Công an phường Phạm Ngũ Lão: Kiên quyết trấn áp tội phạm ở phố Tây

Thứ Ba, 28/03/2023 13:59  | Quỳnh Chi

|

(CATP) Xác định các loại tệ nạn xã hội, đặc biệc là tội phạm và tệ nạn ma túy (MT) là khởi nguồn, mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, do vậy, thời gian qua CAP.Phạm Ngũ Lão không chỉ làm tốt công tác nắm địa bàn, quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự mà còn thường xuyên phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, các ngành, đoàn thể tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện nhiều đối tượng có biểu hiện bất minh để xử lý theo quy định.

Dẹp nạn hút chích, mua bán ma túy

Điển hình lúc 09 giờ, ngày 29-01-2023, lực lượng tuần tra phát hiện đối tượng nghi vấn về MT đi ra từ hẻm 186 Bùi Viện nên tiến hành kiểm tra và mời về trụ sở làm rõ. Tại trụ sở CAP, qua khám xét, phát hiện trong người đối tượng Vương Quốc Thắng (SN 1957, ngụ Q11) có hai gói nylon chứa MT. Lật lại hồ sơ về đối tượng này, được biết Thắng có 3 tiền án về các tội cướp giật tài sản và tàng trữ trái phép chất MT. Sáng ngày 29-01 Thắng chạy xe máy vào hẻm 186 Bùi Viện mua MT của một đối tượng không rõ lai lịch. Sau đó bị lực lượng tuần tra phát hiện bắt giữ. CAP. Phạm Ngũ Lão đã tiến hành lập hồ sơ xử lý Vương Quốc Thắng về hành vi tàng trữ trái phép chất MT.

Ngoài tuần tra, CAP.Phạm Ngũ Lão phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền đến các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, khách sạn, quán bar... và yêu cầu chủ cơ sở viết cam kết phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm về MT tại cơ sở của mình. Cụ thể, CAP đã chủ động tuyên truyền một số điều cần lưu ý đến các cơ sở như: trang bị kiến thức pháp luật cho quản lý, nhân viên; trang bị những kỹ năng phát hiện các dấu hiệu vi phạm để phòng ngừa. Như ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke, khi nhận khách phải biết phân loại khách hát gia đình, tiệc hay bạn bè; phân biệt khách có biểu hiện không bình thường qua cách nói chuyện, cử chỉ, mở nhạc cực lớn, la hét, nhảy múa...

Ở lĩnh vực kinh doanh nhà cho thuê trọ, nhà nghỉ, khách sạn, dấu hiệu nhận biết là khách vào thuê phòng mang theo loa, đĩa, dụng cụ sử dụng trái phép chất MT và thường đi nhóm đông nhưng chỉ thuê ít phòng... Khi phát hiện khách mang theo MT, đang sử dụng trái phép chất MT, người quản lý hoặc chủ cơ sở kinh doanh phải bình tĩnh, nắm thông tin, nhận dạng sau đó bí mật báo cho quan chức năng kịp thời xử lý...

Một số vụ mua bán trái phép chất ma túy bị CAP.Phạm Ngũ Lão bắt giữ tại khu phố Tây

Bên cạnh đó, đơn vị còn phát huy sức mạnh quần chúng, khai thác triệt để các nguồn tin do người dân cung cấp. Vào lúc 13 giờ 40 phút ngày 01-02-2023, nhận tin báo của người dân, lực lượng tuần tra nhanh chóng đến trước số nhà 165 Bùi Viện, tiếp cận đối tượng có biểu hiện nghi vấn về MT và mời đối tượng này về trụ sở làm việc. Tại CAP, khám xét người đối tượng Nguyễn Khoa Nam (SN 1979, ngụ Q1) phát hiện trong túi quần có hai gói nylon chứa MT. Nam khai số MT trên mua của một người phụ nữ không rõ lai lịch để sử dụng. CAP. Phạm Ngũ Lão tiến hành lập hồ sơ xử lý Nguyễn Khoa Nam về hành vi tàng trữ trái phép chất MT.

Trước đó, CAP.Phạm Ngũ Lão kết hợp với Đội CSĐTTP về MT CAQ1 đã truy quét, bắt giữ gần chục vu mua bán, tàng trữ trái phép chất MT và mua bán trái phép cần sa ở khu phố Tây, thu giữ số lượng lớn tang vật, bắt và khởi tố nhiều đối tượng cũng như chuyển hồ sơ đưa nhiều con nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Đẩy lùi cờ bạc

Không chỉ làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm MT trên địa bàn, thời gian qua CAP.Phạm Ngũ Lão còn đấu tranh, ngăn chặn tình trạng các đối tượng từ địa bàn khác đến câu kết với các đối tượng ở địa phương tổ chức phạm pháp. Trong đó phải kể đến vụ CAP. Phạm Ngũ Lão phối hợp với Đội CS ĐTTP về TTXH CAQ1 triệt phá sòng bạc với hình thức đánh bài thắng thua bằng hình thức "bài cào 3 lá” tại địa chỉ 83 Bùi Viện. Tại đây, CA thu giữ trên chiếu bạc hơn 7,5 triệu đồng, thu giữ trong người các đối tượng gần 16 triệu đồng và 15 ĐTDĐ các loại. Qua đó, bắt giữ 12 đối tượng, xử lý theo quy định của pháp luật.

Khu vực phố Tây thường tập trung đông du khách trong và ngoài nước, do đó các loại tội phạm cũng tụ tập về đây để gây án. Thế nên công tác tuần tra, chốt chặn, làm công tác răn đe phòng ngừa là yếu tố vô cùng quan trọng. Nhờ tích cực tuần tra nên nạn tội phạm cờ bạc và trộm cắp, cướp giật không còn đất sống.

Do tình hình hoạt động của tội phạm tiếp tục có những diễn biến phức tạp, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, CAP. Phạm Ngũ Lão tiếp tục tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nhất là cấp cơ sở đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm MT; tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của MT, các quy định của pháp luật về đấu tranh, phòng ngừa tội phạm MT đến cộng đồng.

Riêng đối với lực lượng chuyên trách phòng, chống MT sẽ tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, nắm tình hình; tập trung rà soát các điểm, tụ điểm, ổ nhóm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất MT, kịp thời phát hiện, xử lý các điểm hoạt động tội phạm MT phức tạp.

Bên cạnh việc chặn nguồn "cung", CA địa phương sẽ tập trung kiểm soát người nghiện nhằm hạn chế nguồn "cầu". Lực lượng chức năng tiến hành rà soát, thống kê, phân loại, quản lý chặt người nghiện MT và đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về MT để có các biện pháp răn đe, phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn...

Với việc đồng loạt triển khai các biện pháp một cách quyết liệt, hy vọng thời gian tới, các hoạt động của tội phạm MT sẽ được kiềm chế, góp phần ổn định trật tự xã hội, để phố đi bộ Bùi Viện tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho người dân và du khách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang