Bạc Liêu: Một thửa đất tranh chấp, 2 kết quả xác minh không giống nhau

Thứ Năm, 09/03/2023 09:53  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Với những ý kiến phản ánh và những chứng cứ có trong hồ sơ, mong rằng HĐXX cấp phúc thẩm có một bản bản án công tâm, đảm bảo quyền lợi giữa các bên.

Bà Nguyễn Thị Dung (ngụ xã Phong Tân, TX.Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) được cha mẹ cho lại khu đất rộng hơn 20.700m2 tại xã Phong Tân, trong đó có khu mồ mả. Đến năm 1996, phần đất này được UBND huyện Giá Rai (nay là TX.Giá Rai) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Sau khi bà Dung mất, con ruột là Huỳnh Văn Đức chuyển đến sinh sống và thừa kế toàn bộ tài sản nói trên. Tuy nhiên qua xác định, hơn 500m2 đất đang bị người khác sử dụng.

Trong đơn gửi Chuyên đề Công an TPHCM, ông Huỳnh Văn Đức trình bày: Vào năm 1996, mẹ ông là bà Nguyễn Thị Dung được Chủ tịch UBND huyện Giá Rai ký cấp GCNQSDĐ 4 thửa đất số: 0333, 0343, 0346, 0414, với tổng diện tích là 20.730m2 tại ấp 5, xã Phong Tân. Nguồn gốc đất là ông bà cho lại mẹ ruột ông Đức. Năm 2014, bà Dung mất thì ông về hưởng thừa kế do các anh chị em trong gia đình từ chối nhận tài sản. Sau khi về tiếp nhận khu đất trên, ông Đức phát hiện hàng xóm là Nguyễn Văn Thỏ đã sử dụng một phần thửa đất 0346 để trồng lúa, cất nhà cho con ở.

Huỳnh Văn Đức chỉ khu đất đang tranh chấp.

Theo ông Đức, phần đất tranh chấp thuộc thửa 0346, tờ bản đồ số 17, gồm: 300m2 đất thổ cư được sử dụng lâu dài và 2.400m2 đất vườn được sử dụng ổn định 50 năm, được cấp GCN vào năm 1996, cấp theo quyết định số 285 của UBND huyện Giá Rai.

Quá trình cấp đất đúng theo trình tự và được Hội đồng xét duyệt cấp GCNQSDĐ xã Phong Tân đưa ra họp hội đồng vào tháng 7-1995, hồ sơ cấp GCNQSDĐ được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bạc Liêu xác nhận vào tháng 01-2019 vẫn còn lưu trữ cho đến nay. Năm 1999, ông Thỏ mới làm thủ tục đăng ký QSDĐ và quá trình làm thủ tục sau khi bà Dung được cấp GCN là 3 năm. Quá trình cấp đất này cũng không theo trình tự thủ tục, bởi không có những hộ tứ cận ký tên... Do đó, ông Đức đã làm đơn khởi kiện ông Thỏ ra tòa, yêu cầu trả lại phần đất tranh chấp.

Theo công văn số 138/VPĐKĐĐ ngày 03-11-2020 của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu gửi cho TAND TX.Giá Rai thể hiện: Đất ông Huỳnh Văn Đức đang sử dụng có nguồn gốc do nhận thừa kế của bà Nguyễn Thị Dung và được UBND huyện Giá Rai cấp GCNQSD năm 1996. Còn đất của ông Nguyễn Văn Thỏ được UBND huyện Giá Rai cấp GCNQSD vào năm 1999. Nay ông Đức và ông Thỏ tranh chấp thì việc xác định tranh chấp theo giấy tờ pháp lý là GCN đã cấp. Do đó, đo đạc thực tế diện tích đang tranh chấp là 552,2m2 (thuộc thửa 0346, tờ bản đồ số 17) theo số thửa, số tờ bản đồ trong GCN của bà Dung, để thừa kế lại cho ông Đức.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, ông Đức đã yêu cầu ông Thỏ tháo dỡ hàng rào, nhổ các trụ bê-tông, trả lại diện tích đất lấn chiếm. Tuy nhiên, tại bản án sơ thẩm ngày 26-09-2022 của TAND TX.Giá Rai cho rằng, ông Đức không biết vị trí đất đang tranh chấp do không có quản lý. Khi tòa án thẩm định thì có nhà của con ông Thỏ được xây dựng trên đất tranh chấp. Trong GCNQSDĐ cấp cho bà Dung, tại phần những thay đổi sau khi cấp giấy có ghi ngày 25-07-2018 thì không có ghi cho ông Đức thừa kế thửa 0346 như ông Đức trình bày. Cùng một phần đất tranh chấp nhưng kết quả xác định của 2 cơ quan chuyên môn không giống nhau... Từ những nhận định trên, xét thấy yêu cầu của ông Đức không có cơ sở nên HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người này.

Cho rằng bản án nêu trên chưa thật sự công bằng dẫn đến ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Đức đã có đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh Bạc Liêu. Sau đó, vụ án được đưa ra xử phúc thẩm và bị tạm hoãn vì một số lý do, dự kiến mở lại vào ngày 10-03-2023.

Theo hồ sơ cho thấy, phía nguyên đơn đang bị thiếu hơn 552m2 so với GCNQSDĐ được cấp cho bà Dung (ông Đức được nhận thừa kế), còn đất bị đơn đang canh tác thiếu gần 700m2 so với GCNQSDĐ được cấp trước đó. Cũng theo ghi nhận của phóng viên, một phần đất tranh chấp đang được ông Thỏ sử dụng để trồng lúa, một phần phủ đầy cây dại, lau sậy, tre trúc và tiếp giáp với phần mộ thuộc sở hữu của gia đình ông Đức.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo VPĐKĐĐ tỉnh Bạc Liêu cho biết: Trước năm 2006, GCNQSDĐ đều do cấp huyện cấp và được lập bằng phương pháp ảnh hàng không nên có thể diện tích bị thay đổi so với đo đạc thực tế sau này. Vụ việc này đơn vị cũng đã có nhiều văn bản trả lời cho TAND TX.Giá Rai và tỉnh Bạc Liêu.

Với những ý kiến phản ánh và những chứng cứ có trong hồ sơ, mong rằng HĐXX cấp phúc thẩm có một bản bản án công tâm, đảm bảo quyền lợi giữa các bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang