Mạo danh bạn gái ca sĩ Đan Nguyên "gom" hơn 1 tỷ đồng

Thứ Năm, 13/04/2023 16:58  | Hoàng Quân

|

(CATP) Ngày 12-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Cẩm Vân (SN 1983, ngụ P.Phú Hội, TP.Huế, Thừa Thiên Huế) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Từ cuối năm 2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được tin báo của một số người dân về việc, bị tài khoản Facebook "Đỗ Phương Thảo" chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Chị Phan Thị T. (SN 1995, ngụ P.Phường Đúc, TP.Huế) trình báo, thấy Facebook "Đỗ Phương Thảo" liên tục đăng tin từ thiện, giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh, bệnh tật nên rất cảm động. "Thảo" giới thiệu làm nghề vũ công, sống tại TPHCM, là bạn gái của ca sĩ Đan Nguyên (ca sĩ ở Mỹ)... "Thảo" nói có nhà đất giá trị lớn ở Q.Bình Tân, TPHCM đang rao bán. "Thảo" muốn làm từ thiện nhưng chưa có tiền, nhà đất chưa bán được, ca sĩ Đan Nguyên chưa chuyển tiền. "Thảo" nhắn chị T. hỏi vay tiền làm từ thiện, hẹn bán được nhà sẽ trả. "Thảo" nói vừa bị tai nạn, đi lại khó khăn, bất tiện nên rút tiền rất khó.

Chị T. thường tham gia các hoạt động từ thiện và từ đầu tin tưởng "Thảo" là bạn gái ca sĩ nổi tiếng nên không đề phòng. Chị T. gom góp, vay mượn được 780 triệu đồng rồi chuyển cho "Thảo". Nhiều tháng sau, chị T. không được trả tiền, trong khi bản thân lại nợ nần chồng chất, vay nóng lãi cao và Facebook "Đỗ Phương Thảo" mất liên lạc. Chị T. nghĩ mình bị lừa nên trình báo Công an.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt tạm giam và khởi tố Nguyễn Thị Cẩm Vân

Tương tự, chị Hoàng Thị N. (SN 1987, ngụ P.Xuân Phú, TP.Huế) cũng dính bẫy lừa của "Thảo". Cũng với những tình tiết, nội dung như đối với chị T., chủ Facebook tên "Thảo" chủ động mượn tiền. Chị N. vay mượn, góp được 249 triệu đồng rồi chuyển cho "Thảo" và sau đó thì mất liên lạc. Biết đã bị lừa qua mạng, chị N. trình báo cơ quan chức năng.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác minh, điều tra. Nhận định hành vi, thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào lòng trắc ẩn, thương người của bị hại. Tháng 02-2023, Phòng ANM&PCTPSDCNC lập chuyên án VTT1 để đấu tranh. Sau quá trình điều tra, Ban chuyên án làm rõ đối tượng là Nguyễn Thị Cẩm Vân. Công an thu thập hơn 10.000 trang tài liệu, hình ảnh là nội dung tin nhắn giữa Vân với các bị hại.

Ngày 31-3-2023, Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt giam Vân. Thực chất, Vân không có công việc ổn định, bất minh về kinh tế, chuyên vào mạng tìm cách lừa đảo kiếm tiền tiêu xài. Theo điều tra, từ tháng 6-2021 đến tháng 9-2022, Vân tạo trang Facebook "Đỗ Phương Thảo", đăng tải nhiều hình ảnh giả danh Đỗ Phương Thảo. Vân tạo vỏ bọc là người thường xuyên làm từ thiện, giúp đỡ các cảnh đời bất hạnh rồi kêu gọi ủng hộ, mượn tiền. Vân làm giả các tài khoản trên mạng xã hội tên ca sĩ Đan Nguyên (Zalo "Đặng Đan"), em trai Đỗ Phương Thảo (Facebook tên "Hải Nam"), sử dụng các kỹ thuật để tăng lượt like, follow "khủng" rồi tương tác với các bị hại.

Một số nội dung tin nhắn, hình ảnh mà Cẩm Vân sử dụng, chuyển cho các bị hại để lừa đảo

Vân sử dụng một số kỹ thuật công nghệ cao khi gọi điện nhắn tin, còn mua quà, nhờ shipper đưa đến tặng cho các bị hại... để nhằm tăng thêm lòng tin. Khi các bị hại "cắn câu", Vân gửi số tài khoản ngân hàng mà Vân thuê của người khác rồi rút tiền, xóa dấu vết, phi tang chứng cứ. Sao kê các tài khoản mà Vân sử dụng cho thấy, số tiền giao dịch, biến động là nhiều tỷ đồng. Chỉ trong tháng 01-2022, Vân chiếm đoạt của chị T. và chị N. tổng cộng 1,039 tỷ đồng.

Vân còn bất nhân, bất hiếu, mất nhân tính khi nói với các bị hại là cần tiền gấp để xây lăng mộ cho mẹ (trong khi mẹ của Vân còn sống), lo đám tang của chú ruột (thực tế đang còn sống).

Quá trình đấu tranh, Vân ngoan cố, chối tội, khai báo nhỏ giọt, nhưng với nghiệp vụ sắc bén, tài giỏi, trước những chứng cứ chặt chẽ, Ban chuyên án đã đấu tranh làm rõ hành vi của Vân. Cơ quan CSĐT tiếp tục mở rộng điều tra các thủ đoạn của Vân đối với các bị hại khác, đồng thời thông báo ai là nạn nhân của Vân, hãy liên hệ Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cung cấp thông tin, để được hướng dẫn giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang