Công phu ‘vẽ’ dự án, làm giả hồ sơ lừa chiếm đoạt của một giám đốc 61 tỷ đồng

Thứ Sáu, 07/04/2023 15:29  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Đó là Nguyễn Trọng Thành (SN 1991, trú xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Bị cáo vừa bị TAND tỉnh Khánh Hòa phạt tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2018, Thành quen biết với ông Phạm Đức Hạnh là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư VietWay (sau đây gọi là Công ty VietWay). Nhận thấy Hạnh có nhiều tiền nên Thành nảy sinh ý định lừa ông Hạnh lấy tiền tiêu xài.

Thành chụp hình 02 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa (là chị ruột Thành) đang nhờ Thành làm thủ tục sang tên rồi gửi cho ông Hạnh nói là đất của người tên Lê Thanh Lâm và đề nghị Hạnh hợp tác làm dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Sau đó, Thành mạo danh người tên Lâm gửi mail cho Hạnh để trao đổi và thuyết phục ông Hạnh tham gia dự án. Hạnh đồng ý và ký thỏa thuận hợp tác với Thành và Lâm, đồng thời chuyển 3.753.000.000 đồng để góp vốn thành lập Công ty TNHH Beachcomber Nha Trang.

Để tạo niềm tín, Thành tự soạn “Hợp đồng dịch vụ đo vẽ”, “Hợp đồng đặt cọc” mạo danh bên đặt cọc là Nguyễn Tuấn Nam với nội dung Nam đặt cọc 15 tỷ đồng để mua đất của Công ty Beachcomber Nha Trang có tổng giá trị là 30 tỷ đồng và hiện Lâm đang giữ khoản tiền đặt cọc này.

Sau đó, Thành tiếp tục thuyết phục Hạnh tham gia góp vốn mua lô đất tại số 07 Ngô Thời Nhiệm, Tân Lập, Nha Trang với giá 22 tỷ đồng để bán lại với giá 28,5 tỷ đồng kiếm lời. Ông Hạnh tin là thật nên từ ngày 14/11/2018 đến ngày 04/12/2018 đã chuyển cho Thành tổng cộng 8 tỷ đồng.

Trên thực tế không có việc mua đất tại số 07 Ngô Thời Nhiệm, Tân Lập, Nha Trang và Thành chiếm đoạt toàn bộ số tiền này. Khi biết Hạnh cần tiền gấp, Thành đã trích từ số tiền 8 tỷ đồng này để chuyển lại cho Hạnh 750.000.000 đồng.

Bị cáo Nguyễn Trọng Thành

Tiếp đó, Thành lên mạng internet tìm thấy thửa đất có diện tích 17.864m thuộc khu Bãi Dài, Cam Lâm, Khánh Hòa. Sau khi biết được thông tin nguồn gốc thừa đất này thông qua ông Lê Khổng Hàn Thiên (là Thanh tra viên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa), Thành yêu cầu nhân viên của Công ty Thành An là anh Lê Đình Hồng sử dụng Google Map để chấm tọa độ, vẽ bản đồ thửa đất 17.864m” và phần mở rộng 9,2ha.

Sau đó, Thành đưa cho Hạnh và nói dối đây là diện tích đất Thành và Lâm đã mua gom được của người dân, đồng thời đề nghị ông Hạnh và Công ty VietWay tham gia góp vốn xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng.

Để ông Hạnh và cổ đông Công ty VietWay tin, Thành lên mạng thuê người làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Nguyễn Trọng Thành.

Ngày 20/10/2018, Thành đã đưa cho ông Hạnh xem, vì tin đây là đất của Thành nên ngày 29/10/2018, Hạnh ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh thành lập Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Nam Thái Bình Dương (sau đây gọi là Công ty Nam Thái Bình Dương) với các cổ đông gồm: Bên A (Thành mạo nhận giới thiệu đứng đầu là một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa) giao cho Thành làm đại diện, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị (chiếm 45% cổ phần); Bên B gồm các ông Phạm Đức Hoàn, Phạm Đức Hạnh (chiếm 35% cổ phần), Hoàng Nguyên Học, Ngô Văn Hải (mỗi người chiếm 10% cổ phần) giao cho Hạnh làm đại diện (giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Nam Thái Bình Dương).

Bên A góp quyền sở hữu, sử dụng lô đất có diện tích 17.864m2 tại Bãi Dài, Cam Lâm, Khánh Hòa; bên B góp vốn với tổng số tiền là 72 tỷ đồng.

Sau khi ký Hợp đồng hợp tác nêu trên, để chiếm đoạt được tiền, Thành lên mạng thuê người làm giả 02 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CE:585905 cấp ngày 26/12/2018 và số CE:585862 cấp ngày 22/6/2019 đứng tên Công ty Nam Thái Bình Dương đối với thửa đất diện tích 17.864m và phần đất mở rộng diện tích 9,2 ha đưa cho Hạnh.

Ngoài ra, Thành còn thuê làm giả 08 tài liệu gồm: 03 Quyết định của UBND tỉnh, 01 Thông báo của Sở Tài nguyên Môi trường, 01 Thông báo của Sở Kế hoạch Đầu tư, 02 Thông báo nộp thuế của Cục thuế tỉnh Khánh Hòa, 01 Hợp đồng cho thuê đất.

Vì tin tưởng vào các thông tin và các giấy tờ giả do Thành cung cấp, nên từ ngày 24/7/2018 đến ngày 03/10/2019, ông Hạnh đã nhiều lần chuyển tiền vào 03 tài khoản của Thành tại ngân hàng Vietcombank, Sacombank, Vietinbank với tổng số tiền là hơn 59 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hạnh còn trực tiếp đưa tiền mặt cho Thành là 2 trên tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng số tiền ông Hạnh đã đưa cho Thành trong vụ này là hơn 61 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền này, Thành đã chuyển từ 03 tài khoản của Thành đến các tài khoản cá nhân khác với mục đích trả nợ, trả lại tiền góp vốn, trả tiền thuê mặt bằng Công ty Thành An, mua sắm hoặc để những người này rút tiền mặt đưa lại cho Thành sử dụng vào việc đánh bạc.

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm tài sản của người khác trái pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các Cơ quan tổ chức, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Hành vi của bị cáo thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên phải xử phạt nghiêm. Để thỏa mãn nhu cầu bản thân, bị cáo đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau, nhiều lần đề nghị, thuyết phục, làm và sử dụng nhiều giấy tờ, tài liệu giả để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các bị hại, hành vi của bị cáo là cố ý thực hiện tội phạm đến cùng.

Đối với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xét số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại là đặc biệt lớn, gây hậu quả và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt tù không có thời hạn. Do đó, Tòa đã tuyên phạt mức án  tù chung thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang