Dự án đường trăm tỷ ở Đắk Lắk: Người dân được đền bù chưa đến 2.000 đồng/hộ

Thứ Sáu, 10/03/2023 13:34

|

(CATP) Dự án đường Hùng Vương tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được khởi công xây dựng với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Thế nhưng khi tiến hành giải phóng mặt bằng, có 4 - 5 hộ dân chỉ được hỗ trợ, đền bù vỏn vẹn vài ngàn đồng/hộ khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thắc mắc.

Nhận hỗ trợ, đền bù chỉ... 1.900 đồng!

Ông Trương Văn Chính - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột xác nhận, dự án đường Hùng Vương ảnh hưởng tới 195 hộ dân. Trong đó, có một số hộ được bồi thường vài ngàn đồng là thật.

Theo ông Chính, những hộ gia đình trên xây dựng công trình (không phải nhà ở) trên đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên đường Hùng Vương, căn cứ theo các quy định pháp luật thì khi giải phóng mặt bằng không được bồi thường, hỗ trợ. Do đó, khi kiểm kê, tính toán, có một số hộ bị ảnh hưởng tài sản nhỏ và được đền bù vài ngàn đồng. “Không có sự nhầm lẫn, làm sai, cố tình làm ít đi của dân mà thực sự chiếu theo giá trị đền bù chỉ có vậy”, ông Chính khẳng định.

Hơn 4 năm, tuyến đường trăm tỷ đồng thi công ì ạch, hiện trạng nhếch nhác khiến người dân bức xúc

Ông Chính cũng cho biết, việc gửi thông báo bồi thường chỉ vài ngàn đồng cho các hộ dân là cần thiết. Có hộ dân thắc mắc và chúng tôi đã giải thích cho họ hiểu. Có hộ lên nhận tiền nhưng thấy ít quá nên không lấy. Trung tâm có quan điểm là một đồng của người dân cũng phải chi trả và thông báo công khai. Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, không làm sai.

Hộ nhận hỗ trợ thấp nhất tại dự án tuyến đường này là 1.900 đồng. Một số hộ khác dưới 10.000 đồng hoặc chỉ vài trăm ngàn đồng cho phần đất bị giải tỏa. Đơn cử như hộ ông Lê Đình Đ. (ngụ P.Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột), gia đình ông Đ. có 2 vị trí đất bị giải tỏa để làm đường Hùng Vương. Trong đó, thửa đất tại số 284 Hùng Vương bị giải tỏa khoảng 4,5m2, được bồi thường 4.500 đồng; vị trí đất tại số 339 - 441 Hùng Vương bị giải tỏa khoảng 26m2, đền bù 640.000 đồng (đất 500.000 đồng, 1 cây vối 140.000 đồng). Theo ông Đ., vì thấy giá bồi thường quá thấp, lại chưa công bằng, chưa đồng đều giữa các hộ dân nên ông không nhận giấy thông báo. “Tôi viết vào giấy với nội dung không đồng ý và trả luôn giấy cho cán bộ của trung tâm quỹ đất, bảo họ mang về”, ông Đ. nói.

Chọn nhà thầu chưa đảm bảo năng lực

Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí tại Đắk Lắk phản ánh, dự án đường Hùng Vương giai đoạn 1 có chiều dài hơn 1,7km, được UBND tỉnh phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư hơn 102 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh 45%; vốn TP.Buôn Ma Thuột 55%), thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024. Tuy nhiên, dự án được triển khai rất chậm. Nhà thầu triển khai thi công được hơn 1 năm lại phải tạm dừng, đến nay chưa triển khai lại, nhưng để hiện trạng đường nham nhở, gây khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. UBND TP.Buôn Ma Thuột (chủ đầu tư dự án) đã phê bình nhà thầu tư vấn và cả đại diện chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Buôn Ma Thuột.

Đến nay hơn 5 tháng kể từ ngày bị dừng thi công, dự án vẫn chưa thi công lại. Các đơn vị liên quan đang tìm giải pháp cho các vướng mắc phát sinh khiến dự án phải tạm dừng thi công, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh khu vực tuyến đi qua, chậm tiến độ...

 

Dự án làm đường thi công quá chậm, kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân

Theo UBND TP.Buôn Ma Thuột, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do Công ty CP tư vấn xây dựng Đắk Lắk - đơn vị được BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Buôn Ma Thuột (chủ đầu tư dự án) chỉ định thầu tư vấn khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công dự toán. Nhưng trong quá trình khảo sát không khảo sát kỹ các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó có tuyến cấp nước hiện hữu nằm dưới lòng đường nhưng không đưa ra được giải pháp hợp lý nhằm đánh giá hiện trạng và có phương án di dời, dẫn đến xảy ra các vướng mắc, phát sinh cần phải xử lý trong quá trình triển khai thi công.

UBND TP.Buôn Ma Thuột nghiêm túc phê bình nhà thầu đã thiếu sót trong việc khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế bản vẽ thi công - dự toán đối với dự án trên và đề nghị rút kinh nghiệm đối với các dự án đang triển khai thực hiện hợp đồng trên địa bàn thành phố. Đồng thời UBND TP.Buôn Ma Thuột cũng phê bình chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu tư vấn chưa đảm bảo năng lực.

Hiện đơn vị thi công đang cho máy móc đào bới, san ủi mặt bằng để thi công dự án trên, nhưng làm rất chậm, khiến người dân địa phương bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang