Bình Dương:

Cảnh báo trộm cắp tại các khu dân cư

Thứ Sáu, 14/04/2023 11:26  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Dĩ An xảy ra nhiều vụ trộm táo tợn đột nhập vào nhà dân. Có vụ kẻ gian ngang nhiên đột nhập vào giữa ban ngày, nhất là những khu nhà trọ, lúc công nhân đi làm vắng, khiến người dân bất an.

Nhiều phòng trọ công nhân, nhà dân bị trộm tài sản

Chị Lê Thị Huyền (ngụ KP.Tân Long, P.Tân Đông Hiệp) cho biết, chiều 06-4, vợ chồng tôi đang đi làm thì nhận được tin báo từ hàng xóm về việc nhà bị kẻ gian đột nhập. Khi vợ chồng trở về thì tá hỏa vì đồ đạc trong nhà đã bị kẻ gian lục tung. Tổng tài sản bị lấy trộm khoảng 150 triệu đồng, gồm nhiều tài sản có giá trị như: ti vi, đầu máy, bếp từ, quần áo và 100 triệu đồng... Dấu vết để lại cho thấy, kẻ gian đột nhập bằng cách leo tường từ phía sau rồi phá cửa sổ bên hông vào nhà.

Chị Huyền bức xúc: "chúng tôi là công nhân, hàng ngày phải đi làm nhưng luôn rơi vào tình trạng bất an bởi thường xuyên bị trộm viếng thăm. Ban ngày đóng cửa đi làm, tài sản để ở nhà nhưng tình hình trộm cắp lộng hành vầy mà không thấy chính quyền địa phương có biện pháp gì để người dân an tâm".

Cùng tâm trạng lo lắng vì đi làm mà cứ phập phồng lo sợ kẻ gian vào nhà trộm cắp tài sản, anh Nguyễn Công Hùng (làm việc tại Công Ty TNHH Quốc Tế Yueh Wang Việt Nam) cho biết, dù đã rất cảnh giác nhưng trong 1 tháng mà gia đình anh xảy ra 2 vụ trộm. Giữa tháng 02-2023, vợ anh đi làm về dựng chiếc xe máy hiệu Sirius trước cổng, có khóa xe cẩn thận, vài phút sau quay ra thì không thấy chiếc xe đâu nữa. Hơn 10 ngày sau, đến phiên anh Hùng bị kẻ gian "cuỗm" mất chiếc Exciter, dù anh đã dắt xe vào trong sân, khóa cửa cổng cẩn thận.

Các đối tượng cướp giật tài sản bị Công an TP.Dĩ An bắt giữ

Theo nhiều người dân phản ánh, khu phố Tân Long hiện nay xuất hiện tình trạng các con nghiện hay lai vãng, "ngắm nghía" tài sản của những gia đình vắng chủ. Tại phường Tân Bình (TP.Dĩ An), tình trạng trộm thường xuyên "viếng thăm" nhà dân cũng trở nên đáng lo ngại. Bà Nguyễn Thị Trang, chủ một khu nhà trọ cho biết, từ khi xã Tân Bình được nâng cấp lên phường, dân cư từ các nơi khác tụ tập về thì cuộc sống bỗng dưng bị xáo trộn. Tình trạng trộm cắp diễn ra thường xuyên. Cụ thể, tại khu phòng trọ của bà vừa mới xây chỉ được vài tháng nhưng bọn trộm đã vào 3 - 4 lần. Phá khóa, cạy cửa phòng không xong, chúng mang theo đồ nghề bẻ song cửa sắt, đột nhập vào lục tung các dãy phòng.

Sau những lần như vậy, khổ chủ đã cho người gia cố lại phòng ốc cho chắc chắn hơn, nhưng cũng chỉ được thời gian ngắn là chúng lại tìm cách phá khóa cổng, đột nhập. Điều này chứng tỏ chúng rất chuyên nghiệp. Chị Nguyễn Thị Thủy (công nhân ở trọ) cho biết: "Trong lúc 2 vợ chồng đưa con đi khám bệnh về nhà thì thấy cửa phòng bị tháo tung. Toàn bộ tài sản dành dùm cả chục năm đã bị trộm lấy mất. Sự việc được báo lên công an phường nhưng đến nay cũng bị chìm vào quên lãng".

Táo tợn hơn, có vụ nhóm trộm còn ngang nhiên dùng xe tải đi vào để trộm đồ. Bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ KP.Đông Chiêu, P.Tân Đông Hiệp) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ mất trộm của gia đình. Theo đó, lợi dụng lúc trời mưa, cả gia đình đi làm vắng nhà, một nhóm đối tượng đã mở khóa, vào nhà khuân đi mọi đồ đạc có giá trị. Khi về đến nhà, bà Thảo hốt hoảng chạy sang nhà hàng xóm hỏi thì được biết, trong lúc mưa có thấy một nhóm 6 - 7 tên đi trên một xe tải nhỏ vào khiêng tài sản. Không nghĩ kẻ gian lại có thể ngang nhiên vào lấy trộm tài sản giữa thanh thiên bạch nhật như vậy.

Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Trước tình trạng trộm cắp, cướp giật ngày càng gia tăng và manh động, Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ - Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, đã cảnh báo về tình hình, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, qua đó nêu rõ các phương thức, thủ đoạn cũng như thời điểm và cách nhận diện tội phạm. Đặc biệt, đối với hành vi nhập nha, người dân cần cảnh giác khi các đối tượng thường trong vai những kẻ phát tờ rơi, thăm dò tìm hiểu quy luật đi lại, sinh hoạt của gia chủ, sau đó mới ra tay.

Các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, không cất giữ nhiều tài sản giá trị cao tại nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khóa trong để chống cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Nên làm tường rào ngăn chặn việc đối tượng trèo từ cây xanh, trụ điện để đột nhập vào nhà, khuyến khích trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm.

Thời gian qua, lực lượng công an đã bắt được nhiều đối tượng trộm cắp tài sản. Đặc biệt, Công an TP.Dĩ An đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát trên 265 tiệm cầm đồ trên địa bàn và phát hiện nhiều tiệm cầm đồ chứa chấp, cầm cố đồ gian. Tại tiệm cầm đồ Lan Anh 2 thuộc KP.Đông Tân, phường Dĩ An, công an đã phát hiện 22 chiếc xe máy tay ga đắt tiền, trong số đó có 19 chiếc xe tay ga là tài sản trộm cắp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Dĩ An đã bắt giữ Huỳnh Anh Quốc, Bùi Thanh Được và Huỳnh Văn Niên. Tiến hành khám xét nơi ở của Niên và Được, công an thu giữ thêm 270 chiếc xe máy nghi là đồ gian.

Về vai trò của lực lượng công an trong công tác đấu tranh Phòng chống tội phạm, Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ cho biết, Công an TP.Dĩ An đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Bên cạnh đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Chủ động xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, trộm cắp...

Ngoài ra, các địa phương, khu dân cư cần phát huy hiệu quả các tổ an ninh tự quản, lực lượng an ninh cơ sở trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, kịp thời phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang