Sau vụ chủ mỏ đất “giam lỏng” nhóm phóng viên:

Lộ thêm hàng loạt sai phạm

Thứ Tư, 14/09/2022 10:27  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chính quyền, ngành chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của chủ mỏ đất ở Quảng Ngãi (QN) trong quá trình khai thác, hoạt động kinh doanh khoáng sản. Đơn vị này còn đổ thải thành núi đá trái phép, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh.

 

THÊM NHIỀU SAI PHẠM

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã phản ánh, ngày 6-9-2022 nhóm phóng viên (PV) của ba cơ quan báo chí Trung ương ở QN tác nghiệp tại Mỏ đất Dông Cây Dừa (xóm 1, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) do Công ty TNHH Lý Tuấn làm chủ thì bị người của công ty này điều khiển 2 xe tải đổ đất cản đường, “giam lỏng” nhiều giờ. Nhóm PV sau đó được chính quyền, công an đến can thiệp, giải cứu.

Quá trình làm rõ, UBND huyện Bình Sơn báo cáo UBND tỉnh QN khẳng định: Hành vi cản trở xe chở nhóm PV tác nghiệp của Công ty Lý Tuấn là không đúng. Hiện Chủ tịch UBND tỉnh QN Đặng Văn Minh đã chỉ đạo xử lý sai phạm tại mỏ đất trên và cho biết, nếu xét thấy cần thiết, sẽ chỉ đạo thanh tra toàn diện để xử lý; trong đó có nội dung xác định số đất đã cung cấp đến các DA có vốn đầu tư công, đất tiêu thụ bên ngoài các DA này.

Công ty TNHH Lý Tuấn cho 2 xe tải đổ đất chặn đường nhóm PV tác nghiệp vào ngày 6-9-2022.

Tháng 8-2021, Chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản (VB) thống nhất về nguyên tắc sử dụng một số vị trí bãi chứa, dự án (DA) có thể tập kết hoặc tiếp nhận vật liệu xây dựng (VLXD) dư thừa trong quá trình thực hiện DA Khu liên hợp Nhà máy gang thép Hòa phát Dung Quất để tận dụng lại theo đề nghị của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất. UBND tỉnh giao Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Dung Quất và các KCN QN chủ trì phối hợp với các cơ quan thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý song song với việc sử dụng kho bãi đảm bảo đúng quy định; kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tập kết, lưu giữ, vận chuyển VLXD thừa.

Công ty Lý Tuấn là một trong số nhà thầu vận chuyển đất đá từ Khu liên hợp Nhà máy gang thép Hòa Phát Dung Quất ra bên ngoài đổ thải. Theo các điều khoản của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, đơn vị thi công, vận chuyển tự chịu trách nhiệm về bãi đổ thải đúng nơi quy định. Tháng 8-2021, Chủ tịch UBND tỉnh mới có VB đồng ý về chủ trương, nhưng trước đó từ năm 2021, các xe tải của Công ty Lý Tuấn đã chở đất đá đi đổ thải.

Núi đá, đất thải do Công ty TNHH Lý Tuấn tập kết trong Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học của Công ty Bio ethanol Dung Quất.

NÚI ĐÁ TRÁI PHÉP TRONG DỰ ÁN

Tháng 6-2021, Công ty CP nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung - chủ đầu tư DA Bio ethanol Dung Quất (nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học) và Công ty Lý Tuấn ký Hợp đồng (HĐ) 09 về thuê đất làm bãi đổ thải lưu chứa trong 2 năm. Bãi thải này hiện là núi đá thải khổng lồ với 30.000 khối, chỉ cách khu nhà dân vài chục mét, khiến các hộ sống xung quanh lo sợ. Trước đây, người dân phản ánh, kiến nghị nên núi đá được hạ bớt độ cao.

Tháng 7-2021, BQL KKT Dung Quất và các KCN QN kiểm tra, ký VB khẳng định: HĐ trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Ban quản lý yêu cầu Công ty CP nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung dừng ngay việc tập kết, lưu chứa đất đá, không cho thuê bãi chứa khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và thực hiện DA nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học theo đúng mục tiêu, quy mô như giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Công ty Lý Tuấn liên hệ với các hộ dân để cam kết về an toàn trong thực hiện lưu chứa vật liệu và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng các hộ dân sống trong khu vực. Công ty CP nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung lý giải: Đơn vị chưa có vốn đầu tư nhà máy nên ký HĐ với Công ty Lý Tuấn cho lưu chứa tạm đất, đá chở từ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát đến tập kết trong DA.

 

Vị trí đổ thải không phù hợp với quy hoạch đất bãi thải, bãi chứa VLXD

Tháng 8-2021, UBND huyện Bình Sơn và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh QN kiểm tra việc tập kết đất đá, hồ sơ đã chỉ rõ: Công ty Lý Tuấn thực hiện đổ thải, chứa vật liệu dư thừa trước khi được Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất về nguyên tắc là vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, cần xử lý theo quy định. UBND huyện đề nghị chủ đầu tư các DA kiểm soát chặt chẽ những đơn vị, nhà thầu cung cấp vật liệu về hồ sơ pháp lý nơi đổ thải, tránh tình trạng đổ tràn lan làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng đất, khoáng sản của địa phương.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang