Công an TPHCM đang điều tra vì sao các đối tượng có thông tin của học sinh để lừa đảo

Thứ Năm, 09/03/2023 18:20

|

(CAO) Công an TP HCM đang chỉ đạo công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức điều tra làm rõ nguyên nhân vì sao các đối tượng lừa đảo có được thông tin cá nhân của các học sinh, phụ huynh, nhà trường để lừa đảo "con bị té chấn thương sọ não...".

Chiều 9-3, TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Tại đây, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Phòng Tham mưu Công an TP đã thông tin về tình trạng lừa đảo phụ huynh chuyển tiền để cấp cứu con tại bệnh viện.

UBND TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP

Theo đó, trong những ngày gần đây, Công an TP đã tiếp nhận nhiều tin báo, tố giác của người dân về việc bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện điện thoại trực tiếp đến phụ huynh thông báo học sinh bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu, yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản do đối tượng cung cấp để tạm ứng thanh toán viện phí.

Tính đến ngày 9-3-2023, Công an TP đã tiếp nhận 4 tin báo từ báo đài, cơ quan và 3 tố giác của người dân đến Công an phường tố giác bị các đối tượng mạo danh giáo viên, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất điện thoại trực tiếp đến phụ huynh thông báo học sinh bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu để thực hiện hành vi lừa đảo.

Gần đây nhất, sáng 8-3-2023, có 2 phụ huynh ở Củ Chi cũng bị các đối tượng gọi điện thoại, lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Các đối tượng này yêu cầu chuyển 100 triệu vào tài khoản do chúng cung cấp. Tuy nhiên, do nắm bắt thông tin qua báo chí, nhà trường nên phụ huynh không chuyển khoản. Qua đó thấy được báo chí đã vào cuộc kịp thời để người dân cảnh giác.

Để chủ động trong công tác phòng ngừa, Công an TPHCM đã phối hợp các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tuyên truyền, khuyến cáo những phương thức, thủ đoạn lừa đảo để người dân cảnh giác, phòng tránh. Đồng thời tham mưu Ban chỉ đạo 138 gửi các sở, ban, ngành, quận, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến nhân dân.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Đặc biệt, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền học sinh, phụ huynh, giáo viên bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới; khuyến cáo phụ huynh liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm khi cần nắm thông tin về việc học tập, sinh hoạt của con tại trường. Các cơ sở giáo dục tuyên truyền số điện thoại đường dây nóng của trường đến phụ huynh học sinh để liên hệ khi cần thiết.

Về việc để lộ, lọt thông tin của học sinh cho các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thông tin có thể lộ lọt bằng nhiều cách như do lỗ hổng bảo mật các phần mềm sử dụng trên môi trường mạng, liên quan đến cơ quan, doanh nghiệp thu thập thông tin làm lộ lọt hoặc bán lại cho các cá nhân.

“Khi phụ huynh, học sinh đến cửa hàng làm thẻ thân thiết hay đến các trung tâm học ngoại ngữ… đều phải cung cấp thông tin nên có nguy cơ bị lộ lọt”, Thượng tá Lê Mạnh Hà lấy ví dụ.

“Cơ quan nhà nước đều có quy định quản lý chặt chẽ, kiểm tra bảo mật, an toàn… Kết quả cụ thể thì phụ thuộc quá trình điều tra, làm rõ. Hiện Công an TP đang chỉ đạo công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức điều tra làm rõ nguyên nhân vì sao các đối tượng lừa đảo có được thông tin của các học sinh để lừa đảo phụ huynh”, đại diện Công an TP.HCM thông tin.

Công an TPHCM cung cấp số điện thoại nóng để phụ huynh trình báo việc bị lừa đảo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang