Một đêm cùng cảnh sát cơ động tuần tra tuyến biên giới

Thứ Ba, 27/12/2022 17:22

|

(CATP) Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo an đảm ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) - Công an tỉnh Bình Phước đã xây dựng kế hoạch triển khai lực lượng phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Trong những ngày ra quân thực hiện kế hoạch, lực lượng tuần tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn, điển hình là huyện biên giới Bù Đốp.

Phát hiện, xử lý vi phạm trong đêm

Lúc 22 giờ ngày 16-12-2022, tại trụ sở Công an TT.Thanh Bình (huyện Bù Đốp), lực lượng Công an thị trấn và Ban bảo vệ dân phố lặng lẽ lên đường tuần tra. Hôm nay, tổ tuần tra có thêm các cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSCĐ - Công an tỉnh Bình Phước tăng cường, cùng tham gia phối hợp tuần tra. Ở thị trấn vùng biên, càng về khuya càng vắng vẻ, chỉ có chúng tôi cùng lực lượng tuần tra đi dưới ánh đèn đường.

Thượng tá Nguyễn Phước Chí, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Bình Phước:

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Quý Mão 2023, Phòng Cảnh sát cơ động đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước về việc tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn có nguy cơ phức tạp về ANTT. Trong đó, có địa bàn các huyện biên giới và huyện Bù Đốp được chọn mở màn cho đợt cao điểm này.

Gần 23 giờ, trên tuyến đường ĐT759 giáp ranh TT.Thanh Bình và xã Thanh Hòa bỗng vang lên tiếng nẹt pô xe máy ầm ĩ. Ngay sau đó, nhóm 6 thanh niên đi trên 5 xe máy lưu thông hướng xã Phước Minh (huyện Bù Gia Mập, cùng tỉnh) tới. Lực lượng tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Trong nhóm thanh niên, có người không xuất trình được giấy tờ tùy thân và không có giấy chứng nhận đăng ký xe, 4 xe không gắn gương chiếu hậu.

Đường ĐT759 là tuyến đường mà các đối tượng thường lái xe máy bị trộm cắp đến khu vực biên giới để đưa sang Campuchia tiêu thụ trái phép, do đó việc tuần tra kiểm soát xe từ nơi khác đi qua địa bàn trong đêm được các tổ tuần tra đặc biệt quan tâm. Các thanh niên trên được tổ công tác cho phép gọi điện về nhà để người thân mang giấy tờ xe tới xuất trình cho lực lượng kiểm tra. Gần một giờ sau, các gia đình lần lượt mang đủ giấy tờ tùy thân cho con em mình và giấy tờ xe đến. Tổ tuần tra đã tạm giữ giấy tờ xe, giải quyết cho các thanh niên về. Đây là bài học cho các gia đình và nhóm thanh niên khi tham gia giao thông mà không mang theo đủ giấy tờ.

Nhóm thanh niên đi trên 5 xe máy rồ ga ầm ĩ trong đêm bị bắt giữ

Đến 0 giờ ngày 17-12, tổ công tác nhận tin báo có một xe tải di chuyển trên đường ĐT759 hướng TT.Thanh Bình đến xã Phước Minh, nghi vận chuyển gỗ lậu. Dự đoán tài xế xe tải này sẽ không chấp hành hiệu lệnh dừng để kiểm tra, tổ công tác dùng một xe bán tải chuyên dụng phục vụ công tác tuần tra bật đèn ưu tiên, chắn ngang đường ĐT759 nhằm chặn lại. Khi xe tải BS: 93C-095.23 chạy tới, dù có xe ưu tiên chắn ngang đường và lực lượng Công an chốt chặn ra hiệu lệnh dừng, nhưng tài xế vẫn liều lĩnh cho xe vượt chốt để tẩu thoát.

Tổ công tác lập tức truy đuổi đến trước cổng Công ty Chí Cường (xã Phước Minh) thì khống chế, buộc xe tải vận chuyển gỗ lậu dừng lại. Qua kiểm tra, trên xe chở 14 hộp gỗ (chưa xác định chủng loại). Đối tượng điều khiển xe là Nguyễn Hoàng Duy (SN 1990, ngụ xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp), không xuất trình được hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc, xuất xứ số gỗ trên. Tổ công tác yêu cầu Duy lái xe chở gỗ đến trụ sở Công an TT.Thanh Bình để làm việc. Lúc đầu, đối tượng không chấp hành, viện cớ xe bị hư thắng (phanh). Sau khi tổ công tác đấu lý, cùng sự hỗ trợ của cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Bù Đốp đến tăng cường, Duy mới chịu chấp hành, điều khiển xe gỗ về trụ sở công an. Lúc này đã hơn 4 giờ sáng, tiếng gà gáy bắt đầu râm ran trong các thôn, xóm.

Pháo nổ ngụy trang trong xe chở phân bò

Tiếp tục tuần tra, đến 4 giờ 30 cùng ngày, trên đường ĐT759 (ấp Thanh Sơn, TT.Thanh Bình), tổ công tác phát hiện xe ba gác BS: 53V5-9752 có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra. Khi xe ba gác vừa dừng, tài xế liền nhảy khỏi xe, bỏ chạy vào vườn cây gần đó. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe ba gác có số lượng lớn pháo nổ các loại (tổng trọng lượng là 359kg), được ngụy trang dưới lớp phân bò mục. Tổ công tác đưa phương tiện và số pháo tang vật về trụ sở Công an Công an TT.Thanh Bình, bàn giao cho Công an huyện Bù Đốp tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hơn 350kg pháo bị tạm giữ

Khi tổ công tác làm xong thủ tục bàn giao thì trời đã sáng rõ. Cùng lúc, tổ công tác gồm lực lượng CSCĐ phối hợp với Công an xã Thiện Hưng cũng vừa thông tin về: Trong quá trình tuần tra đã phát hiện tại thôn 2 và thôn 4 (xã Thiện Hưng) có 2 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tạm giữ 3 đối tượng cùng các dụng cụ dùng để sử dụng chất ma túy.

Được biết, huyện Bù Đốp có 6 xã và một thị trấn, trong đó có 6 xã biên giới, với chiều dài đường biên giới hơn 73km giáp với nước bạn Campuchia. Theo kế hoạch phối hợp giữa Phòng CSCĐ - Công an tỉnh Bình Phước với Công an huyện Bù Đốp, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSCĐ sẽ được phân công về phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang