Chuyện về nữ hoạ sĩ bị bệnh nan y nhưng vẫn mê giúp đời

Thứ Ba, 27/12/2022 14:53

|

(CAO) Mang trên mình mầm bệnh ung thư quái ác, chị Nguyễn Thị Anh Đào hay còn được biết đến với biệt danh dễ thương “hoạ sĩ Gấu ú” vẫn say mê làm việc thiện. Nữ hoạ sĩ với cuộc đời đầy sóng gió này tâm niệm, cho đi chính là nhận lại!

Nghị lực vượt nghịch cảnh

Cách đây hơn 3 năm, hoạ sĩ Nguyễn Thị Anh Đào (38 tuổi, ngụ TPHCM) rơi vào tình cảnh suy sụp khi phát hiện trong người mang mầm bệnh K. Giữa lúc tuổi trẻ đang ấp ủ nhiều hoài bão cho cuộc đời, “hoạ sĩ Gấu ú” đành gác lại để tập trung trị bệnh.

Cô hoạ sĩ "Gấu ú" kiên cường vượt qua bạo bệnh hiểm nghèo

Kể với chúng tôi về biệt danh đặc biệt của mình, chị Đào cho biết: “Hồi xưa mình may mắn được làm học trò của giáo sư Trần Văn Khê. Thời điểm ấy, mình có vấn đề về tuyến giáp nên mặt lúc nào cũng sưng cộng với hay mặc quần áo rộng thùng thình nên thầy đã đặt luôn là Gấu ú. Thấy biệt danh này dễ thương và hợp với bản thân mình, cứ thế mình sử dụng làm nghệ danh đi triển lãm. Bây giờ đổi tên khác mọi người không biết là ai”.

Đa phần lợi nhuận từ hoạt động vẽ tranh đều được hoạ sĩ Gấu ú dành tặng cho hoạt động xã hội từ thiện

Cũng từ biệt danh này mà “hoạ sĩ Gấu ú” đã lấy lại niềm tin với cuộc sống, vững tin chống chọi với bệnh tật và tiếp tục niềm vui giúp đời. Làm nghề vẽ tranh nhưng gần như số tiền chị kiếm được phần lớn được sử dụng vào việc xây dựng các chương trình hỗ trợ cộng đồng. Phần còn lại được “Gấu ú” sử dụng vào việc điều trị bệnh mà mình đang mắc phải.

Một tác phẩm do hoạ sĩ "Gấu ú" thực hiện

Chị Đào tâm sự, mình có nguyên tắc tuyệt đối không không nhận chép tranh, chỉ nhận vẽ tranh nếu khách hàng là người hiểu, đồng cảm và thích tay nghề của họa sĩ. Câu chuyện đặc biệt của cô “hoạ sĩ Gấu ú” đã nhanh chóng được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng, nhiều người mến mộ đã tìm đến để ủng hộ.

“Mỗi một ngày thức dậy, thấy vẫn còn yêu đời, sức khoẻ vẫn tốt thì mình lại biết ơn tới cuộc sống. Bản thân mình thấy cần có trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng. Mỗi khi làm được một việc tốt giúp cho cuộc đời này, Gấu ú cũng cảm thấy sức khoẻ lại tốt hơn nữa” – chị Anh Đào chia sẻ.

Cho đi là còn mãi!

Tính đến nay, hoạ sĩ Nguyễn Thị Anh Đào đã thực hiện trên dưới 2.000 bức tranh. Trong đó có nhiều tác phẩm được thực hiện với mục đích cộng đồng, gây quỹ hỗ trợ cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp là trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ mồ côi. Mỗi tác phẩm được Anh Đào thực hiện đều thể hiện được cái chất riêng, được nhiều hoạ sĩ đánh giá cao.

Hoạ sĩ "Gấu ú" và các bạn trẻ tình nguyện viên trong một chương trình tặng quà cho trẻ em mồ côi

Đêm Giáng sinh vừa qua, nhóm bạn trẻ của “hoạ sĩ Gấu ú” đã cùng nhau quây quần bên trong căn nhà nhỏ ở Q.Phú Nhuận. Mỗi người một việc, cả nhóm chuẩn bị gói ghém 200 phần quà dành tặng cho các trẻ em mồ côi từ lúc vừa lọt lòng, vào sáng 25-12.

Quà vừa chất lên xe, cả nhóm hướng đến mái ấm Mai Tâm ở P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức). Mái ấm này hiện là nơi nương náu của hàng chục trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi cha mẹ từ thuở vừa lọt lòng. Đón chào đoạn xe chở đầy yêu thương là những ánh mắt trẻ thơ thẹn thùng. 

Nụ cười của cô hoạ sĩ kiên cường khi góp phần mang lại niềm vui cho trẻ thơ

Bằng giọng nói nhẹ nhàng và cách tiếp cận khéo léo,  “hoạ sĩ Gấu ú” đã nhanh chóng kéo gần khoảng cách giữa những người trẻ và các “thiên thần” nhỏ. Từng gói bánh, hộp sữa,… được chị Đào trao tận tay các em nhỏ trong sự hạnh ấm áp và hạnh phúc. Những con gấu bông, hộp sữa, cây viết được tặng đến những cậu bé, cô bé có hoàn cảnh bất hạnh được đổi lại bằng những ánh mắt hạnh phúc trong đôi mắt các em.

“Con gấu bông này đẹp quá. Noel của em, em ước muốn được ở cùng gia đình. Khi nhận được món quà từ anh chị em cảm thấy rất vui, Giáng sinh không ở được với gia đình nhưng mà có các anh chị yêu thương mình tới chơi” – Bé N. (6 tuổi) thốt lên trong vui sướng khi cầm trên tay món quà.

Nụ cười trẻ thơ khi đón nhận những món quà của hoạ sĩ "Gấu ú"

Lắng đọng cảm xúc sau một ngày đi chia sẻ với các em nhỏ tại các mái ấm, chúng tôi trò chuyện với nữ họa sĩ về nguồn cảm hứng, đam mê với các hoạt động thiện nguyện. Chị Đào bộc bạch: “Với mình và các bạn trong nhóm không nghĩ những chuyến đi đặc biệt này là từ thiện. Chứng kiến nụ cười của các em, với mình chính là những liều thuốc vô giá giúp mình có thể tự tin vượt qua mọi khó khăn, đau buồn”.

Dù sức khoẻ mỗi ngày một yếu, song đều đặn hàng tuần, chị Đào và các bạn trẻ tình nguyện vẫn duy trì các hoạt động cộng đồng. Trong vô vàn các hoạt động ý nghĩa dành cho xã hội, cộng đồng biết đến với “hoạ sĩ Gấu ú” với chương trình “2000 cuốn sách đổi cây trồng rừng”, các chương trình tặng hạt giống cho bà con nông dân trên nhiều tỉnh, thành… Mỗi một chương trình, cộng đồng luôn ghi nhận về hình ảnh của một hoạ sĩ với vẻ ngoài mộng mơ nhưng lại hết sức kiên cường, vượt lên nghịch cảnh!

Bình luận (0)

Lên đầu trang