thứ Hai, 28/11/2022 16:45

|

(CATP) Vòng đấu bảng Giải bóng đá Vô địch thế giới (World Cup) đang diễn ra sôi nổi trên các sân cỏ ở Qatar với những trận cầu cực kỳ hấp dẫn vào mỗi tối. Đi cùng với sự sôi nổi của bóng đá luôn kéo theo những bất ổn về an ninh trật tự như cá độ, trộm cắp, lừa đảo... Để có tiền "nướng" vào những trận cá độ, các đối tượng gia tăng hoạt động làm vấn nạn trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp.

"ĐÁ XẾ" HOÀNH HÀNH

Dự đoán trước được tình hình an ninh trật tự sẽ cực kỳ phức tạp vào các tháng cuối năm khi mà Tết đến gần, World Cup cũng đang diễn ra nên Công an TPHCM đã triển khai Cao điểm đấu tranh, phòng chống tội phạm, tập trung đánh mạnh vào tội phạm cờ bạc trên không gian mạng, cá độ, cướp giật, trộm cắp tài sản.

Phân tích từ hàng loạt vụ trộm cắp xe máy diễn ra từ các mùa World Cup trước cho thấy phương thức hoạt động của tội phạm "đá nóng" xe máy thường diễn ra tại trước các quán nhậu, quán cà phê, quán ăn vỉa hè. Các đối tượng rình rập trước các quán, khi phát hiện chủ xe dựng phương tiện ở nơi dễ lấy, không có người trông coi, trong quán mọi người cùng đổ dồn vào màn hình tivi thì dùng đoản, dụng cụ phá khóa mang theo sẵn bẻ khóa, trộm xe trong tích tắc. Đối tượng cảnh giới sẽ giữ luôn vai trò cản địa nếu có người phát hiện đuổi theo.

Ngoài ra, các đối tượng còn đóng giả đi tìm bạn, người quen khi ngang qua các khu nhà trọ, các nhà ngăn phòng cho thuê phát hiện chủ phương tiện dựng xe trong khu vực để xe chung, dựng xe tại hành lang, trước phòng trọ, trong sân không người trông coi, mải mê xem bóng đá... thì ra tay trộm cắp tài sản trong chớp nhoáng. Băng nhóm trộm hàng loạt xe máy trên địa bàn TPHCM bị công an bắt giữ trong năm 2022, khai báo chúng chỉ cần vài chục giây để trộm một xe máy quên khóa cổ.

Để phòng, chống với loại tội phạm "đá nóng" xe máy, chủ phương tiện nên trang bị thêm khóa chống trộm, khóa thắng đĩa, khóa chân chống cho xe hoặc gắn thêm còi báo động. Chủ xe, người sử dụng phương tiện nên tạo thói quen gửi xe vào những nơi có bảo vệ, nhân viên trông coi, đưa xe vào nhà, không dựng xe ngoài sân, hành lang và cần khóa cổ, rút chìa khóa ra khỏi xe.

Đối tượng đột nhập trộm xe máy bị camera ghi hình

Về phía các quán, cửa hàng nên trang bị camera để bảo quản tài sản trong quán, cũng như tài sản của khách hàng. Trong trường hợp không có nhân viên trông giữ xe, chủ quán nên dùng dây xích để khóa xe cho khách để hạn chế trộm cắp.

"NHẬP NHA" BAN ĐÊM

Các trận World Cup phần lớn diễn ra trong khung giờ từ 17 giờ đến 4 giờ (giờ Việt Nam). Vào thời điểm gần sáng, sau khi các trận đấu túc cầu kết thúc, chủ nhà thường ngủ say và đây chính là thời cơ tốt cho các đối tượng "nhập nha" gây án.

Phân tích từ rất nhiều vụ trộm cắp xảy ra trong mùa World Cup trước đây cho thấy hướng trộm đột nhập vào các gia đình, căn hộ để trộm cắp tài sản phần lớn bằng cổng chính, cổng sau, cửa sổ, cửa lầu, cửa ban công, ô thông gió... Lý do, buổi tối khi xem đá bóng, nhiều người có thói quen mở cửa chính, cửa phụ, cửa ban công để đón gió, cho thông thoáng nhà cửa, nhưng đang xem bóng đá thì ngủ quên đến sáng. Lợi dụng cơ hội sơ hở này, các đối tượng dễ dàng vào nhà lấy tài sản. Cũng không hiếm trường hợp "người nhện" trèo cây xanh, trụ điện, hàng rào đu vào nhà từ trên cao rồi tìm cách lẻn vào trong nhà vơ vét hết tài sản, tự mở cửa đi ra hoặc tẩu thoát bằng lối cũ.

Tội phạm "nhập nha" cũng gồm chuyên nghiệp và không chuyên. Trộm chuyên nghiệp thường hành động có tổ chức, chuẩn bị sẵn kế hoạch và công cụ hỗ trợ phá khóa. Nhóm này khi phát hiện chủ nhà quên khóa cửa sẽ đột nhập vào trong nhà lấy điện thoại, xe máy, tiền vàng rồi tuồn ra ngoài cho đồng bọn thay nhau di dời khỏi hiện trường.

Còn nhớ, mùa World Cup 2018, nhóm đối tượng đột nhập vào một căn hộ ở địa bàn quận 1 lần lượt lấy đi 3 xe máy gồm SH, Vespa và Dream. Trước khi rút đi, chúng còn ôm theo cả dàn loa có giá trị (tổng tài sản khoảng 300 triệu đồng). Có nhóm đối tượng dùng dụng cụ phá khóa những nhà vắng chủ, vào trong lục lọi lấy tiền, vàng, xe máy và những tài sản có giá trị khác. Số băng nhóm chuyên nghiệp hoạt động rất bài bản, kín kẽ, tẩu tán tài sản phi pháp cũng gian manh, khó lường nên việc điều tra phanh phui ra chúng cũng gian nan không kém.

Trộm không chuyên cũng xuất phát từ bức bối về nhu cầu tài chính, thua bạc, nợ nần, thất nghiệp và thấy "mỡ treo miệng mèo" thì nổi lòng tham. Số này tưởng đơn giản nhưng cực kỳ khó truy xét vì cơ quan công an chưa có hồ sơ nhân thân về đối tượng gây án. Để phòng chống đối với tội phạm "nhập nha" trong mùa World Cup, các gia đình nên gia cố nhà cửa, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit và nên khóa trong để chống cắt khóa. Song song đó, các gia chủ cũng nên trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa, kịp thời báo công an ngăn chặn từ sớm.

Với những căn nhà gần đường, trụ điện, cây xanh nên có tường rào ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài của "người nhện". Trước khi đi ngủ, chủ nhà, người trong gia đình nên thay nhau kiểm tra kỹ cửa cổng, cửa ra vào, cửa sổ, cửa ban công, sân thượng. Để hạn chế đối tượng đột nhập vào nhà do ngủ quên, tốt nhất mọi người nên đóng các loại cửa trước khi xem thi đấu bóng đá, để lỡ không may ngủ quên kẻ gian cũng không thể vào nhà vơ vét tài sản. Bên cạnh đó, các gia đình trong cùng khu vực nên tạo mối quan hệ gắn bó với nhau, phải biết số điện thoại của hàng xóm, công an phường, cảnh sát khu vực để khi cần có thể cấp báo và nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang