Công an cảnh báo trộm cắp, cướp giật ngày vía Thần Tài

Thứ Ba, 31/01/2023 09:42

|

(CAO) Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tại những nơi đông người khi đổ xô mua vàng, các vật phẩm ngày vía Thần Tài.

Công an Q.Tân Phú, TP.HCM vừa cảnh báo đến người dân cảnh giác với tội phạm trộm cắp, cướp giật trong ngày vía Thần Tài. Theo đó, hàng năm đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), người dân đổ xô đi mua vàng, các vật phẩm bởi nhiều người quan niệm rằng nếu mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ mang lại sự may mắn, phát tài, phát lộc cho cả năm.

Đây cũng là dịp các đối tượng cướp giật, trộm cắp lợi dụng hoạt động mạnh. Lợi dụng việc người dân mang theo nhiều tiền trong người, chen chúc mua sắm thiếu cảnh giác, các đối tượng móc túi, giật đồ xem đây là "mùa vàng" để hành nghề.

Tình trạng chen lấn mua vàng luôn là cơ hội tốt cho các đối tượng thực hiện hành vi móc túi, trộm cắp tài sản

Cụ thể, các đối tượng trộm cắp thường giả làm khách mua sắm, ăn mặc lịch sự để tạo vỏ bọc với những người xung quanh. Sau đó, sẽ tìm “con mồi” mang theo túi xách, đeo đồ trang sức và tìm cách để đánh lạc hướng nhằm thu hút sự chú ý của người bị hại, đợi sơ hở thì đồng bọn áp sát để rạch túi trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, bọn chúng chủ yếu lợi dụng tình trạng đông đúc, chen lấn xô đẩy để ra tay với thủ đoạn là giật dây chuyền rồi nhanh tay tẩu tán cho đồng bọn bên cạnh hoặc dùng kìm bấm loại nhỏ cắt đứt dây trang sức để đồng bọn chờ sẵn nhặt lên.

Trong những tình huống này, người bị hại không hề hay biết hoặc có biết cũng khó xác định được đối tượng gây án để kịp thời hô hoán, bắt giữ. Tất cả diễn ra trong nháy mắt và khi bị hại phát hiện ra mất đồ thì chúng đã nhanh chóng biến mất vào đám đông.

Đối với đối tượng cướp giật tài sản, chúng thường sử dụng xe phân khối lớn, rảo quanh các tiệm vàng, khi phát hiện "con mồi" sẽ áp sát cướp giật chiếm đoạt tài sản rồi bỏ chạy. Các đối tượng thường đeo bám hoặc cho đồng bọn theo dõi những người vừa mua vàng đến địa điểm thuận lợi (khu vực vắng người, có đường cua, hoặc vừa về tới nhà dừng xe để mở cổng) thì áp sát tiếp cận, khống chế nạn nhân chiếm đoạt tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Thậm chí, các đối tượng còn liên kết thành nhóm tội phạm gồm nhiều đối tượng (có cả nữ) điều khiển xe chạy quanh các tuyến đường, khi phát hiện bị hại chúng sẽ cho một số xe cản đầu nạn nhân dàn cảnh một vụ đụng xe hoặc vụ đánh ghen... nhắm vào nạn nhân làm nạn nhân mất cảnh giác để đồng bọn áp sát lấy tài sản và nhanh chóng trốn thoát.

Để đề cao cảnh giác, Công an Q.Tân Phú khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, bảo quản kỹ tài sản của mình ở những nơi đông người vì tội phạm thường lợi dụng lộn xộn để trộm cắp móc túi lấy điện thoại, ví và những tài sản có giá trị khác. Khi bị cướp giật phải thật bình tĩnh ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại xe, biển số xe và tri hô thật lớn để mọi người xung quanh trợ giúp, sau đó nhanh chóng gọi điện hoặc đến ngay cơ quan công an gần nhất trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang