Khu dân cư "lậu" có đã lâu, sao chưa bị xử lý?

Thứ Ba, 27/12/2022 17:48

|

(CATP) Một khu dân cư "lậu" mọc lên không có giấy phép tại ấp 4, xã Vĩnh lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM. Đến nay, tại khu đất này đã có hàng chục căn nhà xây dựng không phép tồn tại. Vụ việc kéo dài cả chục năm, nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý lần nào?

"Xẻ thịt" đất nông nghiệp làm khu dân cư

Từ năm 2007, khi thị trường đất đai ít biến động, bà Hồ Thị Phiến (ngụ tại huyện Bình Chánh) bắt đầu mua nhiều diện tích đất nông nghiệp tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc A. Cụ thể, bà Phiến mua tất cả 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) gồm: thửa 619, tờ bản đồ số 3, với diện tích: 1.347m2; thửa 618, tờ bản đồ 3, với diện tích: 1.153m2; thửa 805, tờ bản đồ 64, với diện tích: 137.1m2; thửa 222, với diện tích 997m2; thửa 642 với diện tích: 1.443m2; thửa 1908, tờ bản đồ số 2, với diện tích: 2.500m2; thửa 621, tờ bản đồ 03, với diện tích : 3.355m2; tổng diện tích là 10.975m2. Trong đó, bà Hồ Thị Phiến đứng tên 3 sổ đỏ thửa 642, 805 (phần đất thuộc huyện Hóc Môn), bà Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh (con gái bà Phiến) đứng tên 2 sổ đỏ thửa 618, 619, còn 2 sổ đỏ chuyển nhượng theo hợp đồng ủy quyền.

Đến năm 2008, trong 2 thửa đất 618, 619 do con gái Ngọc Huỳnh đứng tên, bà Hồ Thị Phiến đem phân ra thành 42 lô (có đánh số thứ tự theo sơ đồ hiện trạng khu đất), mỗi lô có diện tích từ 48m2 đến 72m2 bán cho khách hàng (bằng giấy tay). Tính đến nay, trên khu đất này đã có hơn 17 căn nhà xây dựng không phép. Cũng trên khu đất này việc mua bán giấy tay vẫn tiếp diễn, đã có người mua lại lần thứ hai, thứ ba với giá chuyển nhượng lên đến vài trăm triệu, cả tỷ đồng.

Tháng 9-2022, trong vai người đi mua đất chúng tôi tìm đến khu đất trên. Từ ngoài đường dẫn vào thì chính giữa khu đất có một đường rộng khoảng 5m trải đá mi chạy từ đầu đến cuối. Phía cuối khu đất mới là khu phân lô bán nền, có hai đường xương cá chia các lô đất ra như sơ đồ hiện trạng khu đất. Trên khu đất đã có 17 căn nhà, trong đó có những căn nhà dựng tạm bằng tôn, có những nhà cất kiên cố. Chúng tôi gặp chị H. mới chuyển về đây ở khoảng 2 năm nay. Chị H. cho biết mua lại bằng giấy tay lô đất của ông Q. với giá 2 tỷ đồng để làm xưởng chế biến gỗ. Chúng tôi hỏi chị có biết nguồn gốc khu này của bà Hồ Thị Phiến đã chuyển nhượng cho người khác rồi không, làm sao ra được giấy tờ chính thức? Chị H. trả lời là có biết!

Đường nội bộ khu dân cư trải đá mi với nhà xây kiên cố

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh có công văn số 2998/QLĐT ngày 01-7-2022 căn cứ theo quy hoạch chung xây dựng của huyện Bình Chánh đến năm 2020 và quy hoạch nông thôn mới xã Vĩnh Lộc A xác định khu đất trên thuộc chức năng quy hoạch đất nông nghiệp.

Trong một công văn số 3498/UBND ngày 05-8-2022 của UBND xã Vĩnh Lộc A phản hồi cho cơ quan chức năng thì những căn nhà xây dựng trên khu đất này chưa được cấp phép xây dựng. Căn cứ vào Luật Xây dựng năm 2020, các công trình trên không đủ điều kiện tồn tại. Hiện nay, khu đất trên đã mua bán, chuyển nhượng và cho thuê lại qua nhiều đời chủ sử dụng bằng hình thức giấy tay không thông qua cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Do đó, UBND xã chưa có cơ sở xác định chủ thể sử dụng hợp pháp các công trình trên. Còn con đường trải đá nằm giữa khu đất không nằm trong danh mục các tuyến đường do Nhà nước có chủ trương thực hiện đầu tư. Qua đây cho thấy một khu dân cư "lậu" mọc lên đã lâu, nhưng chưa hề bị kiểm tra, xử lý lần nào?

Sau đó, chúng tôi đến UBND xã Vĩnh Lộc A gặp ông Phùng Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND xã, đặt vấn đề về việc phân lô bán nền, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp sao không bị xử lý? Ông Phùng Quốc Việt cho biết việc phân lô bán nền đã diễn ra từ các nhiệm kỳ trước, từ khi có Chỉ thị 23 của Thành ủy về Tăng cường quản lý về trật tự xây dựng thì chưa có. Ông Phùng Quốc Việt ghi nhận ý kiến đề nghị của chúng tôi báo cáo lãnh đạo xã để trả lời. Lãnh đạo xã gọi lại cho chúng tôi thông báo "sẽ cho kiểm tra, rà soát kỹ lại khu đất phân lô bán nền này, phát hiện sai phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

Ông Nguyễn Văn Ngọc và ông Trần Minh Bình trao đổi với phóng viên

Có dấu hiệu lừa đảo?

Như chúng tôi đã nói ở trên việc mua bán chuyển nhượng ở khu đất trên hết sức phức tạp, đặc biệt có trường hợp mẹ con bà Hồ Thị Phiến một miếng đất bán cho hai người. Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Ngọc (quận Tân Bình) với chúng tôi, ngày 02-4-2008, ông Ngọc có ký giấy mua bán sang nhượng đất (bằng tay) với bà Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh lô đất 23, thửa 618, tờ bản đồ số 3 với diện tích 72m2 (có kèm theo sơ đồ khu đất), với giá hơn 104 triệu đồng. Nhưng đến ngày 24-7-2008, cũng chính lô đất này, bà Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh ký giấy mua bán bằng tay cho ông Huỳnh Thái Nguyên (quận Tân Bình) với giá 160 triệu đồng. Tiếp tục, ngày 21-10-2008, ông Nguyên lại ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bằng tay) cho ông Trần Văn Minh (quận Gò Vấp) với giá 145 triệu đồng. Sau đó, ông Minh giao cho con mình là ông Trần Minh Bình quyền sử dụng lô đất trên.

Lúc này, ông Trần Minh Bình đến miếng đất đổ gạch, cát đá, xi măng... để xây hàng rào. Cùng thời điểm này, ông Nguyễn Văn Ngọc lên thăm đất mới bật ngửa khi lô đất của mình mua bán, trả tiền, giao đất rồi lại có người "tập kích" vật liệu xây dựng? Lúc này, ông Ngọc và ông Bình lần đầu gặp nhau mới lòi ra chuyện một lô đất bà Ngọc Huỳnh đem bán cho hai người. Tương tự, ông Nguyễn Công Vinh (quận Tân Bình) và ông Mai Văn Hưng (quê Thanh Hóa) cũng mua chung một lô đất.

Sơ đồ hiện trạng khu đất
Một xưởng gỗ đang hoạt động trong khu dân cư

Gặp chúng tôi tại tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM, ông Nguyễn Văn Ngọc và ông Trần Minh Bình cho biết năm 2010, cả hai làm đơn tố cáo bà Ngọc Huỳnh ra Ban Tư pháp và Công an xã Vĩnh Lộc A về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, xã Vĩnh Lộc A có mời ba bên lên hòa giải, nhưng mời nhiều lần mà bà Ngọc Huỳnh không đến và đã đi khỏi nơi cư trú. Sau đó, cả hai nộp đơn tố cáo đến Công an huyện Bình Chánh. Lúc này, Công an huyện Bình Chánh mời ba bên lên giải quyết thì bà Hồ Thị Phiến có đến làm việc. Tại đây, bà Phiến cam kết sẽ hoàn tiền lại cho các bên mua nhưng đến nay cũng chẳng thấy đâu.

Được biết, năm 2011, mẹ con bà Hồ Thị Phiến ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất toàn bộ khu đất trên cho ông Bùi Quốc Cường (quận 11), tại Phòng công chứng số 7-TPHCM. Sau đó, năm 2018, ông Bùi Quốc Cường (quận 11) lại tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất toàn bộ khu đất trên cho ông P.X.T và ông V.H.M, tại Phòng công chứng Lê Văn Năng (huyện Bình Chánh).

Hiện nay, vụ án tranh chấp dân sự trên đang được Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh thụ lý xét xử. Chúng tôi tiếp tục theo dõi vụ án trên để thông tin đến bạn đọc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang