Huyện Cần Giờ: Tấm lòng của đội trưởng đội xe nhân đạo

Thứ Tư, 14/12/2022 17:29

|

(CATP) Nhận thấy những khó khăn, vất vả của người dân trên địa bàn huyện Cần Giờ khi có nhu cầu vận chuyển người thân tới cấp cứu ở bệnh viện, anh Võ Phong Thắng (ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM) đã đứng ra vận động, thành lập và duy trì đội xe nhân đạo để hỗ trợ vận chuyển miễn phí cho bà con. Bốn năm qua, những chuyến xe của đội đã giúp gần 500 trường hợp được cấp cứu kịp thời.

Khi nghe cuộc gọi từ một hộ dân trong xã, anh Võ Phong Thắng lại cùng chiếc xe cấp cứu nhanh chóng lên đường. Đây là công việc thường xuyên của anh cùng 9 thành viên khác trong đội xe nhân đạo. Anh Thắng cho biết, năm 2018, một người hàng xóm gần nhà phải đi cấp cứu. Cuốc xe cứu thương từ Cần Giờ đến bệnh viện hết 1,5 triệu đồng. Điều đáng lo là thời gian chờ xe đến đón rất lâu, cộng thêm đoạn đường di chuyển từ Cần Giờ vào các bệnh viện trong nội thành tương đối xa nên nhiều người vuột mất "thời gian vàng" trong điều trị.

"Lúc đó tôi nghĩ, nếu có xe cứu thương ở ngay huyện thì bà con sẽ đỡ lắm. Tôi đem chuyện này bàn với anh em cũng là dân lái xe. May mắn có một mạnh thường quân đứng ra giúp đỡ cùng sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người, đã góp tiền mua một chiếc xe cứu thương trị giá hơn 650 triệu đồng", anh Thắng chia sẻ. Đến nay, anh và các thành viên trong đội xe nhân đạo xã Long Hòa đã chuyển viện kịp thời gần 500 ca bệnh, trong đó có 388 ca bệnh được cứu sống.

Anh Võ Phong Thắng

Nói về đội xe nhân đạo, người dân ai nấy hết lời cảm ơn anh Thắng cùng các thành viên về sự nhiệt tình, không quản khó khăn, miễn sao đưa được bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời. Nhờ việc làm thiện nguyện của họ mà nhiều người giữ được mạng sống, nhất là những gia đình khó khăn. Sau những chuyến xe, có người ngỏ ý bồi dưỡng chút ít nhưng anh Thắng nhất quyết từ chối bởi anh và các thành viên trong đội luôn tâm niệm, đó cũng chính là niềm vui của họ trong cuộc sống.

Nằm cách xa trung tâm TPHCM, người dân ở xã Long Hòa sống chủ yếu dựa vào các nghề nông, ngư nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Thế nên, sự ra đời và hoạt động miễn phí của đội xe nhân đạo đã hỗ trợ rất lớn cho người dân nơi đây. Mỗi người một công việc mưu sinh nhưng chỉ cần người dân nhờ hỗ trợ, anh Thắng và các thành viên của đội sẵn sàng lên đường bất kể ngày đêm.

Anh Thắng lái xe cấp cứu chở bệnh nhân đi cấp cứu

Đôi lúc anh và các thành viên trong đội có áp lực về thời gian, về tình trạng nguy cấp của người bệnh nhưng chỉ cần giúp đỡ được một trường hợp, cứu sống thành công một tính mạng, họ lại có thêm động lực để tiếp tục hành trình đầy ý nghĩa này. Với những cống hiến của mình, vừa qua anh Võ Phong Thắng đã được TPHCM trao tặng danh hiệu "Những tấm gương cao cả mà thầm lặng".

Được sự quan tâm của thành phố và huyện Cần Giờ, trong những năm qua xã Long Hòa đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với những công trình mới, làm cho bộ mặt của xã ven biển này khang trang hơn. Đó là đường giao thông nông thôn với 1.100m đường bê-tông, 2.200m đường rải sỏi đỏ, trụ sở UBND xã, Nhà văn hóa Long Hòa, Trung tâm du lịch 30/4, sân bóng Long Thạnh, khu vui chơi và chợ Hòa Hiệp... Thế nhưng, nơi đây vẫn còn gặp khó khăn về y tế, nhất là những trường hợp cấp cứu nguy cấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang