Bệnh viện Tâm Anh hợp tác thử nghiệm lâm sàng thuốc và vắc xin với AstraZeneca

Thứ Năm, 09/03/2023 08:00

|

(CAO) Hệ thống BVĐK Tâm Anh ký kết thỏa thuận với Công ty TNHH AstraZeneca, nhằm nhanh chóng đưa vào nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc và vắc xin, giúp người dân Việt Nam sớm tiếp cận dược phẩm, vắc xin chất lượng cao.

Toàn cảnh lễ ký kết giữa BVĐK Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Chiều ngày 7-3-2022, lễ ký kết diễn ra tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội, với sự chứng kiến của Đại sứ Vương quốc Anh - Ngài Iain Frew, Đại sứ Thụy Điển - Bà Ann Måwe và các chuyên viên ngoại giao của 2 nước; TS Nguyễn Ngô Quang - Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế Việt Nam, TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BVĐK Tâm Anh nhấn mạnh trong những năm qua, BVĐK Tâm Anh cùng Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn (VNVC) đã có những dấu ấn hợp tác đáng nhớ với AstraZeneca. Đó không chỉ là những dấu ấn về kinh tế, xã hội mà còn thể hiện trách nhiệm hướng tới cộng đồng, nhằm mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người.

Cụ thể, trong lĩnh vực vắc xin, VNVC đã cùng với AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế, đem vắc xin Covid -19 về Việt Nam sớm nhất khu vực Đông Nam Á. Bệnh viện cũng đã tổ chức tiêm vắc xin miễn phí cho hàng chục ngàn người dân, chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế toàn bộ số vắc xin còn lại để kịp thời bảo vệ tuyến đầu chống dịch, bảo vệ tính mạng người dân Việt Nam trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nguy hiểm nhất.

Chưa dừng lại ở đó, Hệ thống BVĐK Tâm Anh cũng là nơi duy nhất tại Việt Nam triển khai tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld, bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế là các bệnh nhân có bệnh lý nền nguy hiểm.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Hệ thống BVĐK Tâm Anh và Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tại lễ ký kết. Ảnh: BVĐK Tâm Anh.

Trong lĩnh vực dược phẩm, AstraZeneca đã có những nỗ lực góp phần giúp Việt Nam giải quyết những thách thức từ gánh nặng kép của bệnh truyền nhiễm và các bệnh lý không lây nhiễm. Đồng thời, đơn vị này cũng dẫn đầu về số lượng thử nghiệm lâm sàng do ngành dược tài trợ trong suốt 10 năm qua tại Việt Nam.

Sự hợp tác giữa Hệ thống BVĐK Tâm Anh với công ty TNHH AstraZeneca hứa hẹn sẽ thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực Ung bướu, Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Thận và Chuyển hóa, Miễn dịch và Vaccine; đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh và tăng cường hội nhập quốc tế. Qua đó, người dân sẽ được hưởng lợi nhờ tiếp cận sớm với thành quả của các nghiên cứu mới, vắc xin mới và thuốc mới…; bình đẳng tiếp cận các dịch vụ sản phẩm y tế chất lượng cao của thế giới.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á cho biết rất tự hào khi hợp tác với tổ chức y tế uy tín như BVĐK Tâm Anh, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận sớm của bệnh nhân với các loại thuốc phát minh mới. Ông cũng cho biết các thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu liệu pháp điều trị các bệnh hô hấp đang được tiến hành ngay tại BVĐK Tâm Anh. Sắp tới, AstraZeneca sẽ tiếp tục mở rộng các thử nghiệm lâm sàng sang lĩnh vực khác như tim mạch, ung thư, thận và chuyển hóa, vắc xin và liệu pháp miễn dịch.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết sẽ tăng cường thử nghiệm lâm sàng trên nhiều lĩnh vực với BVĐK Tâm Anh. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Theo ông Ngô Chí Dũng, Hệ thống BVĐK Tâm Anh và Trung tâm Tiêm chủng VNVC đã có những chuẩn bị chu đáo, toàn diện cho sự hợp tác song phương với AstraZeneca. Hai đơn vị này có nhiều kinh nghiệm sản xuất dược phẩm, khám chữa bệnh, tiêm chủng vắc xin, nghiên cứu khoa học, đã sớm chuẩn bị tốt và đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất – con người - công nghệ thông tin – quản trị dữ liệu tốt nhất để có thể tiếp nhận công nghệ nghiên cứu lâm sàng dược phẩm và vắc xin an toàn chất lượng hàng đầu.

Đồng thời, BVĐK Tâm Anh và VNVC cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để nhanh chóng phân phối các dược phẩm, vắc xin chất lượng cao đến người dân, người bệnh trên toàn quốc với chất lượng đảm bảo, an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp và chi phí hợp lý.

Về khía cạnh đào tạo, BVĐK Tâm Anh đã thành lập Trung tâm Đào tạo - nghiên cứu khoa học, làm tiền đề để phát triển Trung tâm đào tạo chuyên sâu về Y tế, nghiên cứu và phát triển khoa học ứng dụng cho ngành y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam.

Ghi nhận các đóng góp của hệ thống BVĐK Tâm Anh cho cộng đồng thời gian qua, TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM khẳng định lễ ký kết không những có ý nghĩa về mặt ngoại giao mà còn minh chứng cho năng lực, trình độ nghiên cứu về điều kiện đáp ứng thử nghiệm lâm sàng của Việt Nam đã ở mức rất cao, có thể đáp ứng những tiêu chuẩn của các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia hàng đầu trên thế giới như AstraZeneca.

Bình luận (0)

Lên đầu trang