Chuyện về những chiến sĩ Công an nghĩa vụ đặc biệt:

Bài cuối: Thắp lửa đường về

Thứ Sáu, 14/04/2023 11:07

|

(CATP) Mang trên mình nhiệt huyết và tinh thần xung kích, những chàng thanh niên đã quyết tâm lên đường nhập ngũ, làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân.

Tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (HL&BDNV), Công an TPHCM (CATP), hơn 800 chiến sĩ vừa giỏi kiến thức, vững chuyên môn, luôn duy trì tinh thần thép trong môi trường đào tạo kỷ luật; nỗ lực phát triển bản thân, sớm đạt được nguyện vọng: Phục vụ lâu dài trong hàng ngũ của ngành Công an nhân dân (CAND).

Lò luyện “thép”!

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, Thượng tá Sơn Ngọc Lành, Giám đốc Trung tâm HL&BDNV, CATP cho biết, kỳ tuyển chiến sĩ nghĩa vụ tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng CAND năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận 823 chiến sĩ. Mục đích của khóa huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ là nhằm trang bị cho học viên bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao phẩm chất đạo đức và lý tưởng cách mạng, có kiến thức cơ bản về nghiệp vụ; rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật cho học viên thông qua việc chấp hành điều lệnh CAND, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Các tân binh của khóa CS26 thực hiện nghiêm các chế độ sinh hoạt, rèn luyện quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công

Cũng theo Thượng tá Sơn Ngọc Lành, khóa CS26 là một trong những khóa chiến sĩ nghĩa vụ có chất lượng vượt trội so với các năm. Trong 823 chiến sĩ mới, có 25% trình độ đại học, 1 thạc sĩ và 24 chiến sĩ đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, 100% chiến sĩ là Đoàn viên. Ngay từ những ngày đầu bước vào môi trường quân ngũ, các tân binh đều thể hiện rõ quyết tâm, xác định tư tưởng của mình với lộ trình rõ ràng dành cho bản thân.

Tác phong kỷ luật được các chiến sĩ duy trì, đảm bảo

Rất nhiều chiến sĩ chia sẻ, họ đều khát khao cống hiến, vì muốn đem nhiệt huyết của tuổi trẻ phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Binh nhì Nguyễn Hoàng Sơn (Tiểu đội 4, Trung đội 9, Đại đội 5) tâm sự: “Tham gia nghĩa vụ công an chắc chắn sẽ trải qua nhiều sự khổ luyện. Nhưng em nghĩ bản thân mình hoàn toàn có thể vượt qua được. Em rất muốn được trở thành một chiến sĩ Công an và nếu có cơ hội được ở lại phục vụ lâu dài trong ngành Công an thì thật vinh dự và tự hào”.

Một tiết rèn luyện võ thuật của các chiến sĩ tại Trung tâm HL&BDNV

Còn với chiến sĩ, thạc sĩ Huỳnh Tấn Công Hậu (SN 1996, sinh hoạt tại Tiểu đội 1, Trung đội 8, Đại đội 4), để con đường trở thành một người chiến sĩ CAND thực thụ được rút ngắn, ngay từ lúc này, anh đã bắt đầu chuẩn bị hành trang đầy đủ, được chia sẻ gói gọn trong 2 chữ “trí” và “lực”. “Về trí, em sẽ tự học tập, rèn luyện thêm những kiến thức được các thầy, cô chia sẻ cũng như bảo đảm nền tảng kiến thức cho các kỳ thi tuyển sinh sắp tới. Còn về 'lực', bắt buộc mỗi cá nhân cần nỗ lực hơn nữa để bảo đảm sức khỏe, vượt qua các bài huấn luyện về võ thuật cũng như bắn súng”.

Tiếp lửa đam mê, tiếp ý chí

Để khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, khơi dậy ngọn lửa truyền thống của lực lượng CAND cũng như gắn trách nhiệm của thanh niên với Tổ quốc, đều đặn tại Trung tâm HL&BDNV tổ chức các chương trình tiếp lửa truyền thống với khách mời là những chỉ huy, lãnh đạo của CATP có xuất thân, đi lên từ người lính. Mới đây nhất là chương trình tiếp lửa truyền thống được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên (ĐTN) Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023).

Đại tá Mai Hoàng, AHLLVT, PGĐ CATP phát biểu truyền lửa tại chương trình

Tham gia chương trình có sự hiện diện đặc biệt của Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVT) Mai Hoàng - Phó Giám đốc CATP; các “thủ lĩnh” ĐTN CATP qua các thời kỳ; các cán bộ chỉ huy của CATP. Tâm sự với thế hệ trẻ, đặc biệt là hơn 800 chiến sĩ đang học tập, rèn luyện tại Trung tâm, ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Bí thư Đoàn nhiệm kỳ III của CATP cho rằng, thế hệ các cán bộ Đoàn, các thủ lĩnh Đoàn ngày nay của CATP hết sức năng động, bản lĩnh trong các hoạt động xã hội nhưng vẫn bảo đảm tốt chuyên môn nghiệp vụ.

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đoàn Thanh niên CATP tham gia tiếp lửa cho các chiến sĩ

Còn với Thượng tá Nguyễn Thành Nguyên, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ, vị chỉ huy vốn xuất thân từ một chiến sĩ nghĩa vụ, qua quá trình phấn đấu, đã được lãnh đạo Bộ Công an, BGĐ CATP tin tưởng, giao trọng trách chỉ huy Trung đoàn CSCĐ CATP. Nghe chia sẻ này của Thượng tá Nguyên, các tân binh của khoá “CS26” không khỏi bất ngờ, trầm trồ thán phục. Phần giao lưu chân thật, kể lại quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, ghi dấu ấn qua các chiến công phá án xuất sắc của Thượng tá Nguyễn Thành Nguyên đã khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết cho các Đoàn viên thành niên CATP. Ai nấy cũng tự dặn lòng, sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác, nhiệm vụ.

Các chiến sĩ nghĩa vụ khóa CS26 hào hứng tham gia chương trình tiếp lửa do Đoàn Thanh niên CATP tổ chức

Đại uý Đặng Văn Thắng, Bí thư ĐTN CATP cho biết, thông qua hoạt động ý nghĩa do Đoàn và Trung tâm HL&BDNV tổ chức sẽ giúp thế hệ trẻ của CATP hiểu thêm về quá trình hình thành, phát triển và truyền thống vẻ vang của CATP nói chung và ĐTN CATP nói riêng. Qua đó, tạo động lực cho ĐVTN tiếp tục phát huy truyền thống CATP anh hùng, ra sức rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tính xung kích, sáng tạo của ĐVTN trên các mặt công tác, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại úy Đoàn Văn Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên CATP gửi quà động viên các chiến sĩ trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Nhiều năm qua, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND đã được giáo dục kỷ luật, kỷ cương, huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ công tác, chiến đấu. Ngoài việc tiếp thu đầy đủ những kiến thức, nội dung cơ bản về chính trị, pháp luật nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần mưu trí, dũng cảm, các chiến sĩ mới đã có sự tăng cường về thể lực, nắm vững cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu và biết sử dụng một số loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được trang bị...

Để đạt được kết quả này, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Công an địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân an tâm, ủng hộ. Công an cơ sở đã trực tiếp gặp gỡ, động viên, tư vấn để công dân hiểu được trách nhiệm của tuổi trẻ khi tham gia thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng, cao đẹp với Tổ quốc. 

 Tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên và kết nối giữa gia đình và các chiến sĩ nghĩa vụ đang đảm nhận nhiệm vụ

Bên cạnh đó, các đơn vị tham mưu và các tổ chức đoàn thể CATP đã có nhiều hoạt động thiết thực định hướng, ổn định tư tưởng cho chiến sĩ mới (trong đó, phòng Tổ chức cán bộ CATP đã tham mưu, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức buổi hướng nghiệp cho 700 chiến sĩ nghĩa vụ chuẩn bị ra quân năm 2023 và 823 chiến sĩ đang học tập tại Trung tâm).

Thượng tá Sơn Ngọc Lành cho biết, Trung tâm là cơ quan tham mưu và tiếp nhận, quản lý, huấn luyện học viên khóa chiến sĩ mới ngay từ những ngày đầu. BGĐ Trung tâm đã chỉ đạo phân công nhiệm vụ, gặp gỡ, sinh hoạt công tác tư tưởng, tổ chức họp phụ huynh học viên nhằm phổ biến về các chủ trương, chính sách, quyền và nghĩa vụ khi công dân tham gia CAND, phổ biến các nội dung huấn luyện, sự ủng hộ của toàn thể phụ huynh nhằm thực hiện các công trình hoạt động của Đoàn Thanh niên, đồng thời nắm tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, học viên để định hướng và chỉ đạo kịp thời.

Ủy ban MTTQVN TPHCM và BGĐ CATP thăm, động viên hơn 800 chiến sĩ mới

Sáng 13-4-2023, tại Trung tâm HL&BDNV CATP, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM, BGĐ CATP đã đến thăm, tặng quà, động viên chiến sĩ mới đang tham gia nghĩa vụ CAND năm 2023. Tham dự có Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP; bà Phạm Thụy Vy, Phó trưởng Ban tổ chức Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM; ông Nguyễn Bá Nhịn, đại diện Hội Cựu Chiến binh TPHCM...

Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP tặng quà động viên các chiến sĩ

Ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên và bày tỏ niềm vui đối với kết quả đạt được của học viên khóa chiến sĩ mới CS26, Thiếu tướng Trần Đức Tài nhiệt liệt biểu dương, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, Ban lãnh đạo Trung tâm và học viên cần phát huy những thành quả đã đạt được, phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt thành tích cao hơn nữa, nắm vững những nghiệp vụ cơ bản để phục vụ công tác tốt hơn khi về đơn vị mới.

Bà Phạm Thụy Vy, Phó trưởng Ban Tổ chức Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng quà động viên các chiến sĩ

Dịp này, đại diện MTTQ Việt Nam TPHCM tặng phần quà cho Trung tâm số tiền 5 triệu đồng và tặng quà cho 823 chiến sĩ mới (mỗi chiến sĩ một phần quà 500.000 đồng). Đại diện 823 học viên khóa chiến sĩ mới, chiến sĩ Bùi Quang Thành – Trung đội 11 phát biểu cảm ơn đoàn và hứa quyết tâm phấn đấu rèn luyện để đạt được kết quả cao trong thời gian huấn luyện tại Trung tâm.

Bài 1: Gác tương lai phụng sự Tổ quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang