Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản trong ôtô

Thứ Bảy, 05/11/2022 13:41  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Liên tiếp vài tháng gần đây, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trên cả nước xảy ra nhiều vụ kẻ gian trộm cắp tài sản trong ôtô. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm thể hiện sự táo tợn, manh động. Lợi dụng người dân để tài sản có giá trị như: túi xách, ví tiền, điện thoại... trong xe, một số đối tượng lẻn mở cửa lấy trộm, thậm chí đập phá, cạy cửa xe gây hư hỏng.

Hiện dư luận đang xôn xao về vụ trộm liều lĩnh xảy ra tại một cây xăng ở quận 12, khi đối tượng ngang nhiên mở cửa bên ghế phụ, lấy trộm một số tài sản được camera an ninh tại khu vực ghi lại. Ngày 04-11, Công an quận 12 cho biết đã tiếp nhận tin trình báo của anh B.Q.T (SN 1991, ngụ TP.Thủ Đức) để điều tra, truy bắt thủ phạm thực hiện vụ trộm trên.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 8 giờ 40 ngày 26-10, anh T. điều khiển ôtô bán tải vào cây xăng trên Quốc lộ 1 (đoạn qua phường Tân Thới Hiệp, quận 12) để đổ dầu. Khi T. bước ra khỏi xe chờ tiếp nhiên liệu thì có người đàn ông tiến lại gần nhìn vào bên trong và đảo mắt quan sát xung quanh. Khi thấy trong xe không có ai, người này mở cửa ghế phụ rồi thò đầu vào trong. Sau khi lấy được tài sản, đối tượng nhanh tay giấu trong áo và nhanh chóng đóng cửa ôtô rời đi.

Đổ xăng xong và chuẩn bị khởi hành, anh T. tá hỏa khi phát hiện mất một số tài sản nên yêu cầu phía cây xăng trích xuất hình ảnh từ camera thì phát hiện toàn bộ vụ việc. Đến Công an phường Tân Thới Hiệp trình báo, anh T. cho biết tài sản bị lấy mất gồm 1 điện thoại (trị giá hơn 8 triệu đồng) và khoảng 10 triệu đồng tiền mặt. Hiện vụ việc đang được công an làm rõ.

Hai đối tượng trộm tài sản trong ôtô tại TP.Huế
Mở cửa ôtô để tìm tài sản tại quận 12

Tương tự, trưa 30-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Huế đã bắt tạm giam Đặng Châu Hoàng Phi (SN 2005) và Lê Long Bảo Phước (SN 2000) về hành vi trộm cắp tài sản giá trị trong ôtô. Khoảng 1 giờ ngày 25-10, hai đối tượng đến Khu đô thị Phú Mỹ Thượng (phường Phú Thượng, TP.Huế), phát hiện ôtô của anh Nguyễn Phương Đạt (trú TP.Huế) không khóa cửa, cả hai lẻn mở cửa xe lấy trộm 1 máy Flycam (trị giá hơn 12 triệu đồng).

Cũng thủ đoạn này, ngày 15-9, Phi và Phước đến đường Nguyễn Đức Trịnh (phường Xuân Phú), nhìn thấy ôtô của anh Nguyễn Văn Thạnh (trú Thừa Thiên - Huế) không khóa cửa, cả hai đã lấy trộm 5.800USD rồi chia nhau tiêu xài. Ngoài ra, Phi còn thực hiện trót lọt 3 phi vụ tương tự, chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị; trong đó có một vụ Phi đi cùng với Phước.

Trước đó, ngày 28-10, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng đã bắt giữ Vũ Văn Linh (SN 1983) về hành vi "hủy hoại tài sản". Theo điều tra, do không có công ăn việc làm, Linh nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Khoảng 2 giờ 30 ngày 19-10, đối tượng đi bộ đến đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu. Quan sát thấy có nhiều ôtô đang đỗ trên vỉa hè, Linh nhặt viên gạch rồi đến trước chiếc ôtô Hyundai Santafe đập vỡ cửa kính. Khi chuẩn bị chui vào bên trong xe để trộm tài sản, đối tượng bị Tổ tuần tra của Công an phường Dịch Vọng Hậu phát hiện, bắt giữ.

Qua những vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản trong ôtô. Các gia đình có ôtô cần chủ động phòng ngừa trộm cắp bằng cách tăng cường lắp đặt thêm hệ thống camera, còi báo động, thiết bị giám sát hành trình..., tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở trộm cắp tiền và tài sản có giá trị để trong xe.

Bên cạnh đó, khi có ý định dừng đỗ xe để thực hiện bất cứ việc gì, chủ sở hữu phương tiện lưu ý không để ôtô, xe tải ở nơi vắng, khuất tầm quan sát. Đặc biệt, mọi người không nên để trong ôtô một số lượng tiền và tài sản có giá trị lớn mà không có người trông coi...

Bình luận (0)

Lên đầu trang