Kiểm tra PCCC các khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh tại trung tâm TPHCM

Thứ Tư, 14/09/2022 18:05

|

(CAO) Chiều 14-9-2022, Trung tá Lê Tấn Châu – Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM dẫn đầu đoàn kiểm tra về an toàn PCCC trên địa bàn Quận 1.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra 05 nội dung chính, gồm: Kiểm tra theo kế hoạch số 1475/KH-CATP-PC07 ngày 15-4-2022 của CATP về kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của UBND cấp xã trong việc quản lý lực lượng dân phòng trên địa bàn TPHCM; Việc triển khai, thực hiện kế hoạch số 2845/KH-CATP-PC07 ngày 29-6-2022 của CATP về việc tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh;

Hiện tại đã có 09/10 phường của Quận 1 đã thực hiện và ra mắt mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và Điểm Chữa cháy công cộngđưa vào hoạt động.

Văn bản số 3081/CATP-PC07 ngagy2 12-7-2022 của CATP về việc triển khai thực hiện mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và Điểm Chữa cháy công cộng; Văn bản số 2208/CATP-PC07 ngày 26-7-2022 của CATP về tiếp tục tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc lĩnh vực PCCC&CNCH; Việc triển khai thực hiện kế hoạch số 3564/KH-CATP ngày 17-8-2022 về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn TPHCM.

Đoàn kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại hẻm 26 Trương Định - Ảnh: Dương Trung Oanh.

Ngay sau khi làm việc về các nội dung kiểm tra tại Công an Quận 1, đoàn đã đến hẻm 26 đường Trương Định (khu phố 5, phường Bến Thành) để kiểm tra mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và tình hình an toàn PCCC tại hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Theo ghi nhận của phóng viên, đây là hẻm cụt có gần 20 hộ dân sinh sống, trong đó có nhiều hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh tại nơi ở. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn PCCC là điều rất quan trọng. Ngay tại đầu hẻm đã được trang bị các phương tiện thiết bị theo mô hình Liên gia (tiêu lệnh chữa cháy, bảng hiển thị báo cháy, phương thức liên lạc với cảnh sát khi có sự cố cháy, nổ,…).

Đồng thời, trước mỗi nhà dân đều có gắn chuông báo cháy để kịp thời thông báo cho người dân xung quanh cùng hỗ trợ.

Thiếu tá Lê Tấn Châu kiểm tra bình chữa cháy tại một căn nhà ở và có hoạt động buôn bán - Ảnh: Dương Trung Oanh.

Tại đây, Thiếu tá Lê Tấn Châu cùng đoàn đã khảo sát 1 hộ dân kinh doanh buôn bán mắt kính. Phía trước hộ gia đình có trang bị bình chữa cháy xách tay, người dân cũng đã được cảnh sát địa phương hướng dẫn kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC.

“Gia đình tôi ở và kinh doanh tại nơi này luôn nên chúng tôi luôn chú trọng PCCC. Vì trước tiên chúng tôi cũng phải nghĩ đến an toàn bản thân, con cái và những người xung quanh. Ngoài lối thoát nạn chính ở tầng dưới thì tầng trên còn có lối thoát nạn đường ban công. Để nếu khi có sự cố xảy ra thì mình phải tìm cách thoát”, chị Lê Thị Mỹ Thuỳ (ngụ hẻm 26 Trương Định) cho biết. 

Đoàn hướng dẫn gia đình sắp xếp thiết bị, vật dụng đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ - Ảnh: Dương Trung Oanh.

Theo ghi nhận của phóng viên, do cơ sở này kinh doanh mắt kính nên có nhiều hàng hoá, vật dụng. Cầu thang lên tầng 1 và 2 khá hẹp và chứa nhiều vật dụng dễ bén lửa. Trong quá trình khảo sát, Thiếu tá Châu đã hướng dẫn chủ hộ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cũng như cách sắp xếp hàng hoá, vật dụng thông thoáng, hạn chế thấp nhất sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phương tiện PCCC&CNCH được trang bị tại Điểm Chữa cháy công cộng trong con hẻm trên đường Trần Đình Xu - Ảnh: Dương Trung Oanh.

Sau khi khảo sát đột xuất vài hộ gia đình, đoàn tiếp tục khảo sát Điểm Chữa cháy công cộng tại đường Trần Đình Xu (phường Cô Giang, Quận 1). Kiểm tra nhanh tại chốt dân phòng ngay đầu hẻm, đoàn ghi nhận đơn vị trang bị khá đầy đủ phương tiện, dụng cụ đảm bảo PCCC&CNCH trên địa bàn. Phía bên trong hẻm cũng đã trang bị phương tiện PCCC&CNCH (gồm: bình chữa cháy xách tay,  bảng nội quy, tiêu lệnh,…) được lắp đặt ở vị trí dễ thấy và dễ lấy.

Đoàn kiểm tra tại chốt dân phòng trên đường Trần Đình Xu, Quận 1 - Ảnh: Dương Trung Oanh.
Từ ngày 05-9-2022 đến hết ngày 12-9-2022, Quận 1 đã tiến hành kiểm tra 74 lượt cơ sở (karaoke, quán bar, vũ trường, nhà hàng) qua đó lập 74 biên bản kiểm tra an toàn PCCC&CNCH; đồng thời phát hiện 36 cơ sở vi phạm quy định an toàn PCCC&CNCH với 45 lỗi và đề xuất xử phạt với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang