Sau bài "Doanh nghiệp kêu cứu vì bị cản trở thi công": Người dân nói gì?

Thứ Năm, 22/12/2022 17:23

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM ngày 17-12 có bài phản ánh về dự án (DA) "bãi container và dịch vụ cảng" tại P. Phước Hòa, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), trong đó trích dẫn Văn bản (VB) 997 ngày 20-5-2021, do ông Nguyễn Hữu Nhân, Phó chánh Thanh tra tỉnh BR-VT, kí trả lời đơn của bà Mai Thị Ràng (ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM) có đất tại DA.

Sau khi báo phát hành, ngày 20-12 có mặt tại tòa soạn, bà Ràng cho biết VB 997 chưa thỏa đáng. Từ năm 2007, bà đã gửi đơn khiếu nại về giá bồi thường (BT) đến nhiều cơ quan chức năng. Nguồn gốc đất của bà ở DA "bãi container và dịch vụ cảng" của Công ty Lưu Nguyên Cái Mép có từ lâu, đã đóng thuế môn bài; ngoài ra, tại DA đường 991B, bà Ràng có giao đất để làm đường nhưng chưa nhận tiền BT.

Trong VB 997 của Thanh tra tỉnh BR-VT (mà báo trích dẫn), số đất của bà Ràng mua lại từ các cá nhân: Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Thị Màu, Lý Ngọc Hùng và Bùi Văn Nghiệp. Theo bà Ràng, những người này đều có sổ nông nghiệp và đóng thuế môn bài.

Công ty Lưu Nguyên Cái Mép thi công DA ngày 14-12 tại TX. Phú Mỹ, sau đó địa phương đã đình chỉ. "Công ty cho rằng người dân cản trở thi công, nhưng phía người dân chỉ có cặp vợ chồng và một người con" - bà Ràng nói.

Hình cái chòi minh họa trong bài báo trước đó không thuộc DA của Công ty Lưu Nguyên Cái Mép, mà do phía bà Ràng dựng lên để canh trộm. Ảnh lớn trong bài có căn nhà tôn, theo bà Ràng hình thành trước năm 2000, vì nguồn gốc đất có từ năm 1978, do địa phương xác nhận. Dự án này thuộc đường 911B, không nằm trên phần đất của bà Ràng.

Sổ thuế nông nghiệp gia đình của bà Mai Thị Ràng

Bà Ràng thông tin, ngày 24-6-2021 UBND tỉnh BR-VT đã có Thông báo 491 về kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh "về việc giải quyết đơn của bà Mai Thị Ràng". Theo đó, UBND tỉnh giao UBND TX. Phú Mỹ, Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT)... nghiên cứu nội dung Báo cáo (BC) 239 (ngày 14-8-2020) của Thanh tra tỉnh để làm rõ, BC giải trình về các nội dung liên quan thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của đơn vị. UBND TX. Phú Mỹ BC các vấn đề liên quan đến công tác thu hồi đất, BT, giải phóng mặt bằng liên quan đến các DA. Sở KH-ĐT báo cáo liên quan đến cấp giấy chứng nhận (GCN) đầu tư, việc cho phép giãn tiến độ đầu tư. Sở TN-MT báo cáo về việc cấp GCN quyền sử dụng đất, gia hạn việc sử dụng đất của các DA, việc thực hiện kết luận thanh tra... Sau khi có BC của UBND TX. Phú Mỹ, giao Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Ngày 01-7-2022, UBND tỉnh BR-VT có VB 7618 chuyển VB báo cáo của UBND TX. Phú Mỹ đến Sở KH-ĐT và Thanh tra tỉnh để tổng hợp, BC. Ngày 4-11 vừa qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy BR-VT đã có phiếu chuyển đơn của bà Ràng đến Ban Tiếp công dân tỉnh.

Mới đây nhất, ngày 6-12 UBND tỉnh BR-VT đã có Thông báo 934 "kết luận của Phó chủ tịch Nguyễn Công Vinh tại buổi họp nghe BC giải quyết đơn kiến nghị của bà Mai Thị Ràng". Theo đó, giao Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ rà soát lại vụ việc, nêu rõ cơ sở pháp lý để cơ quan này xác định đất sạch, đã hoàn thành việc BT hỗ trợ cho người dân bị thu hồi (là cơ sở để giao đất trên thực địa và cấp GCN cho doanh nghiệp); rà soát lại việc tiếp nhận, xử lí đơn của bà Ràng, BC về Sở KH-ĐT. Giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn rà soát lại quy định pháp luật về đất đai, về phát triển và bảo vệ rừng tại thời điểm thực hiện các DA để làm rõ về thủ tục, quy trình, điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ trước khi cho phép đầu tư DA, lấy ý kiến của sở này đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất của các DA; giao Sở TN-MT rà soát lại tính pháp lý đối với các DA; giao Ban Tiếp công dân tỉnh rà soát lại việc tiếp nhận, giải quyết đơn của bà Ràng; giao Sở KH-ĐT thông qua BC của các sở, địa phương để tham mưu, đề xuất giải quyết vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang