Thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19 tại TPHCM:

Chuyển nhiều hồ sơ vi phạm sang Bộ Công an

Thứ Ba, 27/12/2022 17:44  | Thanh Hòa

|

(CATP) Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký kết luận thanh tra số 2269/TB-TTCP về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine và thuốc phòng, chống Covid-19 tại TPHCM, giai đoạn 2020-2021.

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến 2021, tình hình Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, mỗi ngày có hàng ngàn ca nhiễm bệnh, số người nhập viện và tử vong cũng tăng cao. Cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP để chống dịch. Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ ghi nhận, toàn xã hội nói chung và nhân dân TP nói riêng không bao giờ quên những cống hiến to lớn của lực lượng tuyến đầu chống dịch và cán bộ, nhân viên ngành y tế. Nhưng trong giai đoạn này, công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kít xét nghiệm và thuốc phòng chống Covid-19 lại có một số vi phạm.

Cụ thể, về việc xây dựng kế hoạch, dự toán mua sắm, có một số bệnh viện lựa chọn nhà thầu không rõ ràng, minh bạch khi quyết toán nguồn vốn ngân sách nhà nước trong công tác mua sắm để phục vụ phòng, chống dịch như tại Bệnh viện Nhi Đồng, Trưng Vương, An Bình, Bệnh viện TP.Thủ Đức, Nhi Đồng 2 và Từ Dũ. Bệnh viện TP.Thủ Đức còn không lập kế hoạch, dự toán mua sắm theo quy định đối với Gói thầu mua sắm sinh phẩm, vật tư xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng và cơ sở y tế năm 2021, vi phạm Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

Một số chủ đầu tư xác định số lượng mua sắm chưa sát với tình hình dịch bệnh, vượt nhu cầu thực tế sử dụng, dẫn đến số lượng mua sắm thực tế rất nhỏ so với số lượng được dự trù; có một số loại thuốc được mua sắm nhưng chưa sử dụng. Về trình tự, thủ tục thực hiện đấu thầu, tất cả các chủ đầu tư của các gói thầu được kiểm tra chưa làm đúng quy trình lựa chọn nhà thầu theo quy định, dẫn đến kéo dài thời gian mua sắm, không đáp ứng được tính cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các túi thuốc dành cho F0 tại nhà kèm hướng dẫn chi tiết Ảnh: HCDC

Một số chủ đầu tư không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của một số gói thầu theo quy định, làm hạn chế thông tin về giá trúng thầu để các cơ quan, đơn vị tham khảo, đối chiếu khi xây dựng giá gói thầu; một số chủ đầu tư không tiến hành thương thảo hợp đồng. Thậm chí, Giám đốc HCDC phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu "mua trang phục chống dịch cho công tác phòng chống dịch Covid-19" trước khi có Báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Việc xác định giá gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư, kít xét nghiệm và sinh phẩm cũng có nhiều sai phạm. Vẫn còn một số nhà thầu chưa đáp ứng điều kiện theo quy định, như Công ty TNHH Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường; Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Ngân; Công ty TNHH TM Lê Bảo...

Đoàn thanh tra cũng đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu thầu tại một số gói thầu, cần phải xem xét, xử lý theo quy định. Cụ thể, 2 gói thầu mua khẩu trang y tế, trang phục phục vụ công tác phòng chống dịch, gây thiệt hại 6,32 tỷ đồng. Một số gói thầu có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh để nâng giá bán cao bất thường như mặt hàng Máy X – quang di động DR do Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ kỹ thuật TNT trúng thầu thuộc Gói thầu số 03, kết quả xác minh cho thấy giá trúng thầu cao gấp 4,67 lần so với giá vốn nhập khẩu, với giá trị chênh lệch 18,9 tỷ đồng.

Gói thầu mua sắm Kit xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR do Bệnh viện Nhi Đồng 1 làm chủ đầu tư có giá trúng thầu cao gấp 2,59 lần so với giá vốn nhập khẩu, với giá trị chênh lệch gần 6,7 tỷ đồng. Cũng tại bệnh viện này, chỉ tính một khâu trung gian mua, bán gói thầu mua thuốc Generic điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà, trong thời gian rất ngắn (5 ngày), số tiền chênh lệch do tăng giá đã là 4,2 tỷ đồng. Hay gói thầu mua sắm 20.000 test xét nghiệm chống dịch Covid-19 lần 1 do Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới làm chủ đầu tư cũng đã chênh lệch gần 4,5 tỷ đồng; sản phẩm LightMix SarbecoV E-gene plus EAV control, giá trúng thầu cao gấp 2,89 lần so với giá vốn nhập khẩu, với giá trị chênh lệch 14,88 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh theo thẩm quyền, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm. Đồng thời đã chuyển hồ sơ 2 vụ việc có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC). Ngoài ra, các vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng dịch bệnh để nâng giá bán cao bất thường cũng được chuyển đến Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang