Giúp người khó khăn, mòn mỏi chờ thi hành án

Thứ Tư, 11/01/2023 14:54  | Hoàng Quân

|

(CATP) Cho một số bạn bè tiểu thương mượn tiền (không lãi suất) làm vốn mưu sinh, bà Trần Thị Xí (SN 1965, ngụ H.Hòa Vang, Đà Nẵng) sau đó nhận lại không ít phiền toái vì các bạn hàng đều chây ỳ trả nợ. Vụ việc sau đó được Tòa tuyên án với phần thắng thuộc về bà Xí. Tuy nhiên, suốt nhiều năm ròng, việc thi hành án (THA) lại ì ạch, trở ngại khiến bà càng thêm khổ tâm.

Chây ỳ trả nợ

Bức xúc vì vụ việc rơi vào bế tắc, bà Xí cho biết: Từ năm 2016 đến 2019, bà cho một số tiểu thương chợ Túy Loan (H.Hòa Vang) mượn tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng để buôn bán (không tính lãi). Trong đó: Lê Thị Kim Liên (SN 1967, ngụ thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn) 450 triệu đồng; Võ Thị Hướng (SN 1969, ngụ thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong) 700 triệu đồng; Nguyễn Thị Bình (SN 1975, ngụ tổ 6, thôn La Bông, xã Hòa Tiến) 50 triệu đồng; Võ Thị Hường (SN 1972, ngụ thôn Túy Loan Tây 2, xã Hòa Phong) 450 triệu đồng; Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1972, ngụ thôn Túy Loan Đông 1, xã Hòa Phong) 358,7 triệu đồng và vay thêm 150 triệu đồng để cho con gái Nguyễn Thị Thúy Dung.

Quá hẹn, người vay né tránh, không trả nên bà Xí kiện ra tòa. TAND H.Hòa Vang xét xử "Tranh chấp hợp đồng vay tài sản" với các bản án: số 09/2016/DS-ST ngày 27-6-2016; 14/2020/DS-ST ngày 19-9-2020; 24/2020/DS-ST ngày 26-9-2020; 23/2020/DS-ST ngày 27-9-2020 và 39/2020/DS-ST ngày 30-12-2020. Ở 5 bản án, tòa nhận định: việc vay mượn hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật nên được pháp luật bảo vệ. Tòa tuyên các bị đơn phải trả tiền nợ cho bà Xí.

Chi cục THADS H.Hòa Vang ra các quyết định THA, phân công chấp hành viên (CHV) tổ chức THA. Tuy nhiên, quá trình THA "dậm chân tại chỗ" suốt thời gian dài khiến bà Xí phải cầu cứu cơ quan chức năng.

Ngày 22-8-2022, ông Trần Hùng (nghỉ hưu tháng 10-2022) - Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Hòa Vang ký quyết định (QĐ) giải quyết khiếu nại của bà Xí về việc chậm THA đối với bà Hướng, ông Nga với nội dung: Không tìm thấy thông tin bà Hướng, ông Nga trong danh sách đăng ký giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất ở H.Hòa Vang và Q.Hải Châu. Bà Hướng, ông Nga là lao động phổ thông, không nghề nghiệp ổn định; nhà, đất đang ở là tự khai hoang, không có giấy tờ sở hữu. Bà Hướng, ông Nga không có tài sản nào có giá trị để đảm bảo THA. Ông Hùng ký QĐ: không chấp nhận khiếu nại của bà Xí (!)

Bà Trần Thị Xí trao đổi với PV Chuyên đề Công an TP.HCM

Tháng 4-2021, CHV Nguyễn Văn Thông lập các biên bản về việc bà Liên đồng ý chuyển nhượng ki-ốt quầy thịt ở chợ Túy Loan cho bà Xí. Nhưng ngày 19-01-2022, TAND H.Hòa Vang xét xử "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng tài sản", tuyên bà Liên trả ki-ốt cho em ruột là Lê Thị Trang, do bà Liên nợ tiền bà Trang. Tòa đã không mời bà Xí là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến tài sản đảm bảo THA đã được CHV lập biên bản trước đó.

Mòn mỏi… chờ

Ngày 04-01-2023, Thành ủy Đà Nẵng có văn bản chuyển đến Ban Nội chính Thành ủy để yêu cầu giải quyết đơn khiếu nại của bà Xí.

Ông Hồ Tấn Thanh - Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Hòa Vang cho biết, các vụ việc kéo dài, chưa được THA và bà Xí đã gửi đơn đến các cấp của thành phố và TƯ. Thời gian kéo dài THA do khó khăn trong việc xác minh tài sản, thu nhập của người bị THA. Có người làm lao động phổ thông, họ có làm việc nhưng không chứng minh được thu nhập. Có người có tài sản nhưng đang tranh chấp, hoặc có nhà đất (bà Liên, bà Hướng - ông Nga) nhưng phải xác minh là riêng của họ hay là tài sản chung, rồi từ đó mới xử lý được các bước tiếp theo.

Cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Bình như vậy nhưng chấp hành viên, cơ quan thi hành án không chứng minh được thu nhập để đảm bảo tài sản THA

Chi cục đã đưa các vụ việc vào diện chưa có điều kiện THA, đang rà soát lại nhằm bảo vệ quyền lợi cho bà Xí; kiên quyết hơn nữa để xác minh tài sản, thu nhập của các đương sự; yêu cầu CHV quyết liệt, sâu sát hơn nữa.

Ông Thanh khẳng định, đầu năm âm lịch 2023, Chi cục THADS H.Hòa Vang sẽ hướng dẫn bà Xí khởi kiện ra tòa án; gửi văn bản đến những người buộc phải THA để nhắc nhở, đôn đốc để đảm bảo theo Điều 74 Luật THADS: thông báo cho người phải THA và những người sở hữu chung tài sản, quyền sử dụng đất biết để họ tự thỏa thuận phân chia tài sản hoặc yêu cầu tòa giải quyết trong 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Nếu không tự thỏa thuận, thỏa thuận không được, không tự phân chia, không yêu cầu tòa giải quyết thì CHV thông báo cho người được THA có quyền yêu cầu tòa xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải THA trong 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang