Chuyện về những chiến sĩ Công an nghĩa vụ đặc biệt:

Bài 1: Gác tương lai phụng sự Tổ quốc

Thứ Năm, 13/04/2023 11:59

|

(CATP) Một ngày đầu tháng 4/2023, chúng tôi có dịp ghé thăm các tân binh tại Trung tâm HL&BDNV Công an TPHCM. Giữa trưa hè, nhưng những anh lính trẻ của khoá chiến sĩ nghĩa vụ 26 (CS26) chăm chú, tập trung cao độ cho các nội dung kiểm tra cuối khoá.

Trong số hơn 800 tân binh tham gia nghĩa vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) mà Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (HL&BDNV), Công an TPHCM (CATP) tiếp nhận để huấn luyện chiến sĩ mới vừa qua, có nhiều thanh niên sở hữu thành tích học tập, nghiên cứu đáng ngưỡng mộ. Điển hình, có những chiến sĩ nhập ngũ khi đã là thạc sĩ, có tân binh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 18 tuổi.

Tâm sự về giấc mơ trở thành người chiến sĩ CAND của 3 tân binh
Thực hiện: Đức Nam - Hương Trầm - Phương Vinh - Anh Tuấn

Một ngày đầu tháng 4, chúng tôi có dịp ghé thăm các tân binh tại Trung tâm HL&BDNV. Giữa trưa hè, nhưng những anh lính trẻ của khoá chiến sĩ nghĩa vụ 26 (CS26) vẫn chăm chú, tập trung cao độ cho các nội dung kiểm tra cuối khoá.

Cử nhân chính trị thành… xạ thủ

Mới sáng sớm nhưng khu huấn luyện bắn của Trung tâm HL&BDNV, CATP đã nhuộm vàng màu của nắng. Không khí nóng lên từng phút khi những tốp chiến sĩ đầu tiên chuẩn bị bước vào bài thi bắn súng ngắn đạn thật. Đây là một trong những nội dung kiểm tra quan trọng của khoá huấn luyện tân binh.

Các chiến sĩ tập trung nỗ lực, quyết đạt điểm số cao trong phần thi bắn súng ngắn

Dự và theo dõi buổi kiểm tra này có Thượng tá Sơn Ngọc Lành, Giám đốc Trung tâm HL&BDNV. Kể từ khi đảm nhiệm vai trò chỉ huy Trung tâm, mỗi lần các chiến sĩ trẻ bước vào nội dung thi đặc biệt, Thượng tá Lành luôn có mặt để theo dõi, động viên để các chiến sĩ hoàn thành bài kiểm tra với kết quả tốt nhất.

Thượng tá Sơn Ngọc Lành, Giám đốc Trung tâm HL&BDNV có mặt tại buổi kiểm tra môn bắn súng của khóa CS26 ngày 29-3

Hôm nay, nội dung kiểm tra bắn súng ngắn yêu cầu tư thế đứng bắn của chiến sĩ không bệ tỳ. Cự ly từ vị trí ngắm bắn đến bia là 25 mét, mỗi chiến sĩ sẽ bắn 3 viên tính điểm.

Thượng tá Sơn Ngọc Lành cho biết, bài kiểm tra nhằm đánh giá khách quan, chính xác kết quả huấn luyện, trình độ sử dụng vũ khí quân dụng của chiến sĩ, đưa công tác huấn luyện quân sự, võ thuật đi vào nề nếp.

Chiến sĩ Võ Minh Tuấn (Tiểu đội 3, Trung đội 12, Đại đội 6)

Nổi bật trong số các chiến sĩ tham gia phần thi là binh nhì Võ Minh Tuấn (Tiểu đội 3, Trung đội 12, Đại đội 6). Chăm chú quan sát các đồng đội của mình, Tuấn tự rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Sau phần thi của 2 tiểu đội đầu tiên, binh nhì Võ Minh Tuấn bước vào nội dung kiểm tra.

Cán bộ huấn luyện đang hướng dẫn, giám sát quá trình thực hiện bài thi bắn súng ngắn của các chiến sĩ

Trên khuôn mặt Tuấn hiện rõ sự căng thẳng. Từng bước chuẩn bị của bài thi đều được Tuấn thực hiện kỹ lưỡng. Cán bộ chấm thi báo hiệu lượt bắn bắt đầu. Sau ba phát đạn, thao trường hồi hộp chờ kết quả. “Võ Minh Tuấn, Tiểu đội 3: 8 – 8 – 8” – cán bộ báo bia vừa dứt lời cũng là lúc niềm vui vỡ oà.

Thượng tá Sơn Ngọc Lành động viên tân binh Võ Minh Tuấn trước phần thi quan trọng

Là một trong số 800 tân binh nhập ngũ vào hồi đầu năm 2023, Tuấn khoác lên mình màu áo chiến sĩ CAND khi bản thân đã là cử nhân ngành Chính trị học của Học viện Cán bộ TPHCM. So với các bạn cùng trang lứa, quyết định của Tuấn được xem là một bước đi khiến gia đình và bạn bè bất ngờ.

“Nhìn lại bạn bè ai cũng tìm kiếm cho mình một môi trường công tác ổn định, đôi lúc em cũng tự thấy chạnh lòng. Tuy nhiên, việc được theo đuổi giấc mơ, lý tưởng chính là nguồn động lực vô cùng lớn tiếp sức em vượt qua khó khăn” – Tuấn tâm sự.

Chiến sĩ Võ Minh Tuấn tập trung cao độ khi bước vào bài thi quan trọng

Một trong những động lực khiến Tuấn quyết tâm theo đuổi con đường 'binh nghiệp' chính là người cha - một cảnh sát gương mẫu và cũng là thần tượng của anh. Kể về những lần mà cha cùng đồng đội tham gia đánh án, từ trong sâu thẳm đôi mắt của binh nhì này ánh lên sự tự hào.

Không để cơ hội vụt mất, sau khi trở thành cử nhân ngành Chính trị học của Học viện Cán bộ TPHCM, Tuấn quyết tâm nhập ngũ. Đây cũng là bước đệm đầu tiên để chàng trai này bước tiếp con đường trở thành người chiến sĩ CAND.

Đảng viên trẻ… nhập ngũ

Dù đã nằm lòng các nội dung, động tác võ thuật nhưng binh nhì Lê Nguyễn Khương Duy (Tiểu đội 5, Trung đội 7, Đại đội 4) vẫn hồi hộp trước giờ bước vào phần thi. Dưới nền nhiệt oi ả của TP những ngày đầu hè, chàng tân binh của Đại đội 4 vẫn miệt mài ôn luyện.

Phút giây luyện tập căng thẳng của chiến sĩ Lê Nguyễn Khương Duy tại trung tâm HL&BDNV

Làn da sạm nắng, khác hẳn với thời điểm Duy vừa nhập ngũ là minh chứng cho sự luyện tập nghiêm túc, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Bài kiểm tra vừa kết thúc với số điểm tốt, trong mắt chàng tân binh ánh lên niềm tự hào. Đây chính thành quả Duy có được sau những ngày khổ luyện không ngừng nghỉ.

Ước mơ được đứng vào hàng ngũ, phục vụ lâu dài cho lực lượng CAND luôn là giấc mơ cháy bỏng của chàng Đảng viên trẻ

Mới chỉ gặp Duy lần đầu, song chúng tôi ấn tượng với chàng chiến sĩ trẻ luôn nở nụ cười trên môi. Tâm sự với phóng viên, Duy cho biết, đã chuẩn bị tâm lý trước khi bước vào quân ngũ. Song những thử thách khắc nghiệt của 3 tháng thao trường khiến chàng tân binh khá vất vả để vượt qua, thích ứng, phát triển bản thân.

Là cử nhân Luật của Học viện cán bộ TPHCM, Lê Nguyễn Khương Duy vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Thay vì tiếp tục tìm kiếm cơ hội từ “vùng an toàn”, Duy quyết theo đuổi ước mơ, khoác trên mình sắc phục của người chiến sĩ CAND. “Với cá nhân, ước mơ được phục vụ trong ngành CAND luôn là mục tiêu được em ưu tiên hàng đầu” – Duy bộc bạch.

Binh nhì Lê Nguyễn Khương Duy (Tiểu đội 5, Trung đội 7, Đại đội 4) tự hào với quyết định mà mình đã chọn lựa

Với những nền tảng có được trước khi nhập ngũ, cơ hội cho Duy phát triển hoặc có một việc làm với mức thu nhập cao là hoàn toàn có cơ sở. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm của người Đảng viên và trên hết là ngọn lửa đam mê cháy bỏng đã thôi thúc Duy viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Duy tâm niệm, xuất thân từ một cán bộ Đoàn, còn là Đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, càng khó khăn, càng gian khổ, mình càng phải quyết tâm vượt qua. Quyết định dù có nhận được nhiều hoài nghi của gia đình, bạn bè song trên hết, chàng tân binh của Đại đội 4 có quyền nuôi hy vọng và hiện thực hoá giấc mơ của đời mình.

Sau gần 2 tháng được rèn luyện, chiến sĩ Lê Nguyễn Khương Duy đã thay đổi tích cực trong lối sống, tác phong kỷ luật

“Từ nhỏ em thường được xem những tập phim Cảnh sát hình sự trên truyền hình. Hình ảnh những anh trinh sát với vẻ ngoài bụi bặm, tham gia những chuyên án đấu tranh với tội phạm luôn ấn tượng và đọng mãi trong tâm trí em. Đến khi trưởng thành, là một cử nhân Luật, em càng ý thức hơn nữa bản thân mình cần có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Tổ quốc” – Duy chia sẻ.

Thạc sĩ trẻ yêu màu áo lính

Cú quật ngã đối phương trong tình huống giả định, bị siết cổ từ sau lưng đã giúp binh nhì Huỳnh Tấn Công Hậu (sinh hoạt tại Tiểu đội 1, Trung đội 8, Đại đội 4) vượt qua phần thi cuối cùng trong bài kiểm tra võ thuật ngành CAND. Dù vẫn còn đó một số khuyết điểm cần khắc phục, song chàng tân binh đã hiện thực được mục tiêu do mình đề ra trước đó.

Binh nhì Huỳnh Tấn Công Hậu (sinh hoạt tại Tiểu đội 1, Trung đội 8, Đại đội 4)

Gặp gỡ Công Hậu trong giai đoạn luyện tập căng thẳng nhất của kỳ huấn luyện tân binh, không khó để chúng tôi nhìn rõ từng vết sưng, chấn thương ngoài da mà cậu gặp phải khi thực hiện luyện tập.

“Trở ngại lớn nhất trong giai đoạn đầu nhập ngũ đối với em chính là thể lực và sức bền. Nhiều động tác võ thuật yêu cầu bản thân người chiến sĩ phải sở hữu năng lượng sung mãn, không ngại va chạm. Đây vừa là khó khăn nhưng cũng là bài kiểm tra về ý chí cho tân binh” – binh nhì Huỳnh Tấn Công Hậu kể lại quá trình khổ luyện sau gần 2 tháng nhập ngũ.

Công Hậu luôn cố gắng tập luyện trên thao trường

Sở hữu tấm bằng thạc sĩ ngành Luật, Công Hậu là niềm tự hào trong gia đình có truyền thống cách mạng. Tuy nhiên, quyết định rẽ hướng đột ngột để kiên trì với ước mơ từ tấm bé khiến gia đình Hậu khá bất ngờ.

“Em đã từng theo đuổi giấc mơ trở thành người chiến sĩ CAND. Thật tiếc vào thời điểm đó, em không đạt đủ số điểm xét tuyển đại học. Nhưng vào lúc này, em thật sự tin tưởng vào khả năng của mình. Em muốn một lần nữa thử sức với bản thân, theo đuổi giấc mơ cháy bỏng trong cuộc đời” – Hậu tự hào kể lại hành trình nhập ngũ với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM.

Kể về khoảnh khắc khiến bản thân nhen nhóm tình yêu, mong muốn gắn bó và phục vụ trong lực lượng CAND, đó là kỷ niệm từ nhỏ, khi chàng tân binh của Tiểu đội 1 tận mắt chứng kiến Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ làm nhiệm vụ. “Khoảnh khắc các chiến sĩ cảnh sát bước ra từ biển lửa, bảo vệ tính mạng và tài sản giúp nhân dân, em biết chắc chắn bản thân mình muốn gì!” – Hậu kể lại với sự tự hào.

Để có được động lực mạnh mẽ phục vụ nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, theo đuổi giấc mơ, người truyền cảm hứng cho Hậu chính là người cha đáng kính. Hậu kể lại, vì ba là một quân nhân đang phục vụ trong Quân đội Nhân dân nên khi biết được quyết định của em, ba ủng hộ và mong rằng em sẽ nêu cao quyết tâm, thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ và trách nhiệm với Tổ quốc.

“Ba cũng nhiều lần tâm sự, mong em suy nghĩ thật kỹ. Nếu em thật sự yêu màu áo lính thì ba và cả gia đình đều ủng hộ và mong em phải cố gắng, kiên trì tới cùng. Ba luôn tự hào và dõi theo chặng đường dài sắp tới của em” – Hậu nói.

Chiến sĩ Võ Minh Tuấn, Huỳnh Tấn Công Hậu và Lê Nguyễn Khương Duy (từ trái qua) quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của bản thân

Mặt trời xuống bóng, tiếng kẻng báo hiệu tiết học cuối cùng trong ngày kết thúc. Những chàng trai khoác trên mình bộ cảnh phục trật tự rời giảng đường, thao trường trở về sau một ngày rèn luyện vất vả. Hơn 800 tân binh đang học tập, rèn luyện tại Trung tâm HL&BDNV, mỗi một chiến sĩ là một câu chuyện, một hoàn cảnh.

Khi bước vào môi trường rèn luyện mới đầy khắc nghiệt, hầu hết các tân binh đều không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Nhưng nhờ sự dạy dỗ, huấn luyện và động viên tận tụy từ các thầy, cô, các thanh niên trẻ mang bầu nhiệt huyết đã dần vượt qua. Từ đó, xác định cho mình những phương hướng để tiếp tục phấn đấu trong tương lai, vì mục tiêu phục vụ lâu dài trong hàng ngũ CAND.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang