Băng chuyên dàn cảnh đụng xe để móc túi người đi đường lãnh án

Thứ Năm, 17/11/2022 18:23

|

(CAO) Các bị cáo trong vụ án này là 1 trong 6 băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động với thủ đoạn tinh vi, táo tợn, chuyên dàn cảnh va quẹt xe, móc túi lấy tài sản người đi đường từng gây ám ảnh và bức xúc cho người dân. Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM phối hợp công an các quận huyện lập chuyên án đấu tranh quyết liệt hơn một năm, khởi tố 28 đối tượng thuộc 6 băng nhóm bị triệt phá bắt giữ.

Các đối tượng trong vụ án

Cái giá phải trả cho tội ác

Ngày 17/11, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Văn Khải (SN 1971, ngụ Đồng Tháp), Tăng Thị Kim Tiền (SN 1987, ngụ tại Huyện Củ Chi), Nguyễn Kim Tùng (SN 1971, ngụ tại quận 4) cùng mức án 6 năm tù; Nguyễn Văn Đẹt (SN 1972, ngụ quận 4) 5 năm tù, Huỳnh Tấn Thành (SN 1987, ngụ huyện Bình Chánh) 4 năm tù, Hồ Ngọc Tiến (SN 1985, ngụ quận 4) 3 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Đồng thời phạt bổ sung các bị cáo 15 triệu đồng.

Theo cáo trạng, Lê Văn Khải, Tăng Thị Kim Tiền, Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Kim Tùng, Huỳnh Tấn Thành, Hồ Ngọc Tiến cùng các đối tượng có tên Thái, Phát, Hùng đen, Út, Ba già, Chính và Thành (không rõ lai lịch) bàn bạc, cấu kết dùng thủ đoạn dàn cảnh va chạm giao thông với người đi đường để móc túi lấy tài sản. Nếu người bị hại phát hiện thì các đối tượng cản trở không cho đuổi theo.

Các đối tượng đã điều khiển xe máy, chở nhau đi khắp các tuyến đường trên địa bàn TPHCM để xem ai có tài sản thì ra hiệu cho nhau để thực hiện hành vi phạm tội.

Hồ sơ vụ án thể hiện, lúc 6 giờ ngày 09-3-2021, Lê Văn Khải, Tăng Thị Kim Tiền, Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Kim Tùng cùng các đối tượng có tên Thái, Hùng đen, Phát và Thành (không rõ lai lịch) hẹn gặp nhau tại quán cà phê lề đường Trần Não, TP Thủ Đức.

Tại đây, cả nhóm bàn bạc phân vai. Sau khi thống nhất, Thái điều khiển xe Wave đi một mình; Tùng điều khiển xe Future, Khải điều khiển xe Luvias chở Tiền, Hùng đen điều khiển xe Wave RS, Phát điều khiển xe Nouvo, Đẹt điều khiển xe AirBlade, Út điều khiển xe gắn máy đi lòng vòng trên các tuyến đường quan sát người tham gia giao thông có tài sản, sơ hở để ra tay.

Khi đến đường Trần Ngọc Diện, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, Thái phát hiện anh N. H. P điều khiển xe AirBlade, chở theo vợ và con nhỏ phía sau. Thái liền ra hiệu và điều khiển xe chặn đầu xe của anh P; Tùng điều khiển xe đụng vào bên trái xe của anh P. và dùng tay lắc xe để anh P. mất cảnh giác, Khải chở Tiền áp sát xe bên phải để Tiền ra tay móc túi quần bên phải lấy 60 triệu đồng của anh P., các đối tượng còn lại điều khiển xe bao vây xung quanh xe anh P. để cản trở. Sau khi lấy được tài sản, Tiền đưa lại cho Thái; Thái chia cho Tùng 12 triệu đồng, Khải 7 triệu đồng, Tiền 6,5 triệu đồng, Đạt 400 ngàn đồng, số tiền còn lại Thái giữ.

Một số hình ảnh các đối tượng dàn cảnh móc túi người đi đường

Sau đó, băng nhóm này thực hiện thêm 3 vụ dàn cảnh khác. Ngày 15/4/2021, Cơ quan điều tra đã ra Lệnh bắt khẩn cấp đối với Hồ Ngọc Tiến, Huỳnh Tấn Thành, Lê Văn Khai, Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Kim Tùng và Tăng Thị Kim Tiền. Tại Cơ quan điều tra, các bị can Tiến, Thành Khải, Đẹt, Tùng và Tiền đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Cáo trạng xác định, trong khoảng thời gian từ ngày 09/3/2021 đến ngày 07/4/2021, các bị can Lê Văn Khải, Tăng Thị Kim Tiền, Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Kim Tùng, Huỳnh Tấn Thành, Hồ Ngọc Tiến cùng các đối tượng có tên Thái, Phát, Hùng đen, Út, Ba già, Chính và Thành (không rõ lai lịch) bàn bạc, câu kết với nhau, điều khiển xe mô tô trên các tuyến đường ở TP Thủ Đức, Tân Bình, Quận 3 và Quận 5, thực hiện hành vi dàn cảnh va chạm xe người đi đường để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Các bị can đã chiếm đoạt được của anh N.H.P. 60 triệu đồng; anh N.M.H. 75 triệu đồng; chị N.T.T.T. 15 triệu đồng; anh L.Q. hơn 9 triệu đồng. Tổng số tiền các bị can đã chiếm đoạt hơn 159 triệu đồng.

Các bị cáo tại toà

Dày công xoá sổ nhiều băng dàn cảnh móc túi gây bức xúc

Trước đây, có một số băng nhóm dàn cảnh va quẹt giao thông để móc túi đã bị bắt và xử lý, nhưng nạn trộm cắp theo cách thức này vẫn tái diễn. Đầu tháng 3-2021, Ban giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Phòng CSHS tiếp tục lập án đấu tranh, giải quyết triệt để tệ nạn này. Thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng CSHS) phân công Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) và Đội 7 khẩn trương điều tra.

Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Hiếu và Trung tá Võ Duy Thắng (Phó đội trưởng Đội 3), các trinh sát áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thông tin về các băng dàn cảnh móc túi được hệ thống khá chi tiết về số thành viên, phương thức, thủ đoạn. Theo đó, có nhiều băng nhóm, mỗi băng thường có 6 đến 8 thành viên, đi từ 5 - 8 xe máy. Trong đó, một xe đi đôi (thường là nam chở nữ, tiếng lóng gọi là "cặp móc"), còn lại mỗi đối tượng chạy một xe. Chúng phân công nhiệm vụ cụ thể: tên cúp đầu va quẹt xe; kẻ tông xe, xô đẩy khiến nạn nhân phân tâm; đối tượng trực tiếp móc túi; đồng bọn giữ vai trò cản địa...

Thời gian hoạt động của các băng nhóm trên chủ yếu vào ban ngày, nhất là buổi sáng. Khi một tên "tìm mồi" phát hiện người đi đường có tài sản, liền ra ám hiệu cho cả băng biết để đeo bám. Đến địa điểm thuận lợi, chúng ráp đội hình lại, thực hiện chóng vánh từng vai được phân công. Nhiều băng nhóm khác nhau nhưng có sự quen biết, đôi khi cùng huyết thống, dòng họ, từng ngụ cùng địa phương (nay tạm trú khắp nơi) nên hiểu nhau, hoạt động rất kín kẽ.

Khoảng 8 giờ 30 ngày 14-4-2021, khi nhóm "diễn viên đường phố" đến ngã 3 Trường Chinh - Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình) để gây án thì bị trinh sát Đội 3 bắt đưa về đơn vị làm việc, gồm: Lê Văn Khải (tự Sơn "ba sụi", SN 1971, quê Đồng Tháp), Huỳnh Tấn Thành (tự Muối, SN 1987, ngụ H.Bình Chánh), Tăng Thị Kim Tiền (SN 1987, ngụ xã An Phú, H.Củ Chi), Nguyễn Kim Tùng (tự Hùng "ngọn", Tùng "ngọn", SN 1971), Hồ Ngọc Tiền (SN 1985), Nguyễn Văn Đẹt (SN 1972, cùng ngụ Q4). Chuỗi hành vi của băng tội phạm này được làm rõ, đồng thời phát hiện thêm dấu vết, lai lịch các băng nhóm khác.

Trước đó, chuyên án triệt xóa các băng nhóm dàn cảnh móc túi được Phòng CSHS lập án đấu tranh từ tháng 8-2020. Giai đoạn 1 của chuyên án được "cất lưới" vào tháng 9-2020, Phòng CSHS bắt nhóm Trần Viết Vinh (tự Thái, SN 1967, ngụ Q1), Trần Thanh Hùng (tự Hùng "bò”, SN 1973, quê Bình Phước), Đỗ Thanh Sơn (tự Sơn "lọ”, SN 1979), Nguyễn Hoài Ân (tự Nhóc, SN 1986, cùng ngụ Q4), Nguyễn Thị Ngọc Thơm (SN 1988, ngụ Q2).

Nhóm này do Vinh cầm đầu, nhiều thành viên có tiền án, tiền sự, trị giá tài sản trộm cắp cả tỷ bạc. Mở rộng điều tra, các đồng phạm Nguyễn Thị Tuyết Ngân (SN 1978, ngụ Q1), Cam Chấn Kiên (SN 1985, ngụ Q5), Đặng Huy Cường (SN 1987, ngụ Q4) lần lượt sa lưới.

Cùng lúc giai đoạn 2 của chuyên án được Phòng CSHS triển khai thì Công an Q.Bình Tân tổ chức "giăng lưới" nhóm tội phạm gây án tương tự, bắt Phạm Văn Năm (SN 1974), Nguyễn Bá Tuấn (tự Đui, SN 1990, cùng ngụ Q4), Mai Đức Tùng (SN 1977, ngụ H.Củ Chi). Băng này khai gây ra nhiều vụ, có vụ móc túi được 100 triệu đồng trên QL1A (P.Bình Hưng Hòa). Mặc dù nhóm Năm khai mơ hồ về một số đồng phạm còn lọt lưới, nhưng Phòng CSHS vẫn truy ra Sáu "già” và Hương "già” là Nguyễn Thành Đông (SN 1965, ngụ Q4), Tăng Thị Hương (SN 1958, ngụ P.Bình Trưng Tây, TP.Thủ Đức). Đông và Hương bị bắt vào cuối tháng 3 và ngày 18-4. Cả hai thừa nhận cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ dàn cảnh móc trộm tài sản tại Q.Bình Tân.

Đến nay, có 6 băng nhóm dàn cảnh va quẹt giao thông để móc túi đã bị Phòng CSHS kết hợp với Công an các quận, huyện triệt xóa, khởi tố 28 đối tượng liên quan, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang