Sinh viên ĐH Quốc tế Hồng Bàng mang niềm vui đến những người vô gia cư

Thứ Năm, 09/03/2023 18:10

|

(CATP) Khi màn đêm buông xuống, xung quanh một số con đường, góc phố, dạ cầu trên địa bàn TPHCM trở thành nơi ngả lưng cho những người vô gia cư sau một ngày vất vả. Nhiều người trong số họ lại mắc bệnh hiểm nghèo, chỉ có thể làm những việc như lượm ve chai, bán vé số, thậm chí ăn xin... Việc có đủ thức ăn mỗi ngày là điều mong mỏi của không ít người vô gia cư.

Vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện HIU Heart của Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng (TPHCM) đã thực hiện một hoạt động rất ý nghĩa: giúp đỡ những người vô gia cư. Đối với chúng ta, thật dễ dàng để có một bữa ăn no, nhưng đối với những người vô gia cư, chỉ cần một ổ bánh mì thịt nóng hổi là trở thành bữa ăn thịnh soạn trong ngày. Vì vậy, khi đêm đến, các "chiến sĩ tình nguyện" của CLB Thiện nguyện HIU Heart lại mang món quà bé nhỏ đến tặng các mảnh đời bất hạnh ấy.

Quá trình tham gia hoạt động của CLB trên, nhiều bạn sinh viên có điều kiện thấu hiểu thêm về cuộc sống, hoàn cảnh của người vô gia cư. Chăm lo cho người lang thang, cơ nhỡ, yếu thế trong xã hội luôn nhận được sự đồng thuận sâu sắc của cộng đồng dân cư. Đó là các Mạnh Thường Quân giúp đỡ bằng những ngôi nhà nhỏ, tạo mái ấm cho người vô gia cư.

"Chúng ta nên có thêm nhiều biện pháp để giảm bớt tình trạng người vô gia cư hiện nay. Ví dụ như tuyên truyền hoàn cảnh của họ lên báo, đài, mạng xã hội... để được mọi người quan tâm, giúp đỡ” - một nữ sinh viên nói. Trong môi trường giáo dục, nhiều trường đã có những chương trình quyên góp để giúp đỡ người vô gia cư, qua đó giáo dục cho học sinh, sinh viên cách yêu thương, chia sẻ sự khó khăn của những người kém may mắn.

Các thành viên CLB HIU Heart trao tặng suất ăn cho người vô gia cư

Tuy nhiên, các thành viên CLB Thiện nguyện HIU Heart còn quan ngại khi biết về trường hợp lòng tốt bị lợi dụng. Đó là một số nhóm đối tượng lười lao động, hám lợi bất chính, đứng ra dụ dỗ, "chăn dắt" phụ nữ, trẻ em, người già làm những việc khiến trái tim của người khác xúc động mà ra tay giúp đỡ, như: sai khiến những đứa bé bồng em đi bán kẹo, các cụ già bán vé số vào trời khuya hay giả bị bệnh nặng... để mong cứu giúp, rồi mang tiền về nộp cho các đối tượng "chăn dắt".

Càng tệ hơn là nếu như ngày hôm đó họ không hoàn thành "chỉ tiêu" được giao thì có thể trở thành nạn nhân của bạo lực. Trước những trường hợp hành xử vô nhân đạo đó là sự đắn đo của nhiều người trước khi "cho đi", làm mất lòng tin tưởng, sự yêu thương giữa người với người. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp tốt hơn để giải quyết tình trạng trên, xử phạt các đối tượng thu lợi bất chính từ những người yếu thế.

Các bạn sinh viên của CLB Thiện nguyện HIU Heart chỉ gặp một số hoàn cảnh người vô gia cư. Thời điểm này, mỗi đêm của họ rất dài, rất lạnh, nhưng bà con vẫn ngủ rất say. Đường phố Sài Gòn bộn bề, tấp nập, ai ai cũng có công việc, trách nhiệm của mình. Nhưng hoạt động thiện nguyện vẫn được nhiều người dân và các nhóm miệt mài thực hiện.

Giá trị đích thực của sự cho đi không nằm ở món quà lớn hay nhỏ, mà nằm ở tấm lòng của người cho. Vậy nên hãy yêu thương và đừng ngại trao đi những điều tốt đẹp mà bạn có thể làm, vì chúng ta vẫn tin rằng người Sài Gòn giàu lòng yêu thương, bao dung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang