Cảnh giác thủ đoạn lừa mua nông sản qua MXH rồi chiếm đoạt

Thứ Tư, 23/11/2022 15:48  | Chí Dũng

|

(CATP) Mua sắm qua mạng xã hội đã rất phổ biến bởi tính tiện ích, tuy nhiên không ít đối tượng lợi dụng hình thức kinh doanh này để lừa đảo với nhiều thủ đoạn tinh vi. 

Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao - Công an Kon Tum phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ Hoàng Thiện Tài và Võ Văn Lâm (cùng SN 1996, đều ngụ TX.Quảng Trị, Quảng Trị) về hành vi sử dụng mạng viễn thông, Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc lập Facebook mạo danh người mua sầu riêng.

Cụ thể, biết thông tin chị Hồ Thị K. (ngụ xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai) thường xuyên bán hàng online mặt hàng sầu riêng, Tài và Lâm dùng Facebook "Hoang Nhu Nguyen" đặt mua với số lượng lớn. Khi thỏa thuận xong, chị K. đưa số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thì 2 đối tượng lấy lý do đang ở nước ngoài, không thể thực hiện được. Sau đó, Tài và Lâm yêu cầu chị K. truy cập vào trang web có giao diện giống với 1 ngân hàng nước ngoài để nhận tiền. Do công việc bận rộn, chị K. nhờ anh H.M.Đ (ngụ Kon Tum) nhận hộ tiền.

Anh Đ. truy cập vào đường link do Tài cung cấp và nhập các thông tin về số tài khoản ngân hàng theo yêu cầu. Tuy nhiên, anh Đ. đã không nhận được tiền mà còn mất hơn 60 triệu đồng trong tài khoản. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai đã sử dụng phương thức, thủ đoạn tương tự chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, rút tiền từ tài khoản của nhiều bị hại tại các địa phương khác nhau. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Kon Tum đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Tài và Lâm để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tài khoản Facebook "Lu Li Ánh" vào các nhóm đăng mua sầu riêng

Cũng với thủ đoạn mua sầu riêng trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Kon Tum cũng tiếp nhận đơn trình báo của 2 nạn nhân ở tỉnh Đắk Lắk về việc bị chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các nạn nhân nhận được tin nhắn từ Facebook "Lu Li Ánh" nói có nhu cầu mua sầu riêng. Thỏa thuận số lượng và hình thức giao hàng xong, chủ tài khoản nói trên yêu cầu nạn nhân cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thanh toán.

Qua tin nhắn, nạn nhân nhận được hình ảnh đã chuyển tiền nhưng thực chất là làm giả. Để tạo niềm tin, đối tượng lấy nhiều lý do biện minh tiền trong tài khoản ngân hàng đến chậm. Tin tưởng, nạn nhân đã đóng gói 78kg sầu riêng với giá 4,2 triệu đồng rồi gửi xe khách đến tỉnh Kon Tum. Thế nhưng chờ mãi không thấy tiền về trong tài khoản, 2 nạn nhân liền liên lạc qua Facebook nhưng tài khoản đã bị chặn.

Với thủ đoạn tương tự, chủ Facebook "Lu Li Ánh" cũng đã lừa mua của một nạn nhân khác tại tỉnh Đắk Lắk 120kg sầu riêng với giá 6,8 triệu đồng. Chưa dừng lại, qua mạng xã hội, chủ tài khoản "Lu Li Ánh" tiếp tục lừa mua của chị Cao Thị Thanh H. 140kg sầu riêng với giá 9,1 triệu đồng. Chuyển hàng xong, chị H. mới phát hiện tài khoản "Lu Li Ánh" cũng chính là người đã lừa cháu và em mình trước đó.

Nhận tin báo, lực lượng công an đã tổ chức bắt quả tang đối tượng lừa đảo là P.T.N.N (SN 2004, ngụ TT.Đăk Hà, huyện Đăk Hà, Kon Tum) cùng đồng bọn tại TP.Kon Tum. Bước đầu, N. đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang