TPHCM: Nhiều học sinh sốt, ho có thể do nhiễm các siêu vi hô hấp hay gặp

Thứ Tư, 01/03/2023 09:26

|

(CAO) Đây là căn bệnh do các tác nhân virus hay gây bệnh ở trẻ như rhinovirus, adenovirus, coronavirus…; đa phần diễn tiến nhẹ, tự khỏi và không cần nhập viện. Thực tế, các học sinh ở cả 2 trường đã tự khỏi.

Chùm ca sốt ở một số học sinh của Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám và Trường Trung học Cơ sở Lam Sơn, quận Bình Thạnh, TPHCM khả năng cao là do nhiễm các siêu vi hay gặp và gây bệnh cảnh “cảm lạnh” ở người; đa phần diễn tiến nhẹ, tự khỏi và không cần nhập viện.

Theo Sở Y tế TPHCM, ngày 23/2 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh về hiện tượng một số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám và Trường Trung học Cơ sở Lam Sơn. Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận đến làm việc tại 2 trường trên, điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh.

Lực lượng y tế thăm khám cho học sinh của 2 trường THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn (ngày 27/2).

Qua điều tra, tổ công tác ghi nhận, số học sinh nghỉ học do bệnh cũng như số học sinh xuống phòng y tế của 2 trường này để khám do có triệu chứng sốt, mệt tăng nhanh đột biến trong các ngày 22, 23 và 24/2.

Trong đó, số học sinh có triệu chứng bệnh trong 3 ngày tại Trường Trung học Cơ sở Lê Văn Tám lần lượt là 14, 193 và 23 học sinh; tại Trường Trung học Cơ sở Lam Sơn lần lượt là 5, 84 và 17 học sinh. Tổng số trẻ mắc bệnh trong giai đoạn này chiếm 11% tổng số học sinh cả 2 trường.

Triệu chứng chính của các học sinh chủ yếu là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu/chóng mặt. Ngoài ra, còn ghi nhận khoảng 10-15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn, nôn. Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh đã lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên 18 trường hợp để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Kết quả, tất cả đều âm tính với COVID-19.

Bên cạnh đó, do cả 2 trường đều có cùng nguồn cung cấp thức ăn và nước uống nên Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh đã phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố kiểm tra 2 đơn vị cung cấp thực phẩm và nước uống. Kết quả kiểm tra ghi nhận, các đơn vị đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở Y tế đã chỉ đạo các bác sỹ chuyên ngành nhi khoa có nhiều kinh nghiệm (thuộc các Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 và Nhi đồng Thành phố) đến các trường trên để khám và chẩn đoán lâm sàng cho các học sinh.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm nhanh cúm A/B âm tính (thực hiện cho 26 trẻ có triệu chứng), các bác sỹ nhận định nguyên nhân gây bệnh cho những học sinh này khả năng cao là do nhiễm siêu vi hô hấp khá thường gặp ở trẻ em. Đây là căn bệnh do các tác nhân virus hay gây bệnh ở trẻ như rhinovirus, adenovirus, coronavirus…; đa phần diễn tiến nhẹ, tự khỏi và không cần nhập viện. Thực tế, các học sinh ở cả 2 trường đã tự khỏi và không ghi nhận trường hợp cần nhập viện điều trị.

Sở Y tế TPHCM cảnh báo hiện nay TP và các tỉnh phía Nam bắt đầu bước vào mùa khô nhưng lại xuất hiện những cơn mưa thất thường, nền nhiệt độ chênh lệch khá rõ trong ngày, lạnh về đêm và sáng sớm, nắng nóng giữa trưa.

Do đó, phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ như uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, chú ý đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang