Viết tiếp bài “10 năm ròng không xử lý nổi vụ xây dựng nhà trên đất lấn chiếm":

Công trình sai phạm vẫn "án binh bất động"

Thứ Năm, 06/04/2023 17:54

|

(CATP) Một căn nhà ngang nhiên xây trái phép trên đất lấn chiếm của người khác, nhưng hơn 10 năm ròng, chính quyền địa phương xã Bình Hưng nói riêng và huyện Bình Chánh nói chung đã không xử lý dứt điểm. Khi báo chí vào cuộc, UBND huyện Bình Chánh đã ra công văn quyết xử lý rốt ráo. Tuy nhiên suốt nhiều tháng trôi qua, mọi thứ lại trở về như cũ…!

Chuyện thật như đùa ấy đã khiến bà Bùi Thị Nguyệt (SN 1960, ngụ TPHCM) xất bất xang bang hàng chục năm qua, đến độ chỉ cần thấy mặt bà là lãnh đạo xã Bình Hưng luôn tìm cách "miễn tiếp".

Mua mảnh đất diện tích 6x19m thuộc thửa đất số 542 (tờ bản đồ số 102) của gia đình ông Phạm Văn Giàu vào năm 2000, bà Nguyệt cũng đối mặt không ít khó khăn vì nảy sinh tranh chấp với người hàng xóm là bà Bùi Thiên Kiều. Nhưng đến cuối cùng, chủ quyền sử dụng đất đã được xác định. Do vậy, phần giao dịch mua bán nói trên của bà Nguyệt là hoàn toàn hợp pháp.

Điều đáng nói, rắc rối vẫn tiếp tục ập đến khi bà Kiều ngang nhiên xây nhà trái phép trên phần đất mà bà Nguyệt đã mua. Vậy nhưng chính quyền sở tại đã hoàn toàn "làm ngơ” với việc xây dựng trái phép này đến hơn 10 năm.

Những bức xúc của bà Nguyệt đã được Chuyên đề Công an TPHCM phản ảnh trên các số báo ra ngày 27-4 và 26-7-2022 với nội dung: "Xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh: 10 năm ròng không xử lý nổi vụ xây dựng nhà trên đất lấn chiếm" và "Bao giờ chính quyền địa phương xử lý dứt điểm?".

Phần đất bị bà Kiều xây dựng trái phép, lấn chiếm

Sau đó, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định số 243/QĐ-CCXP nêu rõ: Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả về xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Bùi Thiên Kiều; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đồng thời, UBND huyện Bình Chánh cũng đã giao các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện việc cưỡng chế này.

Tiếp theo, ngày 26-9-2022, UBND xã Bình Hưng đã ra thông báo số 21072/TB-UBND về tổ chức thực hiện quyết định số 243 của UBND huyện Bình Chánh về cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả. Theo đó, UBND tiến hành cưỡng chế phần vi phạm trên đất đối với bà Bùi Thiên Kiều vào các ngày 29, 30-9. Nhưng một lần nữa, chính quyền địa phương lại cho thấy sự hờ hững đến khó hiểu khi phần xây dựng lấn chiếm vẫn còn y nguyên như chưa từng có công văn chỉ đạo xử lý của UBND huyện Bình Chánh.

Để rộng đường dư luận, Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Bình Chánh để làm việc xung quanh những vấn đề trên. Theo đó, UBND huyện cho rằng, đối với công trình vi phạm của bà Bùi Thiên Kiều đã được UBND xã Bình Hưng lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định pháp luật. Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 186/QĐ-XPHC ngày 24-6-2022 và Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 243/QĐ-CCXP ngày 02-8-2022, bà Kiều đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm theo các quyết định nêu trên.

Trong công văn gửi Chuyên đề CATP, UBND huyện Bình Chánh nêu rõ: đối với các công trình tạm phát sinh sau khi UBND huyện ban hành các quyết định nêu trên gồm: 2 Công trình kết cấu cột cây, mái bạt + tole, không vách và các công trình để nuôi động vật (chuồng gà và chuồng chó), UBND xã Bình Hưng đã ban hành Thông báo yêu cầu bà Bùi Thiên Kiều tự khắc phục tháo dỡ công trình.

Khi nhận được câu hỏi, đối với việc UBND xã Bình Hưng chậm xử lý khiếu nại của người dân, để vụ việc bức xúc trong dư luận cũng như cho người dân hơn chục năm ròng, UBND huyện có hướng xử lý gì không? thì UBND huyện cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo nghiêm túc xử lý. Nhưng việc xử lý có thật sự nghiêm túc chưa thì dường như UBND huyện không có động thái quan tâm. Bởi thực tế, công trình sai phạm vẫn tồn tại như một thách thức và bà Nguyệt vẫn đang mỏi mòn chờ bà Kiều "tự nguyện tháo dỡ"?

Lẽ nào, văn bản ban hành xử lý các kiểu của UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Bình Hưng chỉ là đối phó? và việc giải quyết rốt cuộc chỉ trông chờ vào người đang sai phạm "tự nguyện tháo dỡ" hay sao? Câu hỏi này rất cần được chính quyền địa phương các cấp sớm trả lời, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang