Chuyên án xăng lậu: Kết thúc điều tra giai đoạn 2, đề nghị truy tố 26 bị can tội trốn thuế

Thứ Ba, 27/12/2022 10:12  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 27-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã kết thúc điều tra giai đoạn 2 và chuyển hồ sơ, vật chứng của vụ án sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố đối với 26 bị can về tội trốn thuế.

Chuyên án xác định một số đối tượng cầm đầu như: Nguyễn Đức Dần (36 tuổi), Nguyễn Đức Chuyên (61 tuổi), Mai Thị Dần (56 tuổi), đều ngụ TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố điều tra vụ án buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, in phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, đưa và nhận hối lộ xảy ra trên địa bàn Đồng Nai và một số tỉnh, thành khác.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra phát hiện Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 55555 (đóng tại xã Bình Minh, H.Trảng Bom) tiêu thụ xăng không có hóa đơn chứng từ do Mai Thị Dần, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc (gọi tắt Công ty Hà Lộc, TP.Vũng Tàu) cung cấp.

Do đó, cơ quan điều tra đã mở rộng điều tra đường dây mua bán xăng không có hóa đơn chứng từ; tiến hành khám xét, bắt giữ các bị can: Mai Thị Dần, Nguyễn Đức Chuyên, Nguyễn Đức Dần cùng các đồng phạm khác để phục vụ công tác điều tra.

Công ty Hà Lộc có 2 thành viên góp vốn là Nguyễn Đức Chuyên (góp vốn 40%) và vợ là Mai Thị Dần (góp vốn 60%), do Mai Thị Dần làm giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty Hà Lộc là mua bán, vận chuyển xăng dầu đường biển và đường bộ, cho thuê kho bãi.... Công ty cũng sở hữu một bến cảng tại TP.Vũng Tàu để vận chuyển xăng dầu.

Công an khám xét tại cơ sở của công ty Hà Lộc.

Năm 2018, Nguyễn Đức Dần (cháu ruột của Nguyễn Đức Chuyên) biết một số đầu mối chuyên bán xăng dầu không có hóa đơn chứng từ với giá rẻ hơn giá thị trường. Từ đó, Nguyễn Đức Dần nảy sinh ý định lợi dụng danh nghĩa công ty của vợ chồng chú ruột để hoạt động mua bán xăng dầu trôi nổi kiếm lợi.

Được sự đồng ý của vợ chồng chú ruột, Dần đã bắt tay vào việc mua xăng dầu không có hóa đơn chứng từ rồi thông qua Công ty Hà Lộc để bán lại kiếm lời.

Việc thực hiện mua bán xăng dầu lậu, vợ chồng Chuyên giao cho nhân viên kinh doanh của công ty là Lê Thị Thùy Linh đảm nhiệm.

Sau khi thống nhất việc mua xăng dầu trôi nổi trên thị trường về bán, Nguyễn Đức Dần đã kết nối với một số đối tượng (chưa rõ lai lịch) sử dụng các loại tàu vận tải nhỏ chở xăng dầu đến cảng Phước An của Công ty Hà Lộc (TP.Vũng Tàu) để nhập vào kho của công ty.

Việc nhập xăng dầu lậu được giao cho quản lý kho là Tống Tất Thắng (quê tỉnh Hà Tĩnh) và Trần Hoàng Diệu (ngụ TP.Vũng Tàu). Mỗi lần nhập xăng vào kho của Công ty Hà Lộc, Nguyễn Đức Dần đến gặp Mai Thị Dần lấy tiền hàng với chênh lệch cao hơn giá mua từ 200-300 đồng/lít.

Sau khi cho nhập xăng trôi nổi vào kho, vợ chồng Chuyên chỉ đạo Linh tìm kiếm mối tiêu thụ để bán nguồn xăng này, nhưng không xuất hóa đơn theo quy định.

Việc bán xăng dầu theo kiểu này chủ yếu là bán cho các đầu mối bán lẻ và các tàu cá.

Từ tháng 7/2020 đến tháng 10/2021, đội tàu 5 chiếc của Công ty Hà Anh đã lén lút ra biển vận chuyển hơn 7,1 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ nhập vào kho của Công ty Hà Lộc để tiêu thụ.

Việc nhập và tiêu thụ xăng dầu không có hóa đơn chứng từ của vợ chồng Nguyễn Đức Chuyên - Mai Thị Dần và Nguyễn Đức Dần đã gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước hơn 15 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang