An Giang: Một kiểu thi hành án “kỳ lạ”

Thứ Sáu, 11/11/2022 08:35  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Gom góp tiền dạy học và vay ngân hàng, vợ chồng giáo viên Tô Hữu Thiện (ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) xây căn nhà cạnh QL91 (TT.Cái Dầu) sau khi được cha mẹ cho đất.

Do phải nuôi con học đại học và trả lãi ngân hàng, vợ chồng ông vay “nóng” người khác dẫn đến nợ nần. Sau khi ra tòa án thỏa thuận trả nợ thì bất ngờ tài sản vợ chồng họ bị đem ra bán đấu giá vội vã. Theo vợ chồng ông Thiện, việc thi hành án (THA) của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Châu Phú và đơn vị bán đấu giá tài sản (ĐGTS) có nhiều điểm quá bất thường.

Theo hồ sơ vụ việc, sau khi được cha mẹ cho đất, vợ chồng ông Thiện gom góp tiền trong 37 năm dạy học và vay thêm ngân hàng để xây căn nhà vừa làm nơi ở, vừa là chỗ buôn bán cơm chay. Do phải đóng lãi ngân hàng và nuôi con học đại học, vợ chồng ông phải vay thêm 300 triệu đồng của bà Tống Thị Nguyện (ngụ TT.Cái Dầu), sau đó bà Nguyện đã kiện vợ chồng ông Thiện ra tòa.

Vợ chồng ông Thiện với lá đơn cầu cứu

Ngày 04-5-2021, TAND huyện Châu Phú đã có quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa bà Nguyện và vợ chồng ông Thiện. Theo đó, vợ chồng ông Thiện phải trả cho bà Nguyện 330 triệu đồng nợ gốc và lãi. Bản án không ấn định thời hạn buộc vợ chồng ông Thiện trả nợ. Theo ông Thiện, việc này phải được hai bên thỏa thuận tại cơ quan thi hành án. Thế nhưng từ trước đến nay, ông Thiện chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của cơ quan THADS Châu Phú, về việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho bà Nguyện. Cụ thể như: quyết định thi hành án, quyết định cưỡng chế thi hành án, quyết định kê biên tài sản, kết quả định giá tài sản, thông báo bán đấu giá tài sản...

Trong đơn cầu cứu gửi Chuyên đề Công an TPHCM, ông Thiện cho biết: Ngày 14- 10-2022, ông được Chi cục THADS Châu Phú mời “miệng” đến làm việc tại xã Khánh Hòa vì liên quan đến việc thi hành án để giao tài sản cho Trương Minh Nhật Thạnh (SN 1979, ngụ quận 12, TPHCM, người trúng đấu giá). Theo ông Thiện, thông báo số 290/TB-CCTHADS ngày 07-7-2000 của chấp hành viên (CHV) Nguyễn Khánh Vinh thể hiện rằng: Ngày 29-4-2022, Công ty đấu giá hợp danh Xuyên Á (gọi tắt Công ty Xuyên Á) có thông báo số 04/2022/TB-ĐGHDXS, nhưng hồ sơ THA ông Vinh cho xem không có.

Qua hồ sơ THA do Chấp hành viên cung cấp cho vợ tôi thể hiện, công ty bán đấu giá đã vi phạm nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền lợi của tôi, như: Về thời gian bán đấu giá tài sản thì thông báo số 2904 ngày 29-4-2022 của Công ty Xuyên Á thể hiện thời gian, địa điểm bán hồ sơ và đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 04-5 đến 17 giờ ngày 24-5-2022, tại Công ty đấu giá hợp danh Xuyên Á - Chi nhánh An Giang (đường số 6, L12-04, khu Fist Home Bình Hòa, ấp Bình Phú 1, xã Hòa Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Tuy nhiên, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang hoàn toàn không có địa giới hành chính cấp xã nào tên Hòa Bình. Công ty Xuyên Á cố tình đánh lừa người dân, địa chỉ một đằng nhưng ghi một nẻo để bán tài sản của tôi với giả rẻ mạt.

Căn nhà duy nhất của vợ chồng thầy giáo đã bị bán đấu giá.

Theo ông Thiện, trong suốt thời gian bán đấu giá, ông không nhận được bất kỳ văn bản nào của Công ty Xuyên Á để ông biết và thực hiện quyền lợi chính đáng của mình trong giai đoạn đấu giá tài sản. “Trong thông báo về việc di dời tài sản nội thất để giao quyền sử dụng đất và nhà ở cho người trúng đấu giá số 341/TB-CCTHADS ngày 26-7-2022 do CHV Nguyễn Khánh Vinh ký thể hiện: Chi cục THADS Châu Phú thông báo cho ông Tô Hữu Thiện (SN 1964) và bà Huỳnh Thị Kim Cúc (SN 1964, cùng địa chỉ ấp Vĩnh Lộc, TT.Cái Dầu, huyện Châu Phú) được biết. Trong khi tôi là Tô Hữu Thiện (SN 1968, địa chỉ thường trú tại ấp Khánh Thuận, xã Khánh Hòa). Do vậy, tôi không phải là đối tượng phải thi hành án theo thông báo số 341” - Ông Thiện cho hay và mong muốn Chi cục THADS Châu Phú xem xét hủy kết quả bán đấu giá tài sản nói trên.

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc (vợ ông Thiện) cho biết thêm: “Giá nhà đất thị trường gần 5 tỷ đồng nhưng chỉ bán được bán với giá hơn 2,4 tỷ đồng. Vợ chồng tôi chỉ có 1 căn nhà để ở, giờ đem bán thì biết ở đâu. Nhiều lần CHV đến yêu cầu vợ chồng tôi ký tên bàn giao tài sản khiến tinh thần và sức khoẻ chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Theo xác minh của phóng viên, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang không có xã Hòa Bình mà chỉ có xã Bình Hòa. Còn xã Hòa Bình thì lại thuộc huyện Chợ Mới. Ngoài ra, làm việc với UBND xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú (nơi ông Thiện có hộ khẩu) và xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh (nơi người được ông Thiện ủy quyền) thì được chính quyền nơi đây xác nhận Chi cục THADS huyện Châu Phú, Công ty Xuyên Á không có tống đạt hay niêm yết các thủ tục gì liên quan đến ông Thiện.

Để làm rõ vụ việc trên, phóng viên liên hệ với Cục THADS tỉnh An Giang thì lãnh đạo nơi này cho biết đã ủy quyền phát ngôn cho Chi cục trưởng Chi cục THADS Châu Phú. Theo lịch hẹn, ông Nguyễn Thanh Hùng (Phó chi cục trưởng) và ông Nguyễn Minh Trí (Thẩm tra viên) tiếp phóng viên. Tuy nhiên khi đến đây, các cán bộ này đề nghị phóng viên cung cấp nội dung, yêu cầu có liên quan để ghi nhận và trình Chi cục trưởng, sau đó sẽ trả lời bằng văn bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang