Mang trái tim của người hiến tạng từ TPHCM ra Hà Nội cứu người

Thứ Hai, 27/02/2023 15:07

|

(CAO) Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết bệnh viện vừa phối hợp với Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thực hiện tiếp nhận tạng từ một trường hợp hiến tạng và ghép tạng cho nhiều bệnh nhân.

Trước đó, sau nỗ lực điều trị bệnh song bất thành, gia đình bệnh nhân M. (SN 1988, ngụ tỉnh An Giang) đã quyết định hiến các tạng còn chức năng hoạt động của anh M. để cứu sống những bệnh nhân không may khác.

Rạng sáng 26/2, ngay khi tiếp nhận thông tin, êkíp hiến ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức được kích hoạt.

Êkíp thực hiện ghép tim hiến tặng tại Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: TTXVN phát)

Do trong danh sách chờ tại Bệnh Chợ Rẫy không có người chờ ghép tim nhóm máu B, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã điều phối tim đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hai thận, hai giác mạc và da của người hiến.

Tuy nhiên, do bệnh nhân được chỉ định ghép tim ở Bệnh viện Việt Đức đang ở xa, việc êkíp ghép tạng phải chờ đợi đến lúc bệnh nhân có mặt ở bệnh viện để lấy máu xét nghiệp phản ứng chéo có thể làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tạng hiến.

Do đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã trao đổi và đề xuất Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ nhân sự đưa máu của người hiến ra Bệnh viện Việt Đức để thực hiện kỹ thuật này.

Trong tình huống đó, lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất để đảm bảo thời gian an toàn cho “trái tim” của người hiến được tiếp nhận trong tình trạng khỏe mạnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử nhân sự mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo.

Cùng thời điểm này, êkíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức lên máy bay vào TPHCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển trái tim về Hà Nội.

Đến 4 giờ ngày 26/2, êkíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức đã rời Bệnh viện Chợ Rẫy mang theo trái tim của người hiến ra sân bay về Hà Nội.

Êkíp ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép hai quả thận cho hai người bệnh là bệnh nhân P.T.L.T (SN 2007) và bệnh nhân L.T.A.T (SN 1996). Cả hai bệnh nhân đều trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, êkíp ghép da tiến hành ghép cho nữ bệnh nhân N.T.C.N (SN 1999, ngụ Kiên Giang). Đây là bệnh nhân bị bỏng lửa xăng, mất da diện rộng khoảng 30% diện tích của cơ thể, tình trạng nhiễm khuẩn nặng.

Nếu không được ghép da che phủ, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.

Hai giác mạc của người hiến được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép trong ngày 27/2.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, sau khi tiếp nhận quả tim, 40 y bác sỹ đã thực hiện thành công ca ghép trong 8 giờ. Sau ghép, bệnh nhân nhận tim ổn định đã được đưa đến Phòng Hồi sức và tiếp tục theo dõi.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, ngành y tế đang gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện vẫn chạy đua với thời gian, tích cực phối hợp với các đồng nghiệp của Bệnh viện Việt Đức để tiếp nhận trọn vẹn các “quà tặng thiêng liêng,” tận dụng mọi cơ hội để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang