Cảnh giác:

Nhiều vụ tiền "bốc hơi" khi mất điện thoại

Thứ Tư, 16/11/2022 16:05  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Hiện nay, chiếc điện thoại thông minh ngoài chức năng nghe - gọi còn được mọi người sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc lưu trữ thông tin cá nhân và để truy cập tài khoản ngân hàng. Vì vậy, không chỉ có máy tính, đây cũng là thiết bị rất dễ rơi vào "tầm ngắm" của kẻ gian. Do đó, người dùng cần cẩn trọng, nếu để mất điện thoại sẽ kéo theo những hệ lụy khôn lường.

Đơn cử, khoảng 22 giờ ngày 12-11, tại tiệm tạp hóa trong hẻm 131 đường Tân Thới Hiệp 20 (P.Tân Thới Hiệp, Q12), hai thanh niên chở nhau trên xe máy đến tiệm tạp hóa của ông N.T.Đ (51 tuổi) mua đồ. Một đối tượng đứng ngoài, người còn lại đi vào bên trong tiệm, mở tủ lạnh lấy 2 chai nước. Chuẩn bị ra quầy tính tiền, đối tượng nhìn thấy chiếc điện thoại của chủ tiệm để trên tủ nên giả vờ đi tới đi lui xem hàng rồi nhanh tay "thó” trộm. Sau đó, gã "đạo chích" vội ra xe máy đồng bọn đang chờ sẵn tẩu thoát.

Toàn bộ vụ việc được camera an ninh ghi lại. Trình báo tại cơ quan công an, chủ tiệm tạp hóa cho biết sau khi chiếc điện thoại biến mất, ông phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng cũng bị rút gần 10 triệu đồng. Điều làm bị hại bất ngờ là làm sao kẻ trộm có thể thay đổi mật khẩu và rút tiền trong tài khoản ngân hàng của mình. Hiện ông Đ. đã yêu cầu nhà mạng khóa số điện thoại và làm lại số mới. Ông cũng thông báo đến ngân hàng khóa số tài khoản. Đại diện Công an P.Tân Thới Hiệp (Q12) đã nắm thông tin và sẽ kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Tương tự, Hồ Quốc Dễ (23 tuổi, ngụ P.Long Thành Trung, TX.Hòa Thành, Tây Ninh) và Nguyễn Hoàng Ân (25 tuổi, ngụ xã Trường Tây, TX.Hòa Thành) đã trộm 2 chiếc điện thoại, sau đó đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng từ điện thoại trộm được để lấy tiền trong tài khoản của nạn nhân. Công an TX.Hòa Thành (Tây Ninh) đã khởi tố 2 bị can về hành vi "trộm cắp tài sản".

Võ Văn Anh Tuấn

Theo đó, ngày 17-7, Công an TX.Hòa Thành nhận được tin báo của anh N.H.Đ (30 tuổi, ngụ xã Trường Tây, TX.Hòa Thành) bị mất 2 chiếc ĐTDĐ và 500.000 đồng. Ngoài ra, 7,8 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng cũng bị kẻ gian rút trộm. Điều đáng nói, Đ. đã lưu mật khẩu tài khoản ngân hàng trên điện thoại di động bị mất.

Vào cuộc điều tra, Công an TX.Hòa Thành xác định 2 nghi phạm có biểu hiện nghi vấn là Dễ và Ân. Qua làm việc, cả hai đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của hai đối tượng, công an thu giữ xe máy BS: 70H8-6746, 2 ĐTDĐ cùng nhiều vật chứng liên quan. Dễ - Ân khai do không có tiền sử dụng ma túy và chơi game điện tử nên mượn xe máy, rảo quanh các khu vực để trộm tài sản. Khi đến nhà anh Đ., Dễ leo rào đột nhập lấy trộm tài sản, còn Ân đứng ngoài cảnh giới.

Sau khi trộm điện thoại, cả hai liền truy cập vào ứng dụng ngân hàng có lưu sẵn mật khẩu của anh Đ. rồi chuyển tiền vào tài khoản game online. Lấy được tiền, cả hai mang chiếc 2 điện thoại trộm được đi cầm cố để lấy tiền chơi game, mua ma túy sử dụng và tiêu xài. Cơ quan công an xác định, Dễ từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền án về tội "cố ý gây thương tích"; Ân có 1 tiền sự đi cai nghiện bắt buộc về hành vi "sử dụng trái phép chất ma túy".

Cùng thủ đoạn trên, khi lấy trộm được điện thoại, Võ Văn Anh Tuấn (SN 2004, ngụ P.Hương Sơ, TP.Huế) bấm ngẫu nhiên đúng mật khẩu tài khoản ngân hàng của nạn nhân rồi rút hết số tiền bên trong để tiêu xài. Ngày 20-9, Công an TP.Huế đã bắt tạm giam đối tượng về hành vi "trộm cắp tài sản". Theo kết quả điều tra, khoảng 2 giờ ngày 16-9, Tuấn đi bộ tìm tài sản người dân sơ hở để "ăn hàng".

Hình ảnh tên trộm điện thoại trong tiệm tạp hóa qua camera

Khi đến căn nhà trên đường Hồ Xuân Hương (P.Gia Hội), phát hiện cửa sổ không khóa, Tuấn liền thò tay lấy trộm ĐTDĐ hiệu iPhone 12 của một phụ nữ rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Sau đó, Tuấn bấm ngẫu nhiên được mật khẩu của điện thoại và vào ứng dụng chuyển tiền rồi rút 11 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của bị hại. Nhận tin báo, Công an TP.Huế nhanh chóng tổ chức lực lượng xác minh, truy xét đối tượng gây án. Quá trình theo dõi, Công an TP.Huế bắt giữ Tuấn tại một tiệm game trên địa bàn. Được biết, đối tượng từng có 1 tiền án về tội "trộm cắp tài sản".

Thực tế cho thấy, nhiều người sử dụng điện thoại thông minh lưu trữ các thông tin cá nhân, nhưng lại sơ hở trong bảo mật như: cài mật khẩu quá đơn giản hoặc dùng ngày, tháng, năm sinh... Trong khi đó, những con số này lại được chủ nhân đăng công khai trên mạng xã hội. Khi trộm được điện thoại, kẻ gian có thể mày mò tìm cách mở khóa, lấy các thông tin cá nhân trong máy hoặc trên các trang mạng xã hội mà chủ máy thường sử dụng, rồi thực hiện lệnh chuyển tiền như các trường hợp trên.

Để tránh bị mất tiền trong tài khoản, người sử dụng điện thoại thông minh cần hết sức thận trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân. Trường hợp bị mất điện thoại, chủ máy liên hệ ngay với ngân hàng, yêu cầu dừng các lệnh chuyển tiền có nghi vấn không đúng chính chủ; đồng thời hãy trình báo ngay đến cơ quan công an để truy bắt đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang