Dính "bẫy" kiếm tiền online, mất gần 2 tỷ đồng

Chủ Nhật, 05/02/2023 16:59  | Quang Hà

|

(CATP) Thủ đoạn lừa đảo bằng cách dẫn dụ những người nhẹ dạ, cả tin tham gia kiếm tiền online trên mạng xã hội (MXH) không phải mới, nhưng mặc cho các cơ quan chức năng, phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo, nhiều người dân do một số nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan vẫn... "dính bẫy"!

Mới đây, sau khi lặn lội từ quê nhà ở Hải Dương tìm đến trụ sở của một quỹ đầu tư (QĐT) Vinacapital ở TPHCM để tìm hiểu thông tin, chị Nguyễn Thị L. (SN 1985) mới té ngửa biết mình bị lừa, vì ngay cả bản thân QĐT trên cũng không hề có chương trình thu hút đầu tư (ĐT) nào.

Theo trình bày của nạn nhân, ngày 15-01-2023 thông qua MXH Facebook, chị L. đọc được thông tin hướng dẫn kiếm tiền online tại nhà nên truy cập vào thì được yêu cầu để lại số điện thoại (ĐT) sẽ được tư vấn. Sau khi làm theo, chị L. được một người gọi đến cho biết đang có nhiều chương trình ĐT, trong đó có gói tham gia QĐT Vinacapital để kiếm 300-500 ngàn đồng/ngày. Thông qua hướng dẫn, người phụ nữ này đã lập tài khoản (TK) Telegram và tham gia vào một nhóm ĐT trên MXH này.

Nhận được TK Telegram và tham gia nhóm ĐT, chị L. cho biết có người xưng là "chuyên gia Đỗ Quốc Tuấn" trong nhóm hướng dẫn cách thức thực hiện. Để tạo niềm tin, thời gian đầu các đối tượng lừa đảo đã làm thủ tục online và gửi cho chị L. bản cam kết của Tổng công ty tập đoàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, có cả ảnh chụp thẻ căn cước công dân của người mang tên Đoàn Ngọc Sang cùng chữ ký, điểm chỉ... kèm theo con dấu vuông trên đó có cả chức danh trưởng phòng.

Tin nhắn trên Telegram trong quá trình lừa đảo của các đối tượng (ảnh chụp màn hình do nạn nhân cung cấp)

Tiếp đó, các đối tượng hướng dẫn chị L. nộp tiền vào TK của người tên Trần Nguyên Dũng mở tại các ngân hàng để ĐT và chị đã làm theo. Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn chị L. tham gia ĐT trên link http://xiua16802.vinacapitalvn.com và đều đặn gửi vào TK của chị số tiền trúng thưởng 300 - 500 ngàn đồng/ngày.

Được vài hôm, nhóm này đã sử dụng cò mồi để dẫn dụ chị L. đầu tư các gói lớn hơn, với điều kiện: chỉ được chơi 1 lần duy nhất với khoản tiền khuyến mãi rất lớn. Tin lời, chị L. vay mượn 90 triệu đồng nộp vào các TK cá nhân của Trần Nguyên Dũng mở tại các ngân hàng và sau đó nhận được thông tin chị bị thua. Khi chị L. không tham gia nữa thì các đối tượng đề xuất cho chị "thuê người" để lấy lại 90 triệu đồng đã mất.

Tin lời, chị L. lại vay mượn, chuyển vào TK của Trần Nguyên Dũng và ngay sau đó nhận được thông báo trúng... tiền tỷ, đề nghị chị làm thủ tục rút tiền về TK rồi chuyển trả lại cho người hướng dẫn 15%, nếu quá 30 ngày chưa thực hiện thì khoản này sẽ bị sung công quỹ. Khi chị L. gọi đến số ĐT của văn phòng QĐT Vinacapital do các đối tượng trong nhóm trên cung cấp thì tiếp tục bị lừa, người ở đầu dây bên kia đề xuất chị cho ghi âm cuộc gọi...

Trước "cái bánh vẽ trúng thưởng" quá lớn, chị L. làm theo yêu cầu của các đối tượng: đóng các loại phí (phí thanh tra nguồn gốc tiền, thanh toán phí kỹ thuật viên...) mới cho rút tiền, người phụ nữ này đã vay mượn chuyển cho các đối tượng mỗi lần từ 200 - 300 triệu đồng. Kết quả, sau nhiều lần chuyển, chị L. đã nộp gần 2 tỷ đồng và sau khi tìm hiểu mới biết mình bị lừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang